Thứ ba, ngày 21/5/2024

Bộ CHQS tỉnh hủy nổ thành công quả bom phá tồn sót sau chiến tranh

Thứ Hai 27/04/2020 09:29

Xem với cỡ chữ
Ngày 25/4/2020, tại thao trường hủy nổ của Bộ CHQS tỉnh Hải Dương trên địa phận xã Cộng Hòa huyện Nam Sách, lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh đã hủy nổ thành công quả bom còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn huyện Nam Sách.

Trước đó, sáng 20-4, tại bãi Đường, thôn Trần Xá, xã Nam Hưng, huyện Nam Sách trong quá trình canh tác, người dân đã phát hiện một quả bom dài 2,35m, đường kính 35cm, nặng khoảng hơn 100kg, nằm ở mép sông Thái Bình. Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban CHQS huyện Nam Sách đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng khu vực có bom, đặt cảnh báo và bố trí lực lượng canh gác, bảo vệ hiện trường nghiêm ngặt.  

Đại tá Nguyễn Trọng Hưng- Phó CHT kiêm TMT Bộ CHQS tỉnh cho biết: Qua công tác kiểm tra, khảo sát, xác định chủng loại cơ quan chức năng đã xác định đây là loại bom phá 250 bảng Anh, tương đương 125kg trong chiến tranh còn tồn sót; hình dáng còn nguyên không bị bóp méo vỏ ngoài đã bị ô xy hóa, tróc sơn, cánh bị hư hỏng, đuôi đã hỏng 1 phần, mã ký hiệu đã mờ, tình trạng còn nguyên ngòi nổ đầu bom, rất nguy hiểm.

Bằng chuyên môn nghiệp vụ, Ban Công binh Bộ CHQS tỉnh đã vô hiệu hóa ngòi nổ, phối hợp với các lực lượng vận chuyển quả bom này đến thao trường hủy nổ của Bộ CHQS tỉnh Hải Dương tại xã Cộng Hòa huyện Nam Sách và tiến hành tiêu hủy thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Từ năm 2018 đến nay, lực lượng Công binh, Bộ CHQS tỉnh đã tiêu hủy thành công  731 quả bom bi, 1 quả bom phá và 1 quả thủy lôi và 1 vật thể nghi là bom được tìm thấy trên địa bàn tỉnh.   

 Một số hình ảnh trục vớt, vận chuyển và hủy nổ bom:

Quang Thúy - Bộ CHQS tỉnh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: