Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Hải Dương - kiên trì thực hiện theo phương châm "lửa to, quây to - lửa nhỏ, quây nhỏ" trong công tác phong toả, tổ chức cách ly

Thứ Ba 02/02/2021 15:21

Xem với cỡ chữ
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương tiếp tục ra văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh sau khi tổ chức hội nghị trực tuyến giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh và cấp huyện (Thông báo số 82-TB/TU, ngày 02/02/2021).

 

Trong những ngày vừa qua, với sự vào cuộc quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cùng sự phối hợp, giúp đỡ của các chuyên gia ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Y tế; bằng phương pháp xử lý nhanh, quyết liệt, cụ thể, kịp thời, đúng hướng theo quan điểm chỉ đạo: "Bình tĩnh, tự tin, chủ động, quyết liệt, thần tốc và 4 tại chỗ" , công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương đã đạt kết quả bước đầu, số ca nhiễm có chiều hướng giảm dần. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp và chưa thực sự được kiểm soát, tốc độ lây nhiễm nhanh, chỉ trong 6 ngày đã xuất hiện các ca dương tính trên địa bàn 6 huyện, thành phố, thị xã. Dự báo trong vài ngày tới có thể xảy ra các ca nhiễm mới trên địa bàn toàn tỉnh. Trước yêu cầu khẩn cấp về công tác phòng chống dịch với mục tiêu khống chế được dịch bệnh trước Tết nguyên đán Tân Sửu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt những nội dung chỉ đạo tại Thông báo số 80 - TB/TU ngày 29/01/2021 và một số công việc, cụ thể như sau:

Một là,  Về công tác truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm: tiếp tục khẩn trương, thần tốc truy vết các đối tượng F1, F2 không kể ngày đêm. Kịp thời phát hiện và đưa đi cách ly tập trung ngay các trường hợp F1 và tổ chức cách ly tại nhà đối với các đối tượng F2. Nâng tối đa công suất đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm; việc lấy mẫu xét nghiệm cần ưu tiên các trường hợp F1 và những người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch để đề phòng lây nhiễm chéo. Ngay khi có danh sách các ca dương tính sau xét nghiệm, Sở Y tế có trách nhiệm thông tin ngay cho các địa phương có liên quan, Ban chỉ đạo cấp tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông để cập nhật ngay vào dữ liệu phần mềm BlueZone và cập nhật bản đồ dịch tễ Covid-19 của tỉnh.

Hai là,  Công tác phong toả, tổ chức cách ly thực hiện theo phương châm "lửa to, quây to - lửa nhỏ, quây nhỏ", tuỳ theo tình hình tổ chức phong toả cho phù hợp. Khi xuất hiện các ca F0 phải tổ chức phong toả ngay, đồng thời truy vết tất cả F1 và đưa đi cách ly tập trung. Các địa phương cần thực hiện tốt phương án phong tỏa và cách ly hợp lý theo kinh nghiệm “phong tỏa trong phong tỏa” của Thành phố Chí Linh. Tổ chức quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung, đảm bảo chu đáo, an toàn, không để người cách ly tự ý bỏ ra ngoài. Lực lượng quân đội chủ trì, phối hợp với các lực lượng khác quản lý khu cách ly tập trung. Sở Y tế xây dựng và phổ biến nội quy tại các khu cách ly để thống nhất quản lý trong các khu cách ly tập trung, nâng cao ý thức của người cách ly. Việc cung cấp thực phẩm, bữa ăn hằng ngày cho người bị cách ly có thể thực hiện tại chỗ nếu có đủ điều kiện cơ sở vật chất hoặc hợp đồng với đơn vị cung cấp và phải đảm bảo các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Tiểu ban Hậu cần, cách ly của tỉnh phối hợp với các ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cần thiết và an toàn cho người trong khu cách ly tập trung; vận động ủng hộ lắp đặt ti vi, wifi miễn phí tại các nơi cách ly tập trung; tổ chức cho người bị cách ly đón tết cổ truyền Tân Sửu chu đáo.

Ba là,  Tổ chức tốt công tác điều trị các bệnh nhân mắc Covid - 19, không để xảy ra tử vong. Sở Y tế huy động lực lượng bác sỹ, nhân viên y tế từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi và các bệnh viện tuyến tỉnh khác phối hợp điều trị tại các bệnh viện dã chiến và nhận chuyển giao phác đồ điều trị từ chuyên gia của Bộ Y tế; phối hợp với Ban Chỉ đạo thành phố Chí Linh rà soát, bổ sung ngay các vật tư y tế còn thiếu phục vụ cho công tác điều trị. Tổ chức phòng khám đa khoa duy trì hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn thành phố Chí Linh.

Bốn là,  Về lực lượng và cơ sở vật chất, về cơ bản các địa phương thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ". Trước mắt, tăng cường hỗ trợ lực lượng bác sỹ, nhân viên y tế từ tuyến tỉnh, lực lượng công an, quân đội cho thành phố Chí Linh và thị xã Kinh Môn. Các bệnh viện tuyến tỉnh có trách nhiệm chọn cử lực lượng, bác sỹ có chuyên môn phù hợp, các nhân viên y tế tăng cường cho công tác phòng chống dịch, ưu tiên cho công tác lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly, tổ chức điều trị; hỗ trợ tuyến dưới tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc các bệnh khác về điều trị; đặc biệt cần áp dụng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để lây lan trong bệnh viện, nhất là tại các khoa cấp cứu, hồi sức, lão khoa… Các huyện, thị xã, thành phố phải có phương án dự phòng tăng cường lực lượng, cơ sở vật chất phục vụ cách ly, điều trị trong trường hợp phát sinh thêm nhiều ca F0, F1.

Năm là,  Mặt trận Tổ quốc tỉnh chủ trì tiếp tục làm tốt công tác vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng tham gia ủng hộ phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đối với các nguồn vật chất ủng hộ, Tiểu ban Hậu cần và tổ chức cách ly chịu trách nhiệm chuyển ngay đến các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, các khu vực bị phong tỏa… Liên đoàn lao động tỉnh vận động huy động nguồn lực từ xã hội và có quà tết cho công nhân đang ở trong các khu cách ly tập trung; phối hợp với các chủ doanh nghiệp quan tâm cho công nhân do ảnh hưởng bởi dịch bệnh không thể về quê, được vui tết, đón xuân chu đáo.

Sáu là,  UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương hoàn thành việc kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; xử lý nghiêm các sai phạm. Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh khẩn trương hoàn thành 100% các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp ký cam kết về việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid - 19; nếu thực hiện không nghiêm túc sẽ phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh và xử lý theo quy định của pháp luật. UBND các huyện, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp ngoài các khu công nghiệp ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Bảy là,  Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. MTTQ và các tổ chức thành viên cần tuyên tuyền, vận động trong cán bộ, đoàn viên, hội viên trong việc tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Vận động nhân dân tạm hoãn tổ chức đám cưới, đám hỏi; đối với đám tang cần gọn nhẹ và thực hiện tốt công tác phòng dịch; không tổ chức liên hoan tổng kết, tổ chức tất niên, chúc Tết. Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, hệ thống phát thanh cơ sở, thông về tình hình dịch bệnh, công khai và sớm truy vết những địa điểm liên quan đến các ca bệnh dương tính để người dân tự khai báo và cách ly. Đồng thời, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19; ban chỉ đạo các cấp, các bác sỹ, nhân viên y tế, lực lượng công an, quân đội, sinh viên, thanh niên tình nguyện…tích cực trên tuyến đầu chống dịch.

Tám là,  Công an tỉnh tăng cường lực lượng cho các chốt kiểm dịch, các khu cách ly tập trung, các chốt kiểm dịch tại các khu công nghiệp; tăng cường công tác tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các biện pháp về phòng, chống dịch theo quy định; bảo vệ chặt chẽ, an toàn các khu cách ly tập trung, không để người cách ly bỏ về; lực lượng công an xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân và xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid - 19, đặc biệt nghiêm cấm các hoạt động tập trung đông người có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Chín là, có văn bản đề nghị tỉnh UBND tỉnh Quảng Ninh và Thành phố Hải Phòng tạo điều kiện trong vận chuyển lưu thông hàng hóa, vật tư, nhu yếu phẩm phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp và nông dân tỉnh Hải Dương. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tham mưu cviệc vận chuyển lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản phục vụ cho nhân dân ăn Tết Nguyên đán, nhất là tại Thành phố Chí Linh và huyện Nam Sách. Có phương án cấp logo cho các phương tiện của tổ chức, cá nhân được trưng dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch để thuận tiện trong quá trình lưu thông. Sở Tài chính tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh sử dụng nguồn ngân sách để chi cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các huyện, thị xã trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc báo cáo thường xuyên với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để chỉ đạo, xử lý kịp thời các tình huống phức tạp phát sinh.

BT - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: