Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Ngày 14/6: Ngày quốc tế tôn vinh người hiến máu

Thứ Tư 10/06/2020 09:05

Xem với cỡ chữ
Hiến máu nhân đạo là nghĩa cử cao đẹp, đầy tính nhân văn, tinh thần nhân ái của mỗi người, giống như thông điệp "Giọt máu cho đi, tình người ở lại".

 

Năm 2004, nhằm ghi nhận, cảm ơn và khuyến khích những người đã hiến máu tiếp tục hiến máu nhắc lại, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội truyền máu quốc tế và Hiệp hội người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/6 là Ngày thế giới dành cho người hiến máu (World Blood Donor Day). Ngày 14/6 là ngày sinh của Giáo sư Karl Lendsteiner - người Áo được chọn để tưởng nhớ người đã phát minh ra nhóm máu ABO năm 1900 (đạt giải Nobel y học), mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu thế giới.

Mục đích của Ngày thế giới dành cho người hiến máu không phải để vận động được nhiều người hiến máu vào dịp này mà là để kêu gọi các quốc gia, kêu gọi cộng đồng hãy ghi nhận và tổ chức các sự kiện nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người đã hiến máu, họ là những người bình thường, nhưng đối với người bệnh, họ là những người anh hùng, họ đã hiến tặng cho người bệnh, cho cuộc sống hai món quà vô giá - đó là máu và thời gian dành để đi hiến máu. Chính nhờ những món quà, những nghĩa cử này mà hằng năm trên thế giới có hàng trăm triệu lượt người được cứu sống nhờ có máu để truyền.

Mỗi cá nhân hiến máu được tôn vinh là một câu chuyện cảm động về tình người, về sự cho đi mà không hề nghĩ đến việc được nhận lại. Có những bệnh nhân từ khi ra đời đã sống nhờ vào máu của người khác. Cũng có rất nhiều bệnh nhân bị tai nạn, thảm họa được cứu sống trong gang tấc nhờ nguồn máu hiến của người khác. Nói vậy để thấy rằng, đằng sau sự sống của nhiều bệnh nhân là sự hy sinh thầm lặng của người hiến máu tình nguyện.

Ảnh: Đồng chí Lê Văn Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Kinh Môn tại buổi Lễ Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh được duy trì thường xuyên và liên tục, lượng máu tiếp nhận để cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân hàng năm tăng cả về số lượng và chất lượng. Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận được hơn 83.000 đơn vị máu. Trong đó, nổi bật là chương trình "Lễ hội xuân hồng", "Những giọt máu hồng hè", "Hành trình đỏ", "Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện", "Ngày thế giới dành cho người hiến máu ngày 14/6", "Hải Dương ngàn trái tim hồng", "Giọt máu hồng tỉnh Đông"… là chiến dịch lớn do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức, duy trì thường niên góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu vào dịp lễ tết, dịp hè, đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh. Mặc dù, đầu năm 2020 ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng công tác tham gia hiến máu tình nguyện vẫn được duy trì, đảm bảo đủ nguồn máu dự trữ cho cấp cứu và cho điều trị. Những bước phát triển nhanh chóng của phong trào hiến máu tình nguyện hằng năm của tỉnh đã góp phần rất lớn vào sự phát triển chung của ngành truyền máu Việt Nam cũng như nền y học hiện đại và là nét đẹp, nét văn hóa đầy tình nhân văn của cộng đồng và xã hội.

Thùy Linh (Tổng hợp)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: