Thứ ba, ngày 30/4/2024

Đẩy mạnh công tác nắm tình hình, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng

Thứ Sáu 27/11/2020 13:23

Xem với cỡ chữ
Xác định công tác bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, có tính chất sống còn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thời gian qua, Công an tỉnh Hải Dương luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác này.

Năm 2020 - năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị xã hội trọng đại của đất nước, đặc biệt là tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các thế lực thù địch không ngừng gia tăng các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, thông tin sai sự thật, sử dụng mạng xã hội để tác động tiêu cực đến tư tưởng, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân, do vậy công tác nắm tình hình, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch nói chung và trên không gian mạng nói riêng càng được Công an tỉnh Hải Dương đẩy mạnh thực hiện.

Công an huyện Gia Lộc làm việc với đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên mạng xã hội

Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo toàn lực lượng Công an tỉnh chủ động nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, xử lý các thông tin xấu độc, các luận điệu xuyên tạc, các quan điểm sai trái, thù địch, tin tức tình hình liên quan đến vi phạm pháp luật và công tác đảm bảo an ninh trật tự; những thông tin nóng được dư luận xã hội quan tâm, thông tin phản ánh vấn đề nhạy cảm liên quan đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương…

Công an huyện Kim Thành làm việc với đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật

về dịch Covid-19 trên mạng xã hội

Kết quả, trong năm 2020 đã phát hiện trên không gian mạng xuất hiện nhiều thông tin phức tạp gây ảnh hưởng, tác động xấu đến dư luận xã hội, như: thông tin liên quan vụ án Hồ Duy Hải, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh và sai phạm của các cá nhân trong phòng chống dịch bệnh, dư luận về sai sót trong bộ sách giáo khoa lớp 1, tình hình Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương, tình hình bão lũ, thiên tai tại miền Trung…Công an tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp xác minh, làm rõ và triển khai bóc gỡ các thông tin phức tạp.

Đã tổ chức xác minh, truy tìm gần 100 chủ tài khoản đăng tải, chia sẻ thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật. Tổ chức “báo xấu”, đánh sập 05 bài viết đăng tải nội dung xuyên tạc về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương. Thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ phục vụ việc giải quyết vụ việc liên quan đến nhà máy nước sạch tại xã An Phượng, huyện Thanh Hà. Xác minh, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính trên 40 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân. Chấn chỉnh và yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai sự thật đối với các trường hợp vị thành niên và đối với trên 50 trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin của người khác liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Công an tỉnh đã xác lập 01 chuyên án đấu tranh với đối tượng làm, quảng cáo, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả trên không gian mạng, đã khởi tố vụ án, bắt và khởi tố 04 bị can để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Phối hợp thực hiện bóc gỡ 29 tài khoản và hàng trăm bài viết xấu độc trên mạng xã hội facebook theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo 35 tỉnh Hải Dương.

Bài đăng trên trang facebook của đối tượng

Đồng thời, Công an tỉnh đã xây dựng và từng bước nâng cao hiệu quả 02 trang fanpage “GÓC NHÌN THÀNH ĐÔNG” và “HẢI DƯƠNG MỚI” trên mạng xã hội facebook. Năm 2020, các đơn vị thuộc Công an tỉnh đã nghiên cứu, viết trên 30 bài phản bác các thông tin xấu độc, sai trái, thù địch đăng tải trên các trang tin, fanpage, cổng thông tin điện tử của địa phương. Các bài viết có nội dung sắc bén, chất lượng, tập trung vào các sự kiện nóng như dịch bệnh Covid-19; vụ án Hồ Duy Hải; bão lũ miền Trung, đại hội Đảng bộ các cấp, nhận được lượng tương tác cao, đáp ứng kịp thời yêu cầu đấu tranh, phản bác. Tiêu biểu như các bài: “ Dịch bệnh Covid-19 và những luận điệu xuyên tạc ”, “ Nhận diện và cảnh giác trước các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng ”, “ Âm mưu của những kẻ thương vay khóc mướn trong vụ án Đồng Tâm ”…

Trong năm 2020, 02 trang fanpage do Công an tỉnh xây dựng đã đăng tải, chia sẻ hơn 4000 bài viết về nhiều thông tin thời sự nóng và công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, cảnh báo tội phạm, cảnh báo nguy hiểm các tai, tệ nạn xã hội, tuyên truyền chính sách pháp luật, tuyên truyền phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đẩy mạnh đăng tải các thông tin tích cực về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tuyên truyền về 2 Dự án Luật (Luật đảm bảo TTATGT đường bộ và Luật cư trú) và 2 Dự án: Dự án dữ liệu quốc gia về dân cư; Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Hàng tuần, các bài viết trên 02 trang fanpage trên tiếp cận gần 100.000 người.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phát hiện sớm các trang web, blog, fanpage thường xuyên đăng tải những nội dung xấu, thù địch; phát hiện âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng, kịp thời nhận diện những phương thức, thủ đoạn mới; phát hiện các cá nhân, tổ chức sở hữu, quản lý, điều hành các trang mạng xã hội thường xuyên đăng tải các nội dung xấu độc để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Phương Thùy-Phạm Toàn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: