Thứ sáu, ngày 26/4/2024

'Phải bỏ tư duy ngại khó, không dám vào vùng dịch'

Thứ Năm 04/02/2021 08:57

Xem với cỡ chữ
"Đây là dịp chúng ta thử lửa và tiếp nhận chuyên môn, sau này giúp được các tỉnh khác. Chúng ta phải gạt bỏ tư duy ngại khó, không dám vào vùng dịch", đồng chí Phạm Xuân Thăng nói.

 

"Phải bỏ tư duy ngại khó, không dám vào vùng dịch"
 
Chiều 2.2, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chủ trì cuộc họp tại Thành ủy Chí Linh với chuyên gia của Bộ Y tế, các đơn vị, sở, ngành trên địa bàn về công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã chỉ ra nhiều vấn đề bất cập sau khi trực tiếp đi kiểm tra, nghe các bên liên quan báo cáo và ý kiến đóng góp của các chuyên gia.

Bi thu Hai Duong anh 1  
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng tại cuộc họp

Tốc độ xét nghiệm còn chậm
 
Theo Bí thư Tỉnh ủy, tốc độ xét nghiệm SARS-CoV-2 tại tỉnh còn chậm, thông tin công bố ca bệnh chưa kịp thời.
 
"Điểm nghẽn nằm ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Vì xét nghiệm, thông tin chậm nên truy vết chậm dẫn đến dịch bệnh có thể lan ra", đồng chí Phạm Xuân Thăng nói.
 
Về tổ chức cách ly, theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chưa bao giờ Chí Linh cách ly một lúc hơn 4.000 người tại 17 địa điểm và phải huy động tối đa cơ sở vật chất. Một vấn đề đáng chú ý là công tác phối hợp giữa tỉnh và huyện còn bất cập.
 
Để tháo gỡ các vướng mắc trên, Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Y tế, trực tiếp là Giám đốc sở phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và lập tức rà soát quy trình vận hành của CDC để nâng công suất, đáp ứng 100% nhu cầu xét nghiệm của tất cả đơn vị trên địa bàn tỉnh.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu CDC phải trả kết quả sớm và cử một bộ phận, ít nhất một cán bộ, khi có ca dương tính, lập tức thông báo ngay cho đơn vị địa phương có ca đó. 

Kết quả này cũng phải báo ngay cho Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Bí thư Tỉnh ủy biết. "Phải lập ngay một nhóm Zalo, lập tức báo vào máy cho chúng tôi và cơ quan báo đài", đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nói.

Bi thu Hai Duong anh 2

Đồng chí Phạm Xuân Thăng chủ trì cuộc họp về phòng chống dịch Covid-19 tại Thành ủy Chí Linh

"Tại sao không tự giúp mình trước?"
 
Về mặt chuyên môn, đồng chí Phạm Xuân Thăng yêu cầu từ ngày 3.2, phải thành lập sở chỉ huy tiền phương, thành phần có bác sĩ chuyên môn cao của tỉnh làm nòng cốt, phối hợp cùng các chuyên gia để kịp thời chỉ huy, xử lý các ca dương tính mới.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị chuyên gia y tế chuyển giao những vấn đề về lâm sàng, chuyên môn sâu trong kỹ thuật điều trị, khoanh vùng, dập dịch để giúp Hải Dương, đặc biệt ở bệnh viện dã chiến. "Nơi nhận là các bệnh viện đa khoa tỉnh, khoa phổi và cấp huyện", đồng chí Phạm Xuân Thăng nói.
 
Về vấn đề tổ chức lực lượng cùng hỗ trợ cho 2 điểm nóng là TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh, lập danh sách bác sĩ, điều dưỡng viên, nhân viên y tế sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.
 
"Chúng ta chưa cần đến sự hỗ trợ của tỉnh, thành bạn, dù đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có nói với tôi rằng Đà Nẵng sẵn sàng cử lực lượng hỗ trợ chúng ta. Vậy, tại sao chúng ta không tự giúp cho mình trước. Đây là dịp để chúng ta thử lửa và tiếp nhận chuyên môn, sau này chúng ta giúp các tỉnh khác. Chúng ta phải gạt bỏ tư duy sợ nguy hiểm, ngại khó, không dám vào vùng dịch", đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gay gắt.
 
Từ đó, chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh, từ Bệnh viện Y học cổ truyền đến Bệnh viện Phục hồi chức năng phải cung cấp một danh sách bác sĩ có kinh nghiệm, uy tín, có điều dưỡng viên, sinh viên cho Giám đốc Sở Y tế.
 
“Những người này phải sẵn sàng lên đường bất kỳ lúc nào, không có lý do từ chối, đây là mệnh lệnh", đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng giao Sở Y tế tiếp nhận Bệnh viện dã chiến số 3 tại TP Chí Linh và cần cử ngay ê kíp đến vận hành, nhận chuyển giao công nghệ từ chuyên gia.
 
Quân đội được giao chủ trì, chỉ huy, tổ chức quản lý tất cả khu cách ly. "Chỉ quân đội mới tạo ra kỷ luật, nghiêm minh, nền nếp. Ngoài ra, chúng ta cần nghiên cứu, tùy theo mức độ để đáp ứng phù hợp cho từng địa điểm", đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nói.

Theo Zingnew.com

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: