Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Bình tĩnh, chỉ đạo tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và là ngày hội của toàn dân

Thứ Ba 02/02/2021 16:30

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 02/02/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trong tỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Phạm Xuân Thăng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026 chủ trì hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, đại diện lãnh đạo cấp ủy, HĐND, UBND, MTTQ cấp huyện, cấp xã dự tại điểm cầu cấp tỉnh và các điểm cầu trong toàn tỉnh.

Các đại biểu ở điểm cầu cấp tỉnh

Sau khi nghe triển khai Chỉ thị số 51-CT/TU, ngày 22/10/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Kế hoạch số 01/KH-UBBC, ngày 21/01/2021 của của Ủy ban bầu cử tỉnh Hải Dương; Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW, ngày 20/01/2021 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Thông tư số 01/2021/TT-BNV, ngày 11/01/2021 của Bộ Nội vụ hướng đẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; quá trình, các bước lựa chọn, giới thiệu nhân sự ứng cử...; các đại biểu tham dự hội nghị đã tích cực thảo luận, đề xuất các giải pháp thực hiện đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2021 trong bối cảnh sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thực hiện trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa từng có trong tiền lệ, có khả năng kéo dài, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các đơn vị phải bình tĩnh, chỉ đạo tổ chức cuộc bầu cử đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và là ngày hội của toàn dân. Trong đó, phải đáp ứng được 3 nội dung chính là đúng pháp luật,  bầu đủ số lượng, đúng cơ cấu hoặc có cơ cấu hợp lý, thực sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho nhân dân; thu hút được đông đảo nhân dân tham gia từ những ngày đầu triển khai.

Đối với nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu:

Một là, cần nắm vững, hiểu sâu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử. Ủy ban bầu cử cấp huyện phải hướng dẫn, tập huấn cho cấp xã bằng hình thức phù hợp trong điều kiện tình hình dịch bệnh hiện nay, trên tinh thần tự nghiên cứu là chính, nội dung nào chưa rõ cần kịp thời hỏi cấp trên. Sở Nội vụ cung cấp đầy đủ tài liệu đến các tổ bầu cử. Sở Thông tin và truyền thông hướng dẫn áp dụng công nghệ thông tin để phục vụ bầu cử...

Hai là, Ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã phải chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết theo đúng tiến độ như luật định, đồng thời phải xác định phương án xử lý trong tình hình có dịch bệnh. Các ban chuyên môn của HĐND tình và sở Nội vụ tổng hợp các tình huống đặt ra trong tình hình dịch bệnh để có văn bản hỏi trung ương cách thức xử lý, giải quyết; từ đó tham mưu cho Ủy ban bầu cử tỉnh ban hành hướng dẫn riêng.

Ba là, cần tập trung thực hiện tốt công tác nhân sự để lựa chọn nhân sự ứng cử đại biểu có chất lượng để nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng nhân dân các cấp. Quy trình nhân sự cần bám sát theo các quy định, hướng dẫn của trung ương, đồng thời gắn với kết quả nhân sự của đại hội đảng các cấp để đảm bảo giới thiệu những cán bộ tiêu biểu về phẩm chất, năng lực và uy tín xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Kiên quyết không giới thiệu những đại biểu có biểu hiện suy thoái, không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là người sa sút về phẩm chất đạo đức, có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra những vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết...

Bốn là, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị làm tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau ngày bầu cử, không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để mọi người dân hiểu được nội dung, ý nghĩa của cuộc bầu cử; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của nhân dân; tạo không khí phấn khởi cho công tác bầu cử.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu mỗi đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp nêu cao tinh thần, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng thời 4 nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức cho nhân dân vui xuân, đón Tết và triển khai các nhiệm vụ của công tác bầu cử theo luật định.

BT - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: