Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Công tác khuyến học, khuyến tài đạt nhiều kết quả tích cực

Thứ Tư 01/07/2020 14:42

Xem với cỡ chữ
6 tháng đầu năm, bằng nhiều hình thức hoạt động hiệu quả, công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh ngày càng có nhiều khởi sắc. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ dân trí, tiếp sức cho nhiều thế hệ học trò vươn lên trong học tập, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, khơi dậy truyền thống hiếu học tại tỉnh.

 

Thực hiện nhiệm vụ công tác khuyến học năm 2020, trong 6 tháng đầu năm, Hội Khuyến học tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị cơ sở duy trì và thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng tổ chức hội, đẩy mạnh các phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập. Các chỉ tiêu phát triển tổ chức Hội, hội viên đăng ký phấn đấu đạt gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, quỹ khuyến học... đều có mức tăng trưởng cao so với năm 2019, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 569.073 tổng số hội viên, tăng so với năm 2019 là 1.469 hội viên, chiếm tỷ lệ 30 % dân số toàn tỉnh. Tổng số chi hội là 3.228, tăng 50 chi hội. Tổng số Ban khuyến học dòng họ là 7.311, tăng 95 Ban khuyến học dòng họ. Các địa phương phát triển tổ chức Hội và hội viên nhanh là Thanh Miện, Kim Thành, Cẩm Giàng, Gia Lộc, Thanh Hà. Các tổ chức hội hoạt động ngày càng đi vào nề nếp, có chất lượng tạo điều kiện triển khai tốt việc thực hiện đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.

Ảnh: Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học cho các cá nhân tại hội nghị tổng kết công tác khuyến học năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 do Hội Khuyến học huyện Thanh Miện tổ chức 

Hiện nay, tỷ lệ đăng ký gia đình học tập đạt 90%, dòng họ học tập đạt 92%, cộng đồng học tập (cấp thôn, bản, tổ dân phố) đạt 92% và đơn vị học tập đạt 94%. Các phong trào do hội triển khai thực hiện đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, của các ban, ngành, đoàn thể, của các tổ chức xã hội và đông đảo người dân. Do đó, các cấp hội đã xây dựng và phát triển nguồn quỹ hội lên tới hàng chục tỷ đồng. Tính đến tháng 6/2020, tổng số Quỹ khuyến học toàn tỉnh có hơn 123 tỷ đồng, tăng gần 10 tỷ đồng, bình quân đầu người là 65.00 đồng/người/năm. Bên cạnh đó, các cấp Hội khuyến học trong tỉnh đã tích cực vận động nhân dân, các nhà hảo tâm, các chức sắc tôn giáo ở các nhà thờ, nhà chùa tặng học bổng cho 3.120 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thời gian đại dịch Covid - 19 với tổng số tiền là 1.600 triệu đồng.

Ngoài ra, trong thời gian phòng chống dịch Covid 19 và thực hiện việc giãn cách xã hội, các cấp Hội khuyến học đã cùng ngành giáo dục khuyến khích giáo viên, học sinh thay đổi phương pháp dạy và học cho phù hợp với tình hình mới, góp phần duy trì chất lượng giáo dục - đào tạo, không ngừng nâng cao dân trí, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hội khuyến học các cấp đã hỗ trợ các nhà trường khắc phục khó khăn, tạo thêm điều kiện thuận lợi để thực hiện các Đề án giáo dục như xây dựng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường chuẩn, tạo ra sự đồng thuận về việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành TW Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế... Hội Khuyến học tỉnh đã ký Chương trình phối hợp với 9 sở, ngành, đoàn thể hoạt động khuyến học. Các nội dung Chương trình phối hợp đã được các đơn vị đưa vào kế hoạch công tác hàng năm có tác dụng rất tốt trong công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

Năm 2020 là năm đầu tiên thực hiện "Chương trình tập huấn" cho cán bộ khuyến học cơ sở trong tỉnh theo kế hoạch của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ do các trung tâm bồi d­ưỡng chính trị các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 nên đến tháng 6/2020 mới có huyện Thanh Hà mở lớp tập huấn với số lư­ợng học viên đạt chỉ tiêu Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ giao. Cuối đợt tập huấn các học viên viết thu hoạch, 100% học viên được cấp giấy chứng nhận đã dự lớp tập huấn cán bộ khuyến học cơ sở.

Ảnh: Đai diện Hội Khuyến học tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc của Tỉnh Hội cho các tập thể xuất sắc trong công tác khuyến học năm 2019

Trong thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị. Thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp với các đơn vị; củng cố, kiện toàn tổ chức hội và phát triển hội viên. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 45/KH-KH, ngày 02/10/2019 về việc tổ chức Đại hội Khuyến học tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch số 51/KH-KH ngày 20/10/2019 của Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh; tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281/QĐ/TTg về việc bình bầu, xét duyệt, công nhận các mô hình học tập.../.

Thùy Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: