Thứ tư, ngày 22/5/2024

Phát hiện quả bom phá trong chiến tranh tồn sót tại huyện Nam Sách

Thứ Sáu 24/04/2020 21:06

Xem với cỡ chữ
Sáng 20/4/2020, tại bãi Đường, thôn Trần Xá, xã Nam Hưng, huyện Nam Sách trong quá trình canh tác, đào vét bãi bồi, người dân đã phát hiện một vật thể lạ có chiều dài khoảng 2,35m, đường kính 35cm, nặng gần 150kg, nằm ở bãi bồi sông Thái Bình nghi là bom tồn sót sau chiến tranh nằm trên địa bàn.

 

Ngay sau khi nhận được trình báo của người dân, UBND xã Nam Hưng đã báo cáo với Ban CHQS huyện Nam Sách, báo cáo Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cắm biển báo, biển cấm, khoanh vùng, cắt cử lực lượng đến bảo vệ hiện trường, tổ chức canh gác không cho người và phương tiện đến gần khu vực nguy hiểm, đồng thời xây dựng phương án xử lý kịp thời.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra hiện trường nơi phát hiện quả bom tại bãi Đường, thôn Trần Xá, xã Nam Hưng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh Hải Dương và Thủ trưởng Phòng Tham mưu, Ban Công binh, Bộ CHQS tỉnh Hải Dương đã cử lực lượng xuống hiện trường kiểm tra, khảo sát, xác định chủng loại. Qua  kiểm tra cho thấy, đây là một quả bom phá trong chiến tranh còn tồn sót; hình dáng còn nguyên không bị bóp méo vỏ ngoài đã bị ô xy hóa, tróc sơn, cánh bị hư hỏng, đuôi đã hỏng 1 phần, mã ký hiệu đã mờ. Qua nghiên cứu hồ sơ bom mìn, cơ quan chuyên môn xác định đây một loại bom phá 250 bảng Anh, tương đương 125kg, tình trạng còn nguyên ngòi nổ đầu bom, rất nguy hiểm.

Hiện cơ quan chức năng đang xây dựng kế hoạch báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt để xử lý. Dự kiến, ngày 25.4, Ban Công binh-Bộ CHQS tỉnh sẽ vô hiệu hóa ngòi nổ và vận chuyển quả bom này đến vị trí hủy nổ tại bãi Đồng Đấu thôn Tre Đoan, xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách tiến hành hủy nổ theo quy định.

Quang Thúy - Bộ CHQS tỉnh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: