Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021

Thứ Hai 15/06/2020 16:43

Xem với cỡ chữ
Chiều 12/6/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và tuyển sinh lớp 10 năm học 2020- 2021

Tham dự  Hội nghị có đồng chí Lương Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT; đồng chí Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Sở GDĐT; lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở; lãnh đạo các phòng GDĐT, các trường THPT, các Trung tâm GDNN-GDTX và trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong 02 ngày 09 và 10/8/2020 với các bài thi gồm: 03 bài độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 02 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH), trong đó bài thi tổ hợp KHTN gồm 03 môn thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học; bài thi tổ hợp KHXH gồm 03 môn thành phần Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân (đối với thí sinh là học sinh Giáo dục THPT); 02 môn thành phần Lịch sử, Địa lí (đối với thí sinh là học sinh Giáo dục thường xuyên). Ngoài môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm.

Về thời gian làm bài thi, với môn Ngữ văn 120 phút, Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp KHTN và KHXH.

Nét mới của kỳ thi năm nay là tăng cường tự chủ của các địa phương; Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Các cơ sở giáo dục đại học chỉ tham gia các đoàn thanh tra để thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu của kỳ thi. Ngoài các đoàn thanh tra của Bộ GDĐT, Sở GDĐT, Thanh tra tỉnh tổ chức đoàn thanh tra tất cả khâu tổ chức kỳ thi theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.

 Đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 sẽ được tổ chức thi một đợt từ ngày 16 đến ngày 18/7/2020. Học sinh đủ điều kiện dự tuyển phải làm 3 bài thi viết môn Ngữ văn, Toán và Hóa học. Kiến thức đề thi thuộc chương trình THCS chủ yếu là lớp 9 (chương trình đã giảm tải và tinh giản theo quy định của Bộ GDĐT). Học sinh thi tuyển vào trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, lịch thi các môn không chuyên như lịch thi tuyển sinh THPT công lập không chuyên, các môn chuyên dự kiến thi vào các ngày 17- 18/7/2020.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021có điểm mới là mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 02 nguyện vọng vào 02 trường THPT công lập xếp theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Thí sinh tốt nghiệp THCS năm 2020 đăng ký dự thi tại trường THCS, nơi học lớp 9. Thí sinh tự do đăng ký tại trường THCS thuộc địa bàn thí sinh hoặc cha mẹ thí sinh có hộ khẩu thường trú. Sau khi đăng ký dự thi, thí sinh được trường THCS (nơi đăng ký dự thi) cấp mã số thí sinh. Thí sinh dùng mã số đăng nhập vào phần mềm quản lý thi để tự kiểm tra thông tin cá nhân, thông tin đăng ký dự thi…Hiệu trưởng trường THCS, nơi thí sinh đăng ký dự thi, chịu trách nhiệm về những sai sót và không thống nhất về thông tin thí sinh giữa danh sách đăng ký dự thi và các loại giấy tờ trong hồ sơ.

Đ/c  Lương Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lương Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT yêu cầu các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập theo nội dung chương trình, định hướng của Bộ GDĐT; thực hiện các giải pháp hiệu quả tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng các kỳ thi. Đồng thời, chỉ đạo sát sao việc đánh giá, xếp loại học sinh theo chuẩn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những điểm mới của kỳ thi để cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân nắm rõ; chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho việc tổ chức các kỳ thi được diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Phạm Thị Hoài (Nguồn Sở GD &ĐT)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: