Thứ năm, ngày 25/4/2024

Công an tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện việc cấp Căn cước công dân

Thứ Tư 18/11/2020 16:40

Xem với cỡ chữ
Thực hiện Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về triển khai thực hiện dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD), Công an tỉnh đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nội dung cụ thể trong quá trình thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Kiểm tra dữ liệu dân cư tại bưu điện thành phố Hải Dương

Theo dự kiến, từ ngày 01/11/2020 sẽ triển khai việc cấp CCCD trên toàn quốc. Tuy nhiên, do có sự thay đổi về mẫu thẻ CCCD, công nghệ, quy trình thu nhận hồ sơ, sản xuất thẻ CCCD nên từ ngày 01/11 đến ngày 31/12/2020, cơ quan Công an tiếp tục tiến hành các khâu chuẩn bị cho việc cấp CCCD trên toàn tỉnh. Cụ thể, Công an tỉnh đã tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD trong toàn lực lượng; tổ chức cho lãnh đạo các đơn vị, đội nghiệp vụ các phòng trực thuộc, Công an các huyện, thị xã, thành phố tham gia các hội nghị quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện dự án do Bộ Công an chủ trì. Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về phương pháp thu nhận vân tay lăn; quy trình thu nhận, xư lý hồ sơ cấp CCCD cho lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nhằm thực hiện tốt mục tiêu triển khai dự án theo đúng tiến độ, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và các quy trình bảo mật trong quá trình cấp CCCD.

Công an tỉnh cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD trên các phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp tại khu dân cư để người dân hiểu về ý nghĩa và sự cần thiết của dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Từ đó, tích cực phối hợp lực lượng Công an trong thực hiện xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ cho việc cấp CCCD trên phạm vi toàn quốc.

Công an các huyện, thành phố đã khẩn trương triển khai hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; kiểm tra, đối chiếu dữ liệu thông tin dân cư đã được nhập vào hệ thống với bản ảnh, phiếu thu thập thông tin dân cư đã được thu nhận, quét, ghi nhận đạt yêu cầu và nhập phiếu thu thập thông tin dân cư chưa được quét tại Bưu điện tỉnh. Lực lượng Công an xã tiến hành rà soát, thống kê số lượng người từ đủ 14 trở lên trong diện cấp thẻ CCCD theo từng cấp; nắm cụ thể số lượng người trong diện cấp CCCD đang cư trú trên địa bàn (cả thường trú và tạm trú), số người đang là học sinh, sinh viên, công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp, công nhân viên chức trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh trại quân đội,…

Từ ngày 01/01/2020, căn cứ vào tình hình thực tế, các đơn vị tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD theo hình thức lưu động, thực hiện cuốn chiếu, dứt điểm theo từng địa bàn xã, phường, thị trấn. Cùng với đó, lựa chọn, bố trí trước địa điểm tổ chức thu nhận thông tin cấp CCCD lưu động, đảm bảo các điều kiện đi lại thuận tiện, có đủ diện tích, dán niêm yết danh sách công dân trong diện dược cấp CCCD. Tổ chức tuyên truyền thông báo thời gian, địa điểm, thành phần, chương trình để người dân biết và thực hiện. Trong quá trình thu nhận hồ sơ, cần có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã để hỗ trợ tổ công tác cấp CCCD, đảm bảo việc cấp CCCD đúng người, không để xảy ra tình trạng “tráo người” làm căn cước.

Vũ Oanh-Phạm Toàn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: