Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Tập trung lực lượng tối đa cho ưu tiên xét nghiệm ở Cẩm Giàng; truy vết nhanh, triệt để các trường hợp F1 ngay trong ngày 06/02/2021

Thứ Bảy 06/02/2021 17:03

Xem với cỡ chữ
Sáng 06/02/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 2 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Cẩm Giàng và thành phố Hải Dương; do đồng chí Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì. Tại các nơi đến kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thăm hỏi, tặng quà động viên các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19.

 

Đồng chí Phạm Xuân Thăng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo huyện Cẩm Giàng sáng ngày 06/02/2021

Thành phần các đoàn kiểm tra có đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và một số đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đối với huyện Cẩm Giàng, là đơn vị huyện thứ hai của tỉnh áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất quan điểm chỉ đạo theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đó là áp dụng các biện pháp phòng, chống phù hợp với mức nguy cơ của từng khu vực trên địa bàn, đảm bảo khoanh vùng cách ly phong tỏa ở phạm vi gọn nhất, hạn chế tối đa các tác động bất lợi đến đời sống sinh hoạt của nhân dân và sản xuất kinh doanh; có biện pháp cụ thể tạo thuận lợi cho nhân dân tiêu thụ nông sản nhất là vùng bị có dịch và vùng bị phong tỏa…

Huyện Cẩm Giàng thực hiện mô hình “phong tỏa trong phong tỏa”, những điểm có F0 và đối tượng nguy cơ cao thì phong tỏa chặt chẽ, hạn chế nhất nguồn lây lan dịch bệnh; tiến hành tổ chức truy vết F1 trên diện rộng và đánh giá tình hình, nếu tình hình phức tạp thì phong tỏa rộng hơn, nếu khả quan thì rút ngắn thời gian phong tỏa, cách ly theo đúng tinh thần là linh hoạt, gọn nhất có thể để không ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, và đặc biệt đón Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới..

Cụ thể, đồng chí yêu cầu cần tiến hành truy vết ngay, truy vết nhanh, triệt để các F1 có liên quan đến các ca F0 như đối với truy vết đối với tội phạm hình sự; tăng cường lực lượng công an cho Cẩm Giàng để nhanh chóng thực hiện truy vết, ứng dụng công nghệ thông tin tiến hành truy vết, những trường hợp nào khai báo gian dối về F1, F2 thì tiến hành xử lý nghiêm, làm gương cho người khác. Yêu cầu truy vết xong tất cả các trường hợp F1 có nguy cơ ngay trong ngày 06/02/2021 để thực hiện cách ly ngay. Tập trung lực lượng tối đa cho xét nghiệm ở Cẩm Giàng theo thứ tự ưu tiên tập trung vào các đối tượng trong và ngoài khu công nghiệp có F1, có nguy cơ cao, các khu dân cư có liên quan tới F0... Đảm bảo lấy 50.000 mẫu xét nghiệm từ nay đến Tết nguyên đán.

Đối với các khó khăn phát sinh trong việc tổ chức sản xuất kinh doanh tại các phân xưởng nhà máy trong khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp, đồng chí cần tiếp cận đúng tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ: các phân xưởng nhà máy phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang và khử trùng đúng quy đinh. Khi tiến hành các biện pháp cách ly y tế trên địa bàn huyện Cẩm Giàng thì vẫn đảm bảo các nhà máy, phân xưởng vẫn hoạt động nhưng doanh nghiệp phải ký cam kết, khi lực lượng chức năng kiểm tra doanh nghiệp nào thực hiện nghiêm các quy định thì đồng ý cho tiếp tục sản xuất. Tạo điều kiện cho công nhân và phương tiện ra, vào nhà máy, phân xưởng bằng cách kiểm soát tại các chốt gác, điểm gác cho công nhân đi qua khi có thẻ, giấy tờ và được đo thân nhiệt, sát khuẩn tại nhà máy. Từng nhà máy, từng công ty phải đảm bảo kiểm soát dịch bệnh cho công nhân, việc sát khuẩn, đo thân nhiệt cho công nhân. Thực hiện kiểm tra ngay các khu công nghiệp, nếu doanh nghiệp nào không đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch bệnh thì cho đóng cửa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc tại Thành ủy Hải Dương

Kiểm tra tại thành phố Hải Dương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh nguy cơ phát hiện các ca nhiễm mới là rất cao vì thành phố là trung tâm của tỉnh, có nhiều người ở các nơi khác trong tỉnh, cả nước đến và đi, nhất là trong dịp Tết. Thành phố cần nâng cao mức độ cảnh giác, tập trung truy vết tất cả các trường hợp F1, F2; kiểm soát chặt chẽ những người từ các nơi có dịch trong tỉnh và cả nước về để hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch. Trong những ngày Tết, 100% cán bộ, công chức, viên chức của thành phố Hải Dương phải ứng trực, chủ động đối phó với các tình huống xảy ra. Thành phố Hải Dương cũng cần chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ huyện Cẩm Giàng chống dịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng kiểm tra tại Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam tại khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương)

Sáng cùng ngày, đoàn cũng đến kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng chống dịch tại một số doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Đại An, thành phố Hải Dương.

Ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của các doanh nghiệp trong bảo đảm an toàn sản xuất, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các doanh nghiệp không được chủ quan, lơ là phòng chống dịch; tiếp tục tuyên truyền, yêu cầu công nhân, người lao động chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch tại doanh nghiệp và tại địa phương. Các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các đơn vị liên quan tổ chức xét nghiệm cho công nhân, người lao động trước khi nghỉ Tết và trước khi trở lại làm việc sau Tết bằng hình thức phù hợp. Tỉnh Hải Dương khẳng định tạo mọi điều kiện tối đa cho các chủ doanh nghiệp hoạt động và đề nghị mỗi doanh nghiệp phải có trách nhiệm cùng tỉnh trong công tác đảm bảo phòng, chống dịch bệnh; tỉnh sẽ tăng cường các đoàn kiểm tra các doanh nghiệp để nâng cao nhận thức, phòng ngừa nguy cơ phát sinh dịch bệnh...

Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: