Thứ hai, ngày 29/4/2024

Về lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động đầu tiên kể từ khi hòa bình lập lại tại tỉnh Hải Dương

Thứ Ba 21/04/2020 17:14

Xem với cỡ chữ
Ngày 20/4/1955, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương ban hành Chỉ thị 09-CT/TU về việc kỷ niệm ngày Quốc tế lao động. Ngày 1/5 đầu tiên kể từ ngày hoà bình lập lại.

Hiện nay, Ngày Quốc tế Lao động 1/5 là ngày biểu dương cho lực lượng lao động, đấu tranh cho hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội; là ngày mừng thắng lợi đã đạt được, nêu quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mới. Đó cũng là ngày biểu lộ tình đoàn kết của tất cả những người lao động trên thế giới.

Cách đây 65 năm, Đảng bộ tỉnh Hải Dương đã chủ trương tổ chức một lễ kỷ niệm ngày Quốc tế lao động trong hoàn cảnh cuộc kháng chiến chống Pháp vừa thắng lợi, song nhiệm vụ đấu tranh thống nhất đất nước còn gay go và gian khổ. Chỉ thị ra đời với mục đích cổ vũ toàn dân quyết tâm đấu tranh thực hiện hiệp định đình chiến, lập lại quan hệ bình thường giữa Nam và Bắc, tiến tới hội nghị chính trị hiệp thương có kết quả, chuẩn bị thống nhất nước nhà bằng tổng tuyển cử tự do; biểu dương tinh thần đoàn kết rộng rãi của công nhân và nhân dân lao động; biểu dương tinh thần đoàn kết với lao động quốc tế, kiên quyết đấu tranh đập tan âm mưu gây chiến của đế quốc Mỹ và bọn tay sai, bảo vệ đời sống và những quyền tự do dân chủ của công nhân và nhân dân lao động;  đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất tiết kiệm, phục hồi kinh tế.

Do ý nghĩa mục đích trên, ngày 1-5 phải tổ chức trọng thể có tính chất biểu dương lực lượng đoàn kết của lao động và toàn dân, đẩy mạnh mọi mặt công tác của các ngành, các tầng lớp nhân dân.

Ảnh: Một số hình ảnh Chỉ thị 09

Chỉ thị cũng giao Ty Tuyên truyền tỉnh đăng tải ý nghĩa, mục đích, nội dung vào tờ tin tức của tỉnh gửi cho các thôn, xã phát thanh, in khẩu hiệu vào tờ tin dán tại các cửa hàng và trạm thông tin nơi đông người qua lại. Tổ chức diễn kịch, chiếu bóng, triển lãm ở các thị xã, thị trấn và nông thôn vào tối 30-4-1955; các ban, ngành và nhân dân căng biển, kẻ khẩu hiệu ở các nơi làm việc và các ngả đường. Các nơi tuỳ tình hình địa phương vận động nhân dân treo đèn, cổng chào… Ngoài ra, cần gây một phong trào mạn đàm về ngày 1-5 sâu rộng trong quần chúng; Đảng đoàn thanh niên tỉnh sẽ tổ chức các hình thức vui, khoẻ như bóng chuyền, âm nhạc, diễn kịch, đá bóng vào buổi sáng 1-5 ở các thị xã, thị trấn, nông thôn nơi nào có điều kiện cũng tổ chức.

Ảnh: Theo Những sự kiện lịch sử tỉnh Hải Dương, 1930-2009

 Toàn tỉnh sẽ tổ chức 2 cuộc mít tinh lớn ở thị xã Hải Dương và Ninh Giang, thành phần gồm công nhân và nhân dân, cán bộ cơ quan tỉnh, khu và các đơn vị bộ đội đóng ở địa phương; các huyện sẽ phối hợp với xã nơi đông dân tổ chức mít tinh ở địa phương đó.

Vũ Thị Nga

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: