Thứ tư, ngày 24/4/2024

Công tác phòng chống dịch Covid-19 là trường kỳ

Thứ Bảy 22/08/2020 17:28

Xem với cỡ chữ
Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên lưu ý đối với Hải Dương lúc này, việc xét nghiệm trên diện rộng là cần thiết nhưng cần thực hiện chất lượng, hiệu quả, bảo đảm đúng đối tượng.

 


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu tại buổi làm việc

Sáng 22.8, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng chống dịch Covid-19 do đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Y tế, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ quốc gia phòng chống dịch Covid-19 dẫn đầu về làm việc tại tỉnh ta.

Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh làm việc với đoàn.

Trong đợt này, Hải Dương có 14 ca nhiễm Covid-19, trong đó trừ bệnh nhân 751, tất cả các ca bệnh còn lại đều liên quan đến ổ dịch ở số 36 Ngô Quyền (TP Hải Dương). Ngay khi phát hiện ca bệnh, Hải Dương đã kịp thời, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Đến nay, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, đã 4 ngày không phát sinh ca bệnh mới. Tính đến hết ngày 21.8, toàn tỉnh đã truy vết được 1.529 F1 và 7.320 F2 liên quan đến ca bệnh 751 và ổ dịch 36 Ngô Quyền. Hải Dương đang quyết liệt thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, dự kiến lên đến hơn 10.000 mẫu.

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định các cấp ủy, chính quyền ở Hải Dương đã tích cực vào cuộc, kịp thời, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng. Tỉnh đã chỉ đạo chính quyền các địa phương phải phối hợp với ngành chức năng trong rà soát, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm. Hải Dương cũng xác định vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Chỉ thực hiện phong tỏa, cách ly khoanh vùng những nơi có nguy cơ cao để kiểm soát dịch bệnh, đồng thời hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân ở mức thấp nhất có thể.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bộ Y tế, cơ quan truyền thông từ Trung ương đến địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để chính quyền và người dân nhận thức đúng về tình hình dịch ở Hải Dương hiện nay. Tránh tình trạng có những địa phương áp dụng biện pháp phòng tránh khắt khe quá đối với người ở tỉnh Hải Dương nhưng không nằm trong vùng có dịch. Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn sự hỗ trợ của BCĐ quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế trong thời gian qua nhằm giúp Hải Dương vừa làm tốt công tác phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.


Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng Hải Dương đã chỉ đạo quyết liệt, ngay từ đầu có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, cơ quan Thường trực BCĐ quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Đồng chí nhận định tình hình hiện nay ở Hải Dương cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình dịch trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu chững lại.

Ở Việt Nam, nguy cơ xảy ra các ca bệnh lây nhiễm ở cộng đồng vẫn luôn hiện hữu. Vì vậy, người dân tuyệt đối không được chủ quan. Hải Dương cần chủ động, kiên quyết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế đến mức thấp nhất xuất hiện ca bệnh mới. Tích cực kiểm tra, đặc biệt tại những nơi có nguy cao xem có thực hiện tốt công tác PCD không; kiên quyết xử lý những nơi không chấp hành đúng, còn lơ là, chủ quan.

Căn cứ vào tình hình hiện nay, Hải Dương cũng như các địa phương khác phải xác định PCD là trường kỳ. Tỉnh cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân không hoang mang, tin tưởng vào các biện pháp PCD của các cấp, các ngành. Kiên quyết phát hiện sớm, khoanh vùng dập dịch ngay từ đầu. Giám sát chặt các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Làm tốt việc quản lý ở khu cách ly tập trung, hết sức lưu ý đối với các khu cách ly dịch vụ (khách sạn dành cho lao động người nước ngoài). Có biện pháp thực hiện PCD chặt chẽ trong các khu công nghiệp.

Đồng chí nhấn mạnh các cơ sở y tế là nơi dễ bị dịch bệnh xâm nhập. Do đó, phải quản lý chặt chẽ các cơ sở y tế, kiên quyết đóng cửa những cơ sở tư nhân không chấp hành đúng việc PCD. Bệnh viện phải thực hiện đúng quy định hướng dẫn của Bộ Y tế, tất cả đều phải có bộ phận đón tiếp bệnh nhân, phân luồng ngay từ đầu. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ phải đưa vào phòng riêng theo dõi điều trị. Các bệnh viện trong tỉnh chuẩn bị sẵn phòng cách ly để tiếp nhận theo dõi người có triệu chứng nghi ngờ hoặc điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.


Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đến thăm, động viên sức khỏe người đang cách ly tại ký túc xá Trường Đại học Hải Dương

Đối với Hải Dương lúc này, việc xét nghiệm trên diện rộng là cần thiết nhưng cần thực hiện chất lượng, hiệu quả, bảo đảm đúng đối tượng. Quy định bắt buộc việc đeo khẩu trang đối với người dân. Tuyên truyền, vận động đa dạng nhóm đối tượng cài đặt ứng dụng Bluezone để có hiệu quả cao. Khi xảy ra dịch, tỉnh được phép chủ động huy động lực lượng sinh viên ngành y, dược trên địa bàn hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Đồng chí cho biết Bộ Y tế luôn quan tâm hỗ trợ Hải Dương nâng cao kỹ năng lấy mẫu, thực hành xét nghiệm cho đội ngũ chuyên môn. Trong quá trình thực hiện nếu tỉnh còn có khó khăn, vướng mắc cần đề xuất để BCĐ quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế xem xét hỗ trợ.

Trước đó, đoàn đã thăm, kiểm tra công tác PCD tại khu cách ly tập trung ở ký túc xá Trường Đại học Hải Dương, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương. Tại những nơi này, đồng chí Thứ trưởng Y tế đề nghị các đơn vị bảo đảm không gian phòng cách ly, điều trị thông thoáng, hạn chế tối đa sử dụng điều hòa; yêu cầu thực hiện nghiêm việc phòng bệnh trong khu cách ly và khu điều trị.

Theo Báo Hải Dương

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: