Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh làm việc tại huyện Bình Giang

Thứ Năm 25/08/2022 09:24

Xem với cỡ chữ
Ngày 24/8/2022, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh do đồng chí Phạm Văn Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng đoàn Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh cùng các thành viên làm việc với huyện Bình giang để khảo sát, nắm tình hình, điều kiện hoạt động của các cơ quan tư pháp cấp huyện (Công an huyện, Chi cục Thi hành án dân sự huyện).

Đ/c Phạm Văn Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng đoàn BCĐCCTP tỉnh chủ trì Hội nghị

Theo báo cáo đánh giá kết quả công tác cải cách tư pháp năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 một số kết quả nổi bật về cải cách tư pháp từ đầu nhiệm kỳ. Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác cải cách tư pháp; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện về công tác cải cách tư pháp, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác cải cách tư pháp trong tình hình mới. Chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chủ động nắm tình hình, tham mưu giúp Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Các cơ quan tư pháp không ngừng đổi mới công tác quản lý, tăng cường giám sát, điều hành, nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác và các nhiệm vụ chuyên môn được giao; quyền dân chủ, các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân được đảm bảo, đã hạn chế các khiếu kiện về tư pháp; tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng trong nhân dân, phối hợp giải quyết nhiều vụ án điểm, án phức tạp dư luận xã hội quan tâm. Đội ngũ cán bộ tư pháp được kiện toàn, bố trí sắp xếp phù hợp với năng lực, trình độ, được bồi dưỡng hướng dẫn nghiệp vụ thường xuyên đảm bảo có đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành; tổ chức bộ máy theo hướng gọn nhẹ, phân định rõ thẩm quyền của các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án khoa học.

Qua thảo luận, các ý kiến tập trung đánh giá nêu nên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ về cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị phục vụ cho công tác không đáp ứng được yêu cầu (trang thiết bị ghi âm, ghi hình cho việc tiến hành các hoạt động hỏi cung, xét xử, kho vật chứng cho việc lưu giữ vật chứng, phòng lưu trữ hồ sơ, phòng hòa giải cho Hòa giải viên, trang thiết bị cho việc tổ chức phiên tòa trực tuyến...); trình độ chuyên môn cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt cơ bản khối cán bộ điều tra huyện không được đào tạo chính quy.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng đoàn Ban CĐCCTP tỉnh đánh giá: Huyện cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ quan tư pháp. Ghi nhận các cơ quan tư pháp đã có nhiều cố gắng, không để xảy ra oan sai, công tác thi hành án đã có hiệu quả cao so với thời gian trước; công tác đào tạo bồi dưỡng bước đầu được quan tâm. Các cơ quan đã phối hợp trong việc giải quyết tốt những điểm nổi cộm, phức tạp (Tráng Liệt), tuy nhiên cần quan tâm hơn nữa tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác cải cách tư pháp. Đề nghị Ban Chỉ đạo CCTP huyện tiếp tục triển khai các văn bản chỉ đạo của đảng, nhà nước, đặc biệt là Chỉ thị 26 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Tăng cường phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm; Thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của các cơ quan tư pháp; Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tư pháp, tăng cường giám sát các cơ quan tư pháp; Quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các cơ quan tư pháp; Chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ; Các cơ quan tư pháp phối hợp tham mưu cho cấp ủy giải quyết các khiếu kiện phức tạp, kéo dài, đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Phạm Toàn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: