Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tại thảo luận tổ

Thứ Sáu 03/12/2021 09:13

Xem với cỡ chữ
Đã có 52 lượt đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận tổ Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII với nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm.

Đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Miện phát biểu thảo luận tại  tổ 1

Tập trung cao độ cho công tác quy hoạch cán bộ

Nhiều đại biểu đề nghị năm 2022 tỉnh cần tập trung cao độ cho công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ, phải lựa chọn, xem xét kỹ nhóm tuổi có bài bản, căn cơ, bảo đảm cơ cấu 3 độ tuổi; quan tâm chỉ đạo bảo đảm tỷ lệ 30% số cán bộ nữ trong quy hoạch để từng bước bố trí cán bộ nữ đúng cơ cấu (đạt 20% vào cấp ủy). Có ý kiến băn khoăn không có nguồn quy hoạch đối với lực lượng cán bộ Đoàn do quy định về độ tuổi.

Có ý kiến đề nghị Tỉnh ủy chỉ đạo rà soát lại hoạt động của các tổ chức đảng đã thành lập trong các doanh nghiệp để có giải pháp phù hợp và quan tâm hướng dẫn đổi mới việc học lý luận chính trị; hướng dẫn về nội dung và chế độ sinh hoạt đảng đối với tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân; quan tâm chế độ phụ cấp cho Bí thư cấp ủy trong các doanh nghiệp...

Đa số ý kiến phát biểu cho rằng việc phát triển đảng viên mới còn hạn chế, nhất là khu vực nông thôn. Đề nghị quan tâm phát triển đảng trong các trường THPT và doanh nghiệp, cần tăng cường số lượng học viên các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng (nhất là học sinh THPT). Đề nghị có giải pháp phát triển đảng viên là hội viên của các hội, đoàn thể để gắn trách nhiệm của các ngành, đoàn thể. Có ý kiến đề nghị quan tâm đầu tư trang thiết bị làm việc cho các hội, đoàn thể.

Có đại biểu đề nghị tăng cường bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận của cán bộ làm công tác kiểm tra; chương trình kiểm tra, giám sát của các đơn vị, địa phương cần phải có trọng điểm, trọng tâm, tập trung tháo gỡ vướng mắc. 


Quang cảnh buổi thảo luận ở tổ 2

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Hầu hết các ý kiến thống nhất cao với đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, trong đó đều ghi nhận sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền.

Đa số các ý kiến đồng tình với chủ đề năm 2022 như đề xuất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là “Thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá”. Có ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm câu từ để thể hiện sự quan tâm đến đời sống người dân chứ không đơn thuần chỉ quan tâm đến lĩnh vực sản xuất. Có ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung để thấy rõ tính "linh hoạt" trong chỉ đạo, điều hành năm 2022.

Các ý kiến đồng tình với 16 chỉ tiêu đề ra năm 2022; hầu hết ý kiến cho rằng tỷ lệ 10% tăng trưởng năm 2022 là khả quan. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng khó thực hiện; đề nghị các cấp, ngành phải quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hơn nữa.

Có đại biểu đề nghị rà soát lại một số chỉ tiêu cho phù hợp thực tiễn vì còn bất hợp lý như chỉ tiêu tăng trưởng doanh nghiệp mới 15% thì 4 năm liền liên tiếp đều không đạt; chỉ tiêu xử lý nước thải các cụm công nghiệp có chủ đầu tư đạt 40% cần phải nâng lên...

Cần giải pháp đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư

Để đạt các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, có đại biểu đề nghị ưu tiên quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, giữ vững tăng trưởng năm 2021. Có đại biểu đề nghị xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là ưu tiên hàng đầu để tạo dư địa, thu hút đầu tư.
 

Quang cảnh buổi thảo luận ở tổ 3

Nhiều đại biểu đề nghị tỉnh cần có giải pháp đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư; quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện dự án trên địa bàn các huyện để tăng nguồn thu và phải thật sự quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp. Tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn vào đầu tư tại tỉnh; đẩy mạnh thu hút xã hội hóa vào lĩnh vực y tế, giáo dục chất lượng cao của tỉnh.

Các đại biểu cũng đề nghị khẩn trương triển khai công trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án khu dân cư, khu đô thị khi các quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt để đẩy nhanh tiến độ, tạo nguồn thu thực hiện các dự án, công trình trọng điểm. Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án.

Có ý kiến đề nghị cần phải tập trung tháo gỡ và đồng hành với doanh nghiệp, có chính sách khuyến khích thành lập đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ để bảo đảm thực hiện mục tiêu tăng 15% số doanh nghiệp thành lập mới. Có ý kiến đề nghị tỉnh chỉ đạo thu hồi các dự án chậm triển khai để lấy quỹ đất cho các dự án đầu tư khác và tạo môi trường đầu tư trong sạch.

Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức điều hành theo tinh thần "5 rõ", "6 dám"; tăng cường phân công, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các cấp; đẩy mạnh thu hút đầu tư và cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh dịch vụ hành chính công; thực hiện chuyển đổi số, tăng cường công tác tuyên truyền về tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Các sở, ngành phối hợp chặt chẽ hơn trong thực hiện quy trình thủ tục đầu tư; thành lập tổ công tác chuyên về thủ tục đầu tư các dự án trọng điểm để bảo đảm tiến độ đề ra.

Nhiều ý kiến đề nghị tỉnh đẩy mạnh việc thu hút dự án xử lý rác thải; sớm triển khai thí điểm mô hình xử lý nước thải, từ đó đánh giá, nhân rộng. Có ý kiến đề nghị tỉnh và cấp huyện quan tâm để đáp ứng yêu cầu giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tình hình mới; đề nghị ngành giáo dục cần tham mưu cho tỉnh chính sách thu hút nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư giáo dục.

Có ý kiến quan tâm chỉ đạo hỗ trợ người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên không có người phụ dưỡng; giải quyết vấn đề nhà ở cho người có công. Đề nghị tăng cường tuyên truyền về việc tiêm vaccine phòng Covid-19, tránh gây hoang mang trong nhân dân...

Đầu tư trọng tâm, trọng điểm

Đồng chí Đặng Xuân Thưởng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc phát biểu thảo luận ở tổ 4

Thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu cũng đã tham gia ý kiến vào phương án quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách và Quy định hệ thống định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2022 và giai đoạn 2023 - 2025.

Các ý kiến đồng tình cao việc tỉnh tập trung nguồn lực để thực hiện các mục tiêu, công trình trọng điểm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Có ý kiến đề nghị cần nghiên cứu kỹ phân chia nguồn thu để tạo điều kiện cho ngân sách cấp huyện, cấp xã thực hiện các dự án, công trình trọng điểm; loại bỏ cơ chế xin cho để bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư. Có ý kiến đề nghị xem lại nội dung trong trường hợp tăng thu thì "ngân sách huyện thưởng cho ngân sách cấp xã".

Về điều chỉnh nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương tỉnh Hải Dương và kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025, có đại biểu đề nghị rà soát cụ thể danh mục đầu tư công trung hạn, bảo đảm đầu tư trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.

Có ý kiến cho rằng thực tế nhu cầu, khát vọng của các địa phương là rất lớn, song trên cơ sở tiêu chí khung thì cần có sự cân đối và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương tỉnh cho phù hợp; tiếp tục điều chỉnh, thay đổi khi báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Có ý kiến nhận xét còn có rất nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị không khai thác hết công suất, sử dụng không đúng mục đích, để lãng phí tài sản công. Đề nghị, tỉnh chỉ đạo rà soát, sắp xếp, bố trí lại trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị cho phù hợp.

Theo BaoHaiDuong

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: