Thứ ba, ngày 23/4/2024

Trại sáng tác văn học, nghệ thuật tại Đà Lạt thu được 67 tác phẩm

Thứ Hai 30/05/2022 20:03

Xem với cỡ chữ
Từ ngày 16 đến ngày 30/5, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương đã tổ chức trại sáng tác văn học, nghệ thuật năm 2022 tại Nhà sáng tác Đà Lạt - Số 2 Yên Thế, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Tham dự trại có 15 hội viên các chuyên ngành: văn học, nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, lý luận phê bình văn học.

 

Văn nghệ sĩ Hải Dương giao lưu, gặp gỡ, trao đổi nghiệp vụ với đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh Lâm Đồng

Với thời gian 15 ngày, các hội viên đã được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng tổ chức đi thực tế nhiều khu, điểm di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của Đà Lạt để lấy tư liệu, cảm hứng sáng tác như Ga Đà Lạt, XQ Sử quán, Chùa Linh Phước Đà Lạt, Làng Nấm Đà Lạt, Biệt thự Hằng Nga... Ngoài ra tùy theo yêu cầu chuyên môn, Ban Tổ chức đã tạo điều kiện để các hội viên tổ chức nhiều chuyến thâm nhập thực tế theo nhóm hoặc cá nhân để khám phá đất và người Đà Lạt.

Sau 15 ngày, bằng tinh thần lao động nghệ thuật đầy trách nhiệm, 15 văn nghệ sĩ là các họa sĩ, nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhạc sĩ đến từ Hải Dương đã sáng tạo được 67 tác phẩm. Trong đó, 32 tranh; 10 ảnh nghệ thuật; 8 ca khúc; 6 bài thơ; 3 hồ sơ quy hoạch và bài viết về kiến trúc; 1 tiểu luận phê bình; 1 kịch bản sân khấu; 5 chương tiểu thuyết và 1 truyện ngắn và 1 tập thơ với 118 bài. Ngoài ra, các nghệ sĩ còn chụp hàng trăm bức ảnh được lưu trữ dưới dạng file, vẽ hàng chục ký họa…

Về chất lượng, các tác phẩm dự trại năm nay khá đa dạng về thể loại, đề tài. Nội dung đề cập đến mọi chủ đề, lĩnh vực của cuộc sống. Song nổi trội nhất vẫn là các tác phẩm phản ánh những đặc sắc của đất và người Đà Lạt. Điều này cũng dễ hiểu bởi, Đà Lạt là vùng đất đặc biệt, nhiều điều kỳ thú và bí ẩn, nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận của các văn nghệ sĩ.

Trại sáng tác còn là dịp để các các văn nghệ sĩ Hải Dương giao lưu, gặp gỡ, trao đổi nghiệp vụ với đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh Lâm Đồng, giúp trau dồi vốn sống, sáng tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị về nội dung và tư tưởng, nghệ thuật.

Với những kết quả đạt được, trại sáng tác VHNT năm 2022 của Hội VHNT tỉnh Hải Dương tổ chức tại Nhà sáng tác Đà Lạt đã thành công tốt đẹp và đạt được yêu cầu đề ra. Đây là điểm nhấn để phong trào sáng tạo văn học nghệ thuật của tỉnh Hải Dương tiếp tục phát triển, có được nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật chát lượng phục vụ đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

Ngọc Hùng

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: