Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Vận hành cơ chế linh hoạt, xử trí tình huống hiệu quả

Thứ Tư 07/09/2022 09:53

Xem với cỡ chữ
Vừa qua, Bộ CHQS tỉnh Hải Dương tổ chức thành công cuộc diễn tập chỉ huy - cơ quan 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa có một phần thực binh năm 2022. Đây là đơn vị được Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu lựa chọn chỉ đạo làm trước diễn tập để rút kinh nghiệm chung cho các đơn vị, địa phương trên địa bàn. Đồng thời, diễn tập là điều kiện sát thực tế để rèn luyện bộ đội, nhằm không ngừng nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy, hiệp đồng trong hoạt động tác chiến phòng thủ của LLVT địa phương.xdcdty

Khẩu đội 12,7 mm thực hành chiến đấu trong thực binh đánh địch đổ bộ đường không trong diễn tập

Với đề mục “Chỉ huy - cơ quan Bộ CHQS tỉnh Hải Dương chuyển trạng thái SSCĐ, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”, cán bộ, chiến sĩ các khung tập thuộc LLVT tỉnh Hải Dương đã bình tĩnh, tự tin hoàn thành tốt các giai đoạn của cuộc diễn tập, bao gồm: Chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ); tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; thực hành tác chiến phòng thủ và thực binh đánh địch đổ bộ đường không tại khu vực Đảo Ngọc thuộc phường Thạch Khôi (thành phố Hải Dương).

Điểm nổi bật của cuộc diễn tập là các khung tập đã bám sát từng giai đoạn, các vấn đề huấn luyện để thực hành sát thực tế tác chiến ở địa phương. Cụ thể, trên cơ sở kế hoạch điều hành, khung tập đã thực hiện đầy đủ, có chất lượng các nội dung theo đúng nguyên tắc các bước khi chuyển trạng thái SSCĐ từ thường xuyên lên cao và từ cao lên toàn bộ. Đồng thời, kế hoạch của các phòng, ban trong các giai đoạn chuyển trạng thái đều được thông qua đúng thủ tục; việc điều chỉnh các chỉ tiêu và các biện pháp bảo đảm đáp ứng với thực tế yêu cầu nhiệm vụ. Ở giai đoạn tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ huy các cơ quan tổng hợp chính xác, kịp thời tình hình địch ta, khẩn trương và nhanh chóng đưa ra nhận định để điều chỉnh quyết tâm tác chiến. Các hội nghị tuy diễn ra khoa học, ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, đúng trình tự, đáp ứng kịp thời với diễn biến của tình huống tác chiến.

Với đội ngũ cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị đã nắm chắc thứ tự, nội dung các bước công tác chỉ huy tham mưu tác chiến trong quá trình chuyển trạng thái SSCĐ, tổ chức chuẩn bị, thực hành chiến đấu, xử lý kịp thời, linh hoạt, hiệu quả các tình huống trong tác chiến phòng thủ. Đại tá Nguyễn Trọng Hưng, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Hải Dương cho biết: “Để các khung tập “nhập vai”, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, ngay từ khi nhận được chỉ đạo của Quân khu, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác tập huấn cán bộ, bồi dưỡng lý luận diễn tập cho các cơ quan, đơn vị thuộc quyền. Đồng thời Bộ CHQS tỉnh tổ chức nhiều buổi luyện tập nghiêm túc theo từng giai đoạn và từng vấn đề huấn luyện, phù hợp với từng đối tượng tham gia diễn tập. Đặc biệt, vào thời gian gần sát với diễn tập, chúng tôi đã tổ chức được các buổi hợp luyện với đầy đủ thành phần, các khung tập tham gia thục luyện toàn diện các nội dung có trong diễn tập. Do vậy, khi bước vào diễn tập, từ hành động của trực ban tác chiến, cho đến Chỉ huy trưởng, Chính ủy, các cơ quan, đơn vị đều rất thuần thục, phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp”.

Từ việc nắm chắc các nguyên tắc lý luận, cán bộ chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Hải Dương đã tự tin xử lý linh hoạt các tình huống tác chiến trên bản đồ cũng như tổ chức phần thực binh sát thực tế tác chiến phòng thủ. Đặc biệt ở giai đoạn thực binh đánh địch đổ bộ đường không với tình huống đặt ra địch tổ chức đổ bộ đường không xuống khu vực Đảo Ngọc thuộc phường Thạch Khôi (thành phố Hải Dương) hòng mưu đồ đánh chiếm khu vực phòng thủ then chốt của LLVT tỉnh tại thành phố Hải Dương làm bàn đạp để thuận lợi tiến về hướng thủ đô Hà Nội. Khi giờ G đã điểm, từng tốp máy bay địch liều lĩnh xâm nhập vào khu vực bố phòng của ta. Các trận địa phòng không đã được bố trí ở các vị trí hành lang bay, khu vực dự kiến địch đổ bộ đồng loạt nhả đạn để vừa chế áp, chia cắt, vừa khống chế đội hình, buộc địch chỉ có thể đổ bộ đúng vào vị trí mà ta đã dự kiến. Từng bộ phận hiểu rõ nhiệm vụ cùng sự phối hợp chặt chẽ trong thế trận chiến tranh Nhân dân, nên chỉ trong thời gian ngắn, tình huống thực binh trên đã được quân và dân tỉnh Hải Dương xử trí thắng lợi.

Sau gần 3 ngày, cuộc diễn tập chỉ huy - cơ quan 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa có một phần thực binh năm 2022 của Bộ CHQS tỉnh Hải Dương đã kết thúc thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Từ thực tiễn cuộc diễn tập của tỉnh Hải Dương, Bộ Tư lệnh Quân khu cũng đã rút kinh nghiệm chung cho các đơn vị để làm tốt hơn trong thời gian tới, bảo đảm cho LLVT Quân khu luôn chủ động huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Anh Dũng

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: