Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Kết quả công tác lao động, người có công và xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2019

Thứ Tư 15/01/2020 05:48

Xem với cỡ chữ
Năm 2019, được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; với sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh & Xã hội và sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, công tác lao động, người có công và xã hội đã đạt được những kết quả tích cực.

Đ/c Lương Văn Cầu, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen của Thủ tướng cho tập thể  trực thuộc Sở LĐTBXH đã có thành tích trong công tác lao động, người có công và xã hội

Năm 2019, được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; với sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh & Xã hội và sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, công tác lao động, người có công và xã hội đã đạt được những kết quả tích cực.

- Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 35.700 lao động, đạt 100,6% kế hoạch, trong đó xuất khẩu lao động được 4.320 người, đạt 100,4% kế hoạch; quan tâm, tập trung tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về việc làm, tuyển dụng lao động; thị trường lao động tiếp tục được củng cố và phát triển, tổ chức 64 phiên giao dịch việc làm. Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, quản lý lao động là người nước ngoài, công tác an toàn vệ sinh lao động. Công tác đưa người lao động của tỉnh đi làm việc tại nước ngoài được quan tâm, phối hợp tổ chức tiếp đón, làm việc với Đoàn cán bộ tỉnh Kagoshima – Nhật Bản về việc thúc đẩy, tiếp nhận nguồn nhân lực tỉnh Hải Dương sang làm việc tại Nhật Bản.

- Tích cực tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn thực hiện pháp luật lao động cho người sử dụng lao động và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp; tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật lao động. Triển khai có hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, số lao động tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng lên, năm 2019, số lao động tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn toàn tỉnh là 359.393 người , tăng 9,4% so với năm 2018; BHXH tự nguyện đạt 19.175 người, tăng 60,7% so với năm 2018. Kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết 13 vụ tranh chấp lao động tập thể.

Đ/c Đàm Thị Minh Thu, Phó Chánh Thanh tra Bộ LĐTBXH trao tặng Cờ của Bộ LĐTBXH cho Sở LĐTBXH tỉnh Hải Dương (Đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2019)

- Công tác giáo dục nghề nghiệp có nhiều đổi mới, tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng chỉ số đào tạo lao động của tỉnh: Tổ chức Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; ký kết Chương trình phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trong công tác đào tạo nghề và việc làm; phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức thành công Ngày hội tư vấn, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2019. Tham mưu ban hành Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2021 và định hướng đến năm 2030; Phương án sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập thuộc tỉnh quản lý. Kết quả tuyển sinh dạy nghề: Tuyển mới được 38.395 người, trong đó cao đẳng 2.821 người, trung cấp 4.491 người, sơ cấp 17.842 người  và  đào tạo thường xuyên dưới 3 tháng cho 13.241 người. Công nhận tốt nghiệp cho 32.525 người.

- Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức tốt các hoạt động thăm, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sỹ, 60 năm ngày kết nghĩa hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên đảm bảo thiết thực, ý nghĩa; đặc biệt đã làm tốt công tác vận động xã hội hóa thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp mộ, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh Hải Hưng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị và tham mưu tổ chức thành công Lễ khánh thành công trình đúng dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sỹ đảm bảo trang trọng, ý nghĩa. Tham mưu tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc điều chỉnh chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoa học. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực người có công, đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ người có công, không để hồ sơ tồn đọng, kéo dài.

- Tiếp tục quan tâm, triển khai thực hiện tốt các chính sách xã hội; công tác trợ giúp xã hội; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi; trợ giúp, phục hồi chức năng cho người khuyết tật: Tham mưu ban hành Nghị quyết về tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Hải Dương; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định. Kết quả: Giảm được 3.798 hộ nghèo so với tổng số hộ nghèo cuối năm 2018, chiếm tỷ lệ 24,89% và giảm 2.533 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 13,12%. Phối hợp tham mưu quyết định hỗ trợ 70% mức đóng BHYT cho người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi và người thu gom rác thải ở các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, nuôi dưỡng, dạy chữ, dạy nghề cho 501 đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

- Tham mưu ban hành Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới. Tổ chức triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 với chủ đề "Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số ”; tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh và cấp cơ sở với nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực dành cho trẻ em; phối hợp với VTV24 – Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức thành công chương trình "Cặp lá yêu thương” ; phối hợp Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức chương trình Gặp mặt doanh nghiệp tiêu biểu vì trẻ em và biểu dương những người yêu trẻ năm 2019, thông qua chương trình đã huy động được sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Đẩy mạnh các chương trình truyền thông về bình đẳng giới, vai trò và vị trí của phụ nữ dần được khẳng định, tiến tới đảm bảo cơ bản sự bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

- Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Phối hợp đưa 167 người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (đạt 103,73% chỉ tiêu); điều trị nghiện tự nguyện cho 655 người (đạt 109,17% chỉ tiêu); tiếp nhận 58 đối tượng cơ sở xã hội; tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho 261 người (đạt 102,35% chỉ tiêu). Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, dạy nghề, lao động sản xuất, tư vấn việc làm cho 484 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.

- Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2019 đảm báo tiến độ, hiệu quả; xử lý nghiêm các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm chính sách lao động, người có công và xã hội. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

- Chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính; sắp xếp, củng cố, tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất nhằm cải thiện điều kiện làm việc, thúc đẩy giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, đặc biệt là lĩnh vực người có công. Tích cực chỉ đạo triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng, đơn vị thuộc sở, trong 2 năm 2018-2019 đã giảm 03 đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, xây dựng Đề án hợp nhất, giảm 01 phòng chuyên môn. Chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh cải cách tài chính công, từng bước nâng cao năng lực tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập.

HuyenNT

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: