Thứ hai, ngày 29/4/2024

Kết quả sản xuất, tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại và tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Thứ Năm 09/08/2018 17:35

Xem với cỡ chữ
Vụ vải thiều năm nay, do điều kiện thời tiết thuận lợi, có rét đậm kéo dài đã phù hợp cho việc sinh trưởng, phát triển của cây vải ra hoa, đậu quả. Cùng với trình độ thâm canh về cây vải của các hộ nông dân nâng cao, thực hiện đúng quy trình sản xuất vải theo tiêu chuẩn VietGAP. Kết quả cho năng suất, sản lượng cao nhất từ trước đến nay, giá bán cao và tiêu thụ khá thuận lợi.

Đạt kết quả trên, ngay từ đầu vụ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Thanh Hà tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các hộ dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Trong đó, huyện đã quy hoạch, mở rộng phát triển vùng sản xuất vải tập trung, chuyên canh để nâng cao năng suất, chất lượng quả vải, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hướng dẫn, tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật 94 lớp, với trên 5.500 lượt hộ dân tham gia thực hiện mô hình sản xuất vải theo tiêu chuẩn VietGAP, gắn với cấp mã số vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Thành lập Ban chỉ đạo sản xuất, Ban giám sát nội bộ, nhóm hộ sản xuất để tăng cường kiểm tra, theo dõi, khuyến cáo, giám sát các hộ dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây vải thiều. Đồng thời xây dựng kế hoạch về tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, tổ chức Lễ hội vải thiều tại huyện Thanh Hà, tham gia tuần lễ giới thiệu sản phẩm vải thiều tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Kết quả vụ vải thiều năm 2018, toàn huyện có 3.865 ha vải, cho sản lượng đạt trên 40,5 nghìn tấn (trong đó vải sớm 1 8 nghìn tấn) , là năm sản lượng vải thiều đạt cao nhất từ trước tới nay. Do hầu hết các nhà vườn đều áp dụng sản xuất theo quy trình VietGAP và theo tiêu chuẩn xuất khẩu, chất lượng vải quả đều, mẫu mã quả đẹp, chất lượng tốt, đạt các chỉ tiêu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Công tác tuyên truyền, quảng bá trong sản xuất, tiêu thụ vải quả đã được quan tâm với các hình thức khác nhau như: hệ thống băng zôn, khẩu hiệu, panô, áp phích; các phương tiện báo, đài Trung ương và địa phương đã tập trung đăng tin, bài; tôn tạo khu vực cây vải Tổ; tổ chức các sự kiện; đăng tin qua hệ thống mạng xã hội: facebook, youtube, zalo… giúp cho nhân dân trong nước, nước ngoài biết đến thương hiệu vải thiều Thanh Hà - Hải Dương, đã góp phần tiêu thụ vải thuận lợi, giá bán cao hơn so với vụ vải năm trước.

Đ/c Nguyễn Mạnh Hiển, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (người đang hái vải)  

Sản phẩm vải Thanh Hà năm 2018 được nhiều công ty, doanh nghiệp đến ký kết hợp đồng thu mua và bao tiêu sản phẩm để tiêu thụ thị trường nội địa khoảng 60% và 40% được tiêu thụ ở thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, các nước Trung đông, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Ý, Canada, Úc, Mỹ… Đây là niềm vui của các hộ nông dân trồng vải sau nhiều năm vải thiều mất giá, khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm.

Nhìn chung công tác tuyên truyền, chỉ đạo sản xuất, quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại vải thiều và bảo vệ chỉ dẫn địa lý vẫn còn một số hạn chế và chưa thực sự xứng tầm với giá trị, chất lượng và thương hiệu quả vải thiều Thanh Hà - Hải Dương. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, giá trị và thương hiệu vải thiều trong năm tới cần lầm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân dân về thế mạnh của huyện đối với vùng cây đặc sản vải Thanh Hà. Đối với những diện tích vải ngoài vùng quy hoạch sản xuất vải tập trung, vải trồng trên đất đồng, trồng xen trong vườn tạp, vườn thổ cư, khuyến cáo hộ dân chuyển sang trồng các loại cây trồng khác theo vùng tập trung. Khuyến khích hộ dân có vườn vải nhưng không có lao động sản xuất cho hộ khác thuê, khoán vườn để chăm sóc và thâm canh theo chỉ dẫn địa lý và theo VietGap, GlobGAP... Trước mắt, chỉ đạo các hộ dân tập trung nhân lực tiến hành chăm sóc vải theo quy trình kỹ thuật khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, thực hiện các biện pháp kỹ thuật cắt tỉa cành, bón phân thúc lộc và phòng trừ sâu bệnh hại cho các đợt lộc, chủ động áp dụng các biện pháp khống chế lộc đông và chăm sóc, bảo vệ cây vải giai đoạn ra hoa, đậu quả. Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm trong năm tới.

Tiến Bộ