Chủ nhật, ngày 5/5/2024

Người dân Brazil bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử

Thứ Hai 08/10/2018 16:25

Xem với cỡ chữ
Ngày 7-10, người dân Brazil bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử của nước này, nhằm bầu ra tân Tổng thống cùng các nhà lập pháp ở cấp liên bang và tiểu bang.

Ứng cử viên Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, đại diện cho Đảng Xã hội tự do (PSL) cực hữu, bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Rio de Janeiro ngày 7-10 (Ảnh: TTXVN).

Trong cuộc tổng tuyển cử đang diễn ra, hơn 147 triệu cử tri người Brazil sẽ bầu ra tân Tổng thống và tân Phó Tổng thống, cùng với 27 thống đốc bang và phó thống đốc bang mới, và 54 thượng nghị sĩ, 513 hạ nghị sĩ cấp liên bang, 1.059 nghị sĩ cấp tiểu bang.

Thời gian bỏ phiếu của các cử tri Brazil sẽ diễn ra từ 8 giờ đến 17 giờ (giờ địa phương), và dự kiến sẽ có kết quả sơ bộ ban đầu của cuộc tổng tuyển cử vào giữa đêm nay, nhờ vào việc áp dụng các lá phiếu điện tử.

Theo thông tin từ Chính quyền Brazil, khoảng 240 nghìn người sẽ tham gia bảo đảm an ninh trong thời gian diễn ra cuộc tổng tuyển cử, từ các lực lượng như: cảnh sát liên bang, các lực lượng vũ trang, kiểm soát giao thông, toà án bầu cử và lực lượng tình báo của Brazil.

Trong số các lực lượng kể trên, các nhân viên quân đội chịu trách nhiệm phụ trách việc vận chuyển các hòm phiếu đến các điểm bầu cử trên khắp cả nước, bao gồm cả các điểm bầu cử tại các vùng sâu, vùng xa.

Ngoài các điểm bỏ phiếu thông thường dành cho người dân trong nước, khoảng hơn nửa triệu người Brazil đang sinh sống tại nước ngoài cũng sẽ tham gia bỏ phiếu qua mạng để bầu ra tân Tổng thống nước này.

Theo thông tin từ Toà án Bầu cử tối cao Brazil (TSE), nhiều điểm bỏ phiếu tại các múi giờ sớm hơn so với Brazil đã hoàn tất việc nhận phiếu từ các cử tri từ khắp nơi trên thế giới. Cụ thể, có 170 điểm bỏ phiếu qua mạng được đặt tại các đại sứ quán và lãnh sự quán Brazil ở nước ngoài.

Các quốc gia có số lượng cử tri người Brazil hiện đang sinh sống đăng ký tham gia bỏ phiếu nhiều nhất là Mỹ, Nhật Bản và Bồ Đào Nha. Với số lượng cử tri người Brazil lần lượt là 160 nghìn, 60 nghìn và 39 nghìn.

Ngoài ra, còn có số lượng cử tri Brazil dự kiến sẽ tham gia bỏ phiếu qua mạng từ các quốc gia khác như: Đức, Anh, Italia với số lượng 25 nghìn cử tri tại mỗi nước; Canada với 22 nghìn cử tri, Tây Ban Nha với 20 nghìn cử tri, Thụy Sĩ với 19 nghìn cử tri, Áo với 8.000 cử tri, Argentina và Paraguay mỗi nước có 7.000 cử tri.

Theo Báo Nhân dân Điện tử