Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Hải Dương: Tình trạng trộm cắp song chắn rác tại các cống thoát nước, hố ga gây bức xúc dư luận

Thứ Tư 25/11/2020 16:26

Xem với cỡ chữ
Thời gian vừa qua, ở một số tuyến đường trên địa bàn TP Hải Dương xảy ra tình trạng kẻ gian trộm cắp song chắn rác (bằng gang, thép) được lắp đặt tại các hệ thống cống thoát nước, hố ga gây bức xúc cho người dân cũng như các đơn vị thi công, lắp đặt hệ thống cấp thoát nước. Sau một thời gian khẩn trương vào cuộc, Công an TP Hải Dương đã điều tra làm rõ đối tượng liên quan.

Đ ối tượng Lợi tại cơ quan Công an

Từ thông tin của quần chúng nhân dân và phản ánh của Công ty cổ phần đầu tư Thành Đô, địa chỉ tại khu đô thị Tuệ tĩnh, thành phố Hải Dương, ngày 17/11/2020, Công an thành phố Hải Dương đã triệu tập đối tượng Vũ Xuân Lợi, sinh năm 1978, ở Thôn Nghĩa, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng vì có liên quan đến hàng loạt các vụ trộm cắp các song chắn rác trên địa bàn thành phố Hải Dương.

Song chắn rác kích thước (86x43)cm được đúc bằng Gang lắp đặt tại một số hệ thống thoát nước công cộng trên địa bàn TP Hải Dương bị Lợi trộm cắp

Theo tài liệu của cơ quan Công an, từ ngày 22/10 đến ngày 13/11/2020, Lợi đã thực hiện tổng số 18 vụ trộm cắp song chắn rác lắp đặt tại các hệ thống cống thoát nước, hố ga trên nhiều tuyến đường trong địa bàn thành phố Hải Dương, gây thiệt hại ước tính gần 10 triệu đồng. Nhiều vụ việc đã được hệ thống Camera an ninh trên các tuyến phố ghi lại.

Tại cơ quan Công an, Lợi cho biết: thời gian đầu do tình cờ trên đường đi làm ở thành phố Hải Dương về nhà phát hiện song chắn rác lắp đặt trên một số tuyến đường bị lỏng lẻo, gia cố không chắc chắn, Lợi đã cậy lên và lấy về nhà bán cho người thu mua phế liệu. Thấy việc trộm cắp dễ dàng, Lợi đã tiếp tục thực hiện nhiều vụ việc tương tự tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố Hải Dương, thời gian thực hiện hành vi thường vào các thời điểm vắng người qua lại như: sáng sớm, giữa trưa hoặc ban đêm, địa điểm là những tuyến đường tại các khu dân cư mới, còn ít người đến sinh sống.

Mặc dù chưa có tiền án, tiền sự, tuy nhiên Lợi là đối tượng nghiện ma túy nhiều năm, hiện đang được áp dụng các biện pháp cai nghiện tại trung tâm cai nghiện của thành phố Hải Dương. Trong số các vụ việc xảy ra, Lợi chỉ thực hiện hành vi một mình, số song chắn rác trộm cắp được trong thời gian qua Lợi đem bán cho một số đầu mối thu mua phế liệu với giá rất rẻ, chỉ khoảng 200 nghìn đồng/ chiếc, Trung tá Nguyễn Đình Quân, Phó đội Trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hải Dương cho biết.

Không chỉ song chắn rác bị lấy cắp, thời gian qua, trên địa bàn toàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng kẻ gian lấy trộm cả nắp cống thoát nước, hố ga, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn của người đi đường và các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là vào thời điểm mùa mưa gây ngập úng một số tuyến đường, điều này đã gây lo lắng, bức xúc cho người dân.

Thời gian tới, lực lượng Công an tiếp tục tăng cường lực lượng, các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó lực lượng Công an cũng kiến nghị các đơn vị thi công, lắp đặt hệ thống cống thoát nước, hố ga cần có biện pháp gia cố chắc chắn, đảm bảo các điều kiện an toàn trong quá trình vận hành, sử dụng.

 

Văn Tú- Pham Toàn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: