Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng bẫy điện diệt chuột

Thứ Năm 25/08/2022 09:44

Xem với cỡ chữ
Vụ mùa năm nay xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện có khoảng 250 hộ cấy lúa với diện tích 271,3 ha. Hiện là thời điểm cây lúa đang đứng cái chuẩn bị làm đòng, cũng là thời điểm chuột phá lúa mạnh nhất. Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn xã đang triển khai một số biện pháp để diệt chuột.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số trường hợp người dân sử dụng điện để bẫy, diệt chuột dẫn đến hậu quả chết người - những vụ án rất thương tâm đối với cả nạn nhân và người gây án. Chỉ vì sự thiếu hiểu biết pháp luật của một số người dân mà dẫn đến hậu quả đau lòng: người thì mất mạng sống, người thì vướng vào vòng lao lý.

Công an xã Đoàn Tùng tổ chức cho nhân dân ký cam kết không sử dụng bẫy điện để diệt chuột

Trước thực trạng trên, Công an xã Đoàn Tùng đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng sử dụng bẫy điện diệt chuột diễn ra trên địa bàn xã. Bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con trên hệ thống loa truyền thanh xã, vào các buổi tối, Công an xã Đoàn Tùng đã đến từng hộ dân tuyên truyền trực tiếp, tổ chức cho 100% hộ cấy lúa ký cam kết không sử dụng điện để bẫy, diệt chuột. Vào các buổi tối, lực lượng Công an xã phối hợp với cán bộ Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã, trưởng thôn tiến hành kiểm tra đồng ruộng nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng điện vào mục đích bẫy diệt chuột, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Khi được hỏi về biện pháp diệt chuột của bà con xã mình trong vụ mùa năm nay, anh Nguyễn Bá Đều (sinh năm 1971, trú tại đội 4, thôn Đào Lâm, xã Đoàn Tùng) cho biết: “Nhờ cán bộ Công an xã tích cực tuyên truyền, vận động, tổ chức ký cam kết đến từng hộ và kiểm tra sát sao nên bà con nông dân trên địa bàn xã tôi đều đã nhận thức rõ việc sử dụng điện để bẫy chuột, kích cá là hành vi vi phạm pháp luật, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Xã tôi hiện không có hộ dân nào sử dụng điện để bẫy, diệt chuột cả. Các nhà đều bảo nhau diệt chuột bằng các biện pháp khác như dùng các loại bẫy cạm, quây nilon quanh ruộng, đánh bắt thủ công...”

Sự vào cuộc của lực lượng Công an cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng điện để diệt chuột đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần đồng hành cùng bà con đón một vụ mùa an toàn, bội thu.

Phương Thùy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: