Thứ tư, ngày 1/5/2024

Thuận lợi, khó khăn trong công tác tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND trên địa bàn tỉnh

Thứ Hai 04/10/2021 15:58

Xem với cỡ chữ
Chiều 30/9/2021, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình, kết quả công tác tuyển quân năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển quân năm 2022. Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Tại điểm cầu Công an tỉnh Hải Dương, Đại tá Lê Ngọc Châu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì Hội nghị.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Công an tỉnh

Sau phát biểu khai mạc hội nghị của đồng chí Bộ trưởng, đồng chí Thiếu tướng Hoàng Đức Lừng - Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ, Bộ Công an đã trình bày báo cáo trung tâm; tiếp đó, Công an các đơn vị, địa phương đã thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác tuyển quân, đề ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả, đảm bảo chất lượng công tác tuyển quân trong thời gian tới đảm bảo chỉ tiêu được giao.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những kết quả và nỗ lực của Công an các đơn vị, địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện công tác tuyển quân năm 2021; đồng thời nêu 9 nhiệm vụ mà các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện thời gian tới, trong đó tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Công văn số 2267 ngày 15/8/2019 của Bộ Công an về việc tăng cường một số giải pháp tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND.

Năm 2021, trên cơ sở tham mưu với UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu tuyển chọn công dân nam thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân (CAND) cho các huyện, thị xã, thành phố phù hợp với tỷ lệ dân số và điều kiện thực tế của từng đơn vị cơ sở, Công an tỉnh Hải Dương đã tuyển được 145 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND tại các đơn vị của Bộ Công an và của Công an tỉnh (đạt 96.7% chỉ tiêu Bộ Công an giao).

Quá trình triển khai thực hiện công tác tuyển quân năm 2021 của Công an tỉnh có những thuận lợi nhất định so với thời gian trước. Lực lượng Công an xã trên địa bàn tỉnh đã được chính quy hóa; hiện mỗi xã, thị trấn đã được bố trí tối thiểu 5 cán bộ Công an chính quy, vì vậy công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt các quy định của pháp luật về thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND đến các tầng lớp nhân dân được thực hiện tốt hơn giai đoạn trước. Việc bố trí Công an xã chính quy đã nâng cao trách nhiệm của Công an cấp xã trong công tác tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND (Trước khi Công an chính quy về xã, số lượng tuyển công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND đều thiếu nhiều, chỉ đạt khoảng 50% chỉ tiêu được giao). Cùng với đó, việc thay đổi thời gian thực hiện nghĩa vụ trong CAND nhân từ 3 năm xuống còn 2 năm (bằng với thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự), kết hợp với công tác tuyên truyền tốt nên công dân chuyển sang đăng ký tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ trong CAND tăng hơn trước, không còn sự so sánh về thời gian thực hiện nghĩa vụ trong 2 lực lượng.

Buổi lên đường thực hiện nhiệm vụ của công dân tham gia nghĩa vụ CAND năm 2021 trên địa bàn tỉnh

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi nêu trên, công tác tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND trên địa bàn tỉnh trong năm qua còn có những khó khăn, vướng mắc, như: Số công dân trong độ tuổi nhập ngũ trên địa bàn nhiều nhưng đa số trong diện được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ như thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp... làm giảm nguồn tuyển hằng năm. Theo quy định tại Thông tư 45/2014/TT - BCA ngày 02/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và khám sức khỏe tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND, điều kiện để tuyển chọn vào thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND cao hơn so với công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, như: điều kiện về thị lực (không tuyển công dân có thị lực 2 mắt dưới 19/10), công dân bị viêm gan B,công dân có hình xăm... trong khi lực lượng quân đội vẫn tuyển các trường hợp này thực hiện nghĩa vụ quân sự. Về thủ tục tuyển chọn: So với thực hiện nghĩa vụ quân sự, công dân tham gia nghĩa vụ CAND phải tiến hành nhiều thủ tục hơn (như công dân phải khai lý lịch tự khai, Công an cấp huyện phải tiến hành thẩm tra lý lịch) dẫn đến tâm lý công dân không muốn thực hiện nghĩa vụ trong CAND. Thời gian từ khi khám sức khỏe đến khi gọi công dân nhập ngũ không dài, thường trong dịp Tết cổ truyền nên nhiều trường hợp công dân khi đạt điều kiện về sức khỏe nhưng việc thẩm tra để kết luận tiêu chuẩn về chính trị phải tiến hành thẩm tra ở nhiều địa phương, kết quả tra cứu của cơ quan hồ sơ nghiệp vụ, thẩm tra thân nhân ở nước ngoài... chậm có kết quả dẫn đến không đủ tài liệu để kết luận nên không ra lệnh gọi công dân nhập ngũ được. Thêm vào đó, số lượng công dân sau khi hết thời gian phục vụ nghĩa vụ được chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp ít; chế độ và công tác hướng nghiệp sau khi công dân xuất ngũ hiện nay còn hạn chế đã tác động trực tiếp đến tư tưởng công dân dự tuyển, không khuyến khích được công dân đăng ký tham gia, nhất là những công dân có trình độ đại học, cao đẳng.

Để đảm bảo công tác tuyển quân năm 2022 đạt hiệu quả cao hơn, tuyển đủ số lượng được giao, Công an tỉnh đã kiến nghị, đề xuất Bộ Công an điều chỉnh quy định về điều kiện sức khỏe đối với công dân được tuyển chọn (như giảm điều kiện về thị lực xuống thấp hơn hiện nay để có nhiều nguồn lựa chọn hơn). Hiện nay, có nhiều thanh niên theo trào lưu đã xăm các hình xăm thẩm mỹ, hình xăm nhỏ, ở các vị trí khi mặc quần áo không lộ, khi khám tuyển thực hiện nghĩa vụ đã có ý thức xóa hình xăm. Theo quy định hiện nay, các trường hợp này không đủ điều kiện về sức khỏe để nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ trong CAND. Công an tỉnh đã đề nghị Bộ Công an xem xét cho tuyển vào thực hiện nghĩa vụ trong CAND đối với các trường hợp này; đồng thời có hướng dẫn cụ thể đối với các trường hợp này khi xét dự thi Đại học CAND, hoặc xét chuyển chuyên nghiệp khi hết thời hạn tại ngũ.

Song song việc đề xuất, kiến nghị lên Bộ Công an, Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trong việc tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh hướng dẫn UBND cấp huyện triển khai thực hiện công tác tuyển quân trên địa bàn, tránh tình trạng công dân so sánh giữa thực hiện nghĩa vụ quân sự và thực hiện nghĩa vụ Công an, từ đó thu hút, lựa chọn được nhiều công dân tham gia nghĩa vụ trong CAND.

Phương Thuỳ- Phạm Toàn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: