Chủ nhật, ngày 5/5/2024

Gần 200 người chết tại Philippines trong tuần qua do thiên tai

Thứ Ba 25/09/2018 16:28

Xem với cỡ chữ
Ngày 24-9, giới chức Philippines thông báo, 95 người thiệt mạng và 59 người hiện vẫn mất tích trong hai vụ lở đất xảy ra tuần vừa qua tại nước này. Nâng tổng số người chết lên gần 200 người, nếu tính cả số nạn nhân của siêu bão Mangkhut.

Vụ lở đất ngày 20-9 vừa qua tại TP Naga (Philippines) làm ảnh hưởng gần 1.000 gia đình tại đây. Ảnh: Jadee Borinaga/Rappler

Tính đến tối ngày hôm qua, các quan chức Philippines cho biết có tổng cộng 49 thi thể đã được đưa ra khỏi đống đổ nát tại thị trấn mỏ Itogon, tỉnh Benguet ở phía bắc nước này. Ít nhất 19 người hiện vẫn mất tích tại thị trấn mỏ Itogon, sau khi bùn và đất đá đổ ụp xuống một khu nhà tạm, nơi hàng chục thợ mỏ cùng gia đình đang trú ẩn để tránh siêu bão Mangkhut đổ bộ từ ngày 15-9.

Trong vụ lở đất chôn vùi 30 căn nhà xảy ra vào sáng 20-9 tại một khu khai thác đá ở TP Naga, tỉnh Cebu ở miền trung Philippines, có 46 thi thể đã được tìm thấy. Các nhân viên cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm để xác định vị trí của 40 người hiện vẫn mất tích tại đây.

Theo thống kê của các quan chức thiên tai Philippines, có gần 200 người thiệt mạng trong tuần vừa qua tại nước này, nếu tính cả số nạn nhân thiệt mạng do siêu bão Mangkhut và hai vụ lở đất.

Gần 1,6 triệu nông dân và ngư dân bị ảnh hưởng bởi siêu bão Mangkhut. Khoảng 80-90% diện tích trồng lúa và ngô bị huỷ hoại trong vùng bị ảnh hưởng. Hậu quả để lại không chỉ ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm, mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến những người nông dân nghèo đang trông chờ vào các vụ thu hoạch sắp tới.

Bên cạnh đó, cuộc sống của người dân khai thác mỏ cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hậu quả của siêu bão Mangkhut.

Trung bình, mỗi năm Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới, trong đó, có khoảng sáu hoặc bảy cơn bão gây thiệt hại nghiêm trọng.

Năm 2013, siêu bão Haiyan tàn phá miền trung Philippines làm hơn 6.000 người thiệt mạng.

Trước đó, năm 2009, cơn bão Ketsana gây ra lũ lụt khủng khiếp tại Manila, cũng làm hơn 700 người chết tại Philippines.

Theo: Xinhua, Rappler.