Chủ nhật, ngày 19/5/2024

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương – một chặng đường đổi mới

Thứ Sáu 28/06/2019 08:42

Xem với cỡ chữ
Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Hải Dương luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự quan tâm của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội chuyên ngành Trung ương; cùng sự phối hợp của các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh; Hội VHNT tỉnh Hải Dương đã có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động, động viên cán bộ, hội viên và văn nghệ sĩ tỉnh nhà thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Hội VHNT tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2013 – 2018 đề ra

Với chủ đề “Văn nghệ sĩ đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, góp phần xây dựng con người Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” , Đại hội IX Hội VHNT tỉnh Hải Dương diễn ra từ ngày 24-25/6/2019 đã thành công tốt đẹp.

Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, Hội VHNT tỉnh đã chủ động tổ chức và phối hợp tổ chức, triển khai học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, hội viên. Hội VHNT tỉnh đã chủ động cử cán bộ, hội viên tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Hội đồng Lý luận phê bình VHNT Trung ương… nhằm nâng cao năng lực công tác, kỹ năng và chất lượng sáng tác, thẩm định tác phẩm VHNT. Đồng thời, tích cực tổ chức, phối hợp tổ chức và khuyến khích, vận động hội viên hưởng ứng, tham gia các cuộc thi, các cuộc vận động sáng tác VHNT, góp phần tuyên truyền, phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh như sáng tác hưởng ứng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; chào mừng kỉ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh… Thông qua đó, giúp cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức chính trị, bám sát định hướng của Đảng trong hoạt động sáng tạo VHNT, nhất quán về nhận thức quan điểm trong sáng tác VHNT, sáng tạo được ngày càng nhiều tác phẩm VHNT phản ánh đúng, đẹp về đời sống chính trị và bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước, kiên quyết đấu tranh với những âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa của các thế lực thù địch và sự “tự diễn biến” , “tự chuyển hoá” trong cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết hội nghị lần thứ IV, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Nhiệm kỳ qua đã xuất hiện nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, khắc họa sinh động đời sống kinh tế - xã hội cùng truyền thống văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc về vùng đất và con người Hải Dương trong quá trình phát triển và hội nhập. Dòng mạch chính xuyên suốt các hoạt động VHNT  là chủ nghĩa yêu nước và nhân văn, niềm tự hào, tự tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc, của tỉnh Hải Dương; nỗ lực phản ánh chân thật cuộc sống và lao động, sáng tạo của nhân dân. Nhiều tác phẩm đã thẳng thắn đấu tranh, phê phán cái xấu, cái ác, những tệ nạn xã hội, sự sai trái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; bảo vệ những giá trị đạo đức, nhân văn; khẳng định những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó các tác phẩm mỹ thuật, kiến trúc cũng được phổ biến và ứng dụng nhiều trong đời sống xã hội. Các tác phẩm, ấn phẩm văn hóa, VHNT ngày càng phong phú đa dạng, tăng đáng kể về số lượng và chất lượng. Quyền tự do sáng tạo của văn nghệ sĩ được tôn trọng, không khí dân chủ được mở rộng. Các hình thức tổ chức đầu tư, bảo trợ, tài trợ, hỗ trợ sáng tạo được vận dụng linh hoạt, hiệu quả. Giải thưởng VHNT Côn Sơn lần thứ VII tiếp tục vinh danh, động viên những tác giả có tác phẩm tiêu biểu, có chất lượng, có sức lan tỏa trong định hướng tư tưởng, thẩm mỹ về đất và người Hải Dương, qua đó ngày càng khẳng định được uy tín của giải cũng như sự quan tâm, tạo điều kiện phát triển VHNT của lãnh đạo tỉnh.

Tạp chí Văn nghệ Hải Dương, cơ quan ngôn luận của Hội duy trì định kỳ xuất bản, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, ngày càng được bạn đọc yêu quý và ngày càng có nhiều cộng tác viên trong và ngoài tỉnh. Tạp chí vừa làm nhiệm vụ phát hiện, tập hợp những tài năng văn học, nghệ thuật vừa làm tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần cùng giới báo chí trong tỉnh tuyên truyền cho các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các nhà báo công tác tại tạp chí đã tích cực tham gia các chuyến thực tế biên giới, hải đảo ghi chép tư liệu, sáng tác tác phẩm đóng góp vào sự nghiệp tuyên truyền chung của báo chí tỉnh Hải Dương.

Trong 5 năm qua, hội viên của Hội VHNT tỉnh đã có 200 tác phẩm đoạt giải các cấp, trong đó: 2 giải thưởng Quốc tế; 76 giải thưởng toàn quốc; 18 giải thưởng khu vực; 105 giải thưởng của tỉnh; 4 cờ thi đua của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; 1 cờ thi đua của UBND tỉnh; 9 bằng khen của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; 27 bằng khen của UBND tỉnh, trong đó 5 cho tập thể Hội, các Ban chuyên môn và 22 bằng khen cho các cá nhân do có thành tích xuất sắc trong sáng tác và đóng góp vào hoạt động xây dựng Hội.  

PTH

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: