Thứ tư, ngày 8/5/2024

Trong việc truy vết Quán triệt tốt phương châm chỉ đạo “chống dịch là mục tiêu hàng đầu, vì sự phát triển của Hải Dương và sự an toàn của cả nước”

Thứ Ba 09/02/2021 16:10

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 09/02/2021, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức họp trực tuyến để nghe báo cáo tình hình và công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì tại điểm cầu ở tỉnh; cùng tham dự có các đồng chí Thường trực tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành liên quan. Tại điểm cầu cấp huyện có Thường trực huyện ủy, thành ủy, thị ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 các huyện, thị xã, thành phố tham dự.

Sau khi nghe Ban Chỉ đạo báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh, ý kiến phát biểu của các chuyên gia Bộ Y tế đang trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại tỉnh Hải Dương về diễn biến và nguy cơ tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương; diễn biến tình hình dịch bệnh tại thành phố chí Linh, thị xã Kinh môn và huyện Cẩm Giàng. Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã ghi nhận sự vào cuộc quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp, giúp đỡ tận tình, hiệu quả của các chuyên gia thuộc Bộ Y tế và các bệnh viện tuyến Trung ương. Tỉnh đã thực hiện tốt phương châm bình tĩnh, tự tin, chủ động, quyết liệt, thần tốc và 4 tại chỗ với cách làm sáng tạo, kịp thời nên tình hình dịch bệnh đã được xử lý đúng hướng, bước đầu được kiểm soát, được Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch covid-19 đánh giá, ghi nhận phương pháp, cách làm của tỉnh Hải Dương.

Chuyên gia của Bộ Y tế phát biểu tham gia tư vấn tại Hội nghị trực tuyến

Về công tác phòng, chống dịch covid trong thười gian tới, theo chuyên gia của Bộ y tế nhận định tình hình dịch bệnh còn hết sức phức tạp, nguy cơ vẫn đang hiện hữu, vius biến chủng mới tiếp tục lây lan mạnh hơn. Nhất là vừa qua, phát sinh các trường hợp dương tính với vius SARS-Cov-2 là công nhân của Công ty TNHH Vietory ở phường Hiệp An, thị xã Kinh Môn; nhân viên shipper hàng và nhân viên phục vụ quán karaoke tại thị trấn Cẩm Giàng; đối tượng công nhân về nghỉ tết..  dẫn đến nguy cơ lây nhiễm rất cao dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Đ/c Lương Văn cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Chỉ đạo báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19

Trước yêu cầu cấp bách về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện tốt những nội dung đã chỉ đạo và triển khai tốt Thông báo số 26/TB-VPCP, ngày 08/02/2021 của thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Về thực hiện các biện pháp cấp bách trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu yêu cầu mọi người kkhông được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh. Quán triệt tốt phương châm chỉ đạo chung “chống dịch là mục tiêu hàng đầu, Hải Dương vì sự an toàn của cả nước”; khi xuất hiện ca bệnh phải “Bình tĩnh, tự tin, chủ động, quyết liệt, thần tốc và 4 tại chỗ". Thực hiện thần tốc truy vết, thần tốc xét nghiệm, thần tốc khoanh vùng; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, thực hiện phong tỏa và khoanh vùng trong diện hẹp.

Đ/c Phạm Xuân Thăng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì điểm cầu ở tỉnh

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cập nhật đưa tin về tình hình dịch bệnh liên tục trên Đài phát thanh và truyền hình, đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã, thôn, khu dân cư để nhân dân nắm được và hiểu sâu kỹ trước nguy cơ dịch bệnh Covid-19. Yêu cầu người dân bắt buộc cài đặt phần mềm BlueZone, ENCOVI để thuận tiện trong việc truy vết và tổ chức cách ly; người dân thực hiện tốt yêu cầu 5 K, người dân hạn chế tiếp xúc và đi ra ngoài; không tổ chức đi chúc tết, ăn uống tụ tập đông người; thực hiện tốt việc tự nguyện khai báo y tế và giãn cách xã hội. Giao cho lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Yêu cầu mỗi thôn, khu dân cư thành lập ít nhất 01 tổ hoạt động Covid trong công đồng có nhiệm vụ giám sát việc giãn cách xã hội, người cách ly tại nhà và thực hiện công tác tuyên truyền bằng các hình thức (loa tay, loa kéo…) để đưa tin về tình hình dịch bệnh và các thông điệp về phòng, chống Covid-19.

Đối với khu cách ly đã đủ 14 ngày, ưu tiên cho lấy mẫu xét nghiệm sớm, nếu có kết quả âm tính cho về quê ăn Tết, nhưng thông báo cho địa phương nắm được để tiếp tục theo dõi và cách ly tại gia đình. Đối với các thôn, khu (điểm) dân cư đã thực hiện phong tỏa đủ 14 ngày cho xét nghiệm, nếu có kết quả âm tính cho tháo dỡ phong tỏa và tiếp tục theo dõi, yêu cầu người dân hạn chế tiếp xúc.

Về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân làm việc tại trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trước khi về nghỉ Tết, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu nếu đủ điều kiện cho về nhưng phải lập danh sách ghi đầy đủ họ tên, quê quán, nơi cư trú, số thành viên trong gia đình và gửi về địa phương để quản lý, theo dõi và truy vết khi xảy ra. Khuyến cáo số công nhân trong vùng dịch, vùng phong tỏa nên ở lại không về quê ăn tết và yêu cầu hạn chế tiếp xúc, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc nguy cơ nhiễm Covid-19. Giao cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh có văn bản hướng dẫn và yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp phải tự bỏ chi phí làm xét nghiệm cho công nhân; có kế hoạch, giải pháp để hướng dẫn các doanh nghiệp xử lý khi xuất hiện các ca bệnh dương tính với Covid-19. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp tự bỏ chỉ phí làm xét nghiệm.

Đối với các kết quả xét nghiệm, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu và công bố kết quả xét nghiệm các trường hợp F1 sớm nhất và truy vết các trường hợp liên quan; đối với các trường hợp có nguy cơ cao phải được xét nghiệm thần tốc để xử lý các tình huống phát sinh. Đồng thời, nâng cao năng lực làm xét nghiệm. Việc tổ chức trong các khu cách ly phải đảm bảo an toàn, chống lây nhiễm chéo; thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm và tổ chức ăn tết chu đáo cho người dân và những người phục vụ trong các khu cách ly và bệnh viện dã chiến…

Đình Bộ- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: