Thứ sáu, ngày 3/5/2024

Hải Dương: Tăng cường vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật vể vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Thứ Năm 12/11/2020 10:31

Xem với cỡ chữ
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hải Dương, tình hình tội phạm sử dụng vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây án diễn biến phức tạp gây bức xúc, lo lắng cho người dân. Trước tình hình trên, để kịp thời ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực này, Công an tỉnh Hải Dương đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giao nộp và đấu tranh kiên quyết với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, qua đó góp phần đảm bảo an toàn trật tự trên địa bàn.

 

Văn Đình Trọng Trong, sinh năm 1987, tại xã Tiền Tiến, TP Hải Dương bị phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an xã Tiền Tiến, bắt quả tang vào ngày 28.10.2020 khi đang tàng trữ súng và ma túy trái phép .

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an (tại Kế hoạch số 105/KH-BCA, ngày 20/3/2020), Công an tỉnh Hải Dương đã mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ; Công an các huyện thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng đấu tranh quyết liệt với tội phạm và các hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Kết quả, đã xác lập đấu tranh triệt phá 01 chuyên án; phát hiện, bắt giữ: 57 vụ, với 78 đối tượng, trong đó các vụ tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gần chục vụ; sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ 42 vụ, trong đó có 8 vụ giết người, 32 vụ cố ý gây thương tích, 01 vụ chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng 01 vụ, tang vật thu giữ là 72, trong đó: 02 khẩu súng quân dụng; 08 khẩu súng tự chế; 01 công cụ hỗ trợ. Đã khởi tố 15 vụ, 28 bị can, xử phạt hành chính 06 vụ, 06 đối tượng, số các vụ việc còn lại 36 vụ đang hoàn tất hồ sơ xử lý. Việc tăng cường đấu tranh, xử lý đối với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, số vụ phạm pháp hình sự đã giảm so với những năm trước đây. Thượng tá Lê Minh Hoàn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hải Dương cho biết tính đến tháng 11.2020, số vụ việc đối tượng sử dụng vũ khí nóng gây án giảm 40% so với năm 2019, tổng số tội phạm đã giảm so với năm 2019 là 5,16%, số vụ cháy nố cũng giảm trên 30%.

Song song với việc tăng cường đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an tỉnh Hải Dương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đến các tầng lớp nhân dân, tập trung tại các địa bàn trọng điểm còn tồn đọng nhiều vũ khí, vật liệu nổ do chiến tranh để lại và địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, các trường hợp là người đồng bào dân tộc thiểu số… Thượng tá Đoàn Văn Mạnh, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính Công an tỉnh Hải Dương cho biết thời gian qua, lực lượng Công an đã tổ chức tuyên truyền được hàng trăm lượt cho hàng nghìn người tham gia ký cam kết, trong đó có nhiều người có uy tín, có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng dân cư.

Được sự vận động thuyết phục của lực lượng Công an xã Lam Sơn, huyện Thanh Miện, ông Đinh Gia Cương đã tự giác giao nộp khẩu súng săn là kỷ vật trước đây của người cha để lại. 

Trong công tác vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ giữa tháng 3 đến nay, số vụ giao nộp đạt gần 370 vụ, thu hồi được gần 800 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trong đó có gần 100 khẩu súng các loại, gần 400 viên đạn, nhiều lựu đạn và bom, kíp nổ, thuốc nổ… trên 200 công cụ hỗ trợ hơn 100 vụ khí thô sơ và nhiều linh kiện để lắp ráp vũ khí.

Sau khi triển khai thực hiện kế hoạch của Bộ Công an và của Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhiều đơn vị trong toàn lực lượng Công an tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí vật liệu nổ, tiêu biểu như Công an huyện Thanh Miện, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn, tổ chức vận động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, chủ động rà soát, nắm chắc địa bàn, đến từng nhà, từng hộ dân để vận động, tuyên truyền. Kết quả, qua các đợt vận động, tuyên truyền đã có nhiều người dân nhận thức tốt, tự giác giao nộp vũ khí cho lực lượng Công an, trong đó chủ yếu là các loại súng săn, súng tự chế, và một số đạn còn sót lại sau chiến tranh.

Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác vận động tuyên truyền, cùng với việc đẩy mạnh công tác đấu tranh với tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Thanh Miện không xảy ra các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ. Trung tá Nguyễn Văn Hướng, Phó trưởng Công an huyện Thanh Miện cho biết.

Phòng Cảnh sát QLHC Công an tỉnh Hải Dương kiểm tra số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được người dân đến giao nộp và các đơn vị bàn giao

Tuy nhiên, càng về giai đoạn cuối năm, hoạt động của các loại tội phạm cũng có những diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng sẽ lợi dụng giai đoạn này để hoạt động, trong đó có việc sử dụng các mạng xã hội để thực hiện các hành vi trao đổi, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, từ đó đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho lực lượng Công an trong việc đấu tranh, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật này. Chính vì vậy, thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trong đó chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố tập trung rà soát lập danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm và quản lý chặt chẽ các tuyến, địa bàn trọng điểm để có phương án tập trung đấu tranh hiệu quả với tôi phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Cùng với đó, Công an tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên tất cả các địa bàn./.

Văn Tú - Phạm Toàn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: