Thứ tư, ngày 17/4/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp; Thủ tướng đón, hội đàm; Chủ tịch Quốc hội hội kiến Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ

Thứ Tư 10/04/2019 16:37

Xem với cỡ chữ
Chiều 9-4, tại trụ sở T.Ư Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ, đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Hà Lan M. Rút-tơ. Ảnh: DUY LINH

Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam; chân thành cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian tiếp Đoàn và bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam trong lần đến thăm này. Đánh giá cao vai trò của Việt Nam, khẳng định Việt Nam là một trong các đối tác quan trọng của Hà Lan tại khu vực, Thủ tướng M.Rút-tơ bày tỏ vui mừng về những tiến triển tốt đẹp của quan hệ song phương trong thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực thương mại - đầu tư và trong các lĩnh vực hợp tác chiến lược, như thích ứng biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực. Thủ tướng M.Rút-tơ cũng vui mừng thông báo về các kết quả và thỏa thuận hai bên đã đạt được trong chuyến thăm, khẳng định sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung đối với các doanh nghiệp và đối tác Hà Lan và bày tỏ tin tưởng về tiềm năng hợp tác mạnh mẽ giữa hai nước trong tương lai.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh chuyến thăm lần thứ hai của Thủ tướng M.Rút-tơ đến Việt Nam, nhất là trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa hai nước diễn ra rất sôi động và hiệu quả. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao việc Hà Lan tiếp tục là nhà đầu tư châu Âu số một tại Việt Nam và trở thành đối tác thương mại châu Âu lớn thứ hai, là một thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam; hoan nghênh hai nước nhất trí xây dựng quan hệ đối tác toàn diện, nhằm khai thác tốt hơn tiềm năng hợp tác và đáp ứng yêu cầu phát triển của hai nước, nhất là các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng, như năng lượng tái tạo, nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp thực phẩm, cảng biển, dịch vụ hậu cần, đô thị thông minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương trong đó có Liên hợp quốc, ASEAN, ASEM; đề nghị, Hà Lan tích cực thúc đẩy Liên hiệp châu Âu (EU) hoàn thành rà soát pháp lý và các thủ tục để tiến tới sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hà Lan M. Rút-tơ duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: TRẦN HẢI

* Trước đó, chiều 9-4, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ.

* Cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng M.Rút-tơ đã tiến hành hội đàm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng M.Rút-tơ và các thành viên trong Đoàn thăm chính thức Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đón tiếp Thủ tướng Hà Lan sang thăm lại Việt Nam vào đúng Ngày hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (9-4-1973 - 9-4-2019) và khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và tăng cường quan hệ với Hà Lan, một trong những đối tác EU quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ chân thành cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn sự đón tiếp nồng hậu; nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong chuyến thăm tới Việt Nam năm 2014; bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển năng động về kinh tế - xã hội của Việt Nam trong 5 năm qua; đánh giá cao vị thế ngày càng tăng của Việt Nam tại khu vực và trên trường quốc tế, với việc Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế quan trọng, trong đó có Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai. Thủ tướng M.Rút-tơ khẳng định, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, thể hiện qua sự tham dự của hơn 70 doanh nghiệp hàng đầu của Hà Lan tới Việt Nam lần này.

Hai Thủ tướng đánh giá, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan phát triển tích cực, hiệu quả và năng động trên tất cả các lĩnh vực. Hai Thủ tướng cho rằng, quan hệ hai nước còn rất nhiều tiềm năng để phát triển sâu rộng hơn nữa; khẳng định, hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hà Lan lên đối tác toàn diện.

Hai Thủ tướng đánh giá cao việc Việt Nam và Hà Lan đã trở thành đối tác quan trọng của nhau; nhất trí cho rằng, hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển hợp tác; khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực ưu tiên, như nông nghiệp, kinh tế biển, phát triển kinh tế tuần hoàn, quy hoạch và xây dựng thành phố thông minh… Hai Thủ tướng nhất trí về tầm quan trọng của EVFTA và IPA. Thủ tướng M.Rút-tơ khẳng định ủng hộ việc sớm ký và phê chuẩn các hiệp định kể trên, góp phần thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại thị trường của nhau và tự do thương mại quốc tế giữa Việt Nam và các nước thành viên EU, trong đó có Hà Lan.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước và về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực đang đi vào giai đoạn triển khai các chương trình, dự án cụ thể; coi đây tiếp tục là những trọng tâm hợp tác của hai nước trong thời gian tới.

Trên tinh thần tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai Thủ tướng đã trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương. Hai Thủ tướng trao đổi về tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; khẳng định nguyên tắc thượng tôn pháp luật và nhấn mạnh lập trường ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

* Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ ký Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Hà Lan về hợp tác chuyển đổi nông nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long; chứng kiến lễ ký Hiệp định về hợp tác và hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan giữa hai nước và một số văn kiện hợp tác song phương khác.

* Chiều cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ đã có cuộc gặp báo chí chung sau hội đàm giữa hai bên.

* Nhân dịp này, hai bên ra Tuyên bố chung Việt Nam - Hà Lan.  (Toàn văn đăng số báo hôm nay) .

* Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Hà Lan M. Rút-tơ. Ảnh: ĐĂNG ANH

* Chiều 9-4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm thành công; bày tỏ hài lòng trước việc hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hà Lan lên đối tác toàn diện, mở ra nhiều cơ hội, triển vọng hợp tác mới trên nhiều lĩnh vực cho Hà Lan và Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá, quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hà Lan đang phát triển rất tốt đẹp trên mọi lĩnh vực. Thủ tướng M.Rút-tơ cho biết, Hà Lan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, đều có đồng bằng châu thổ và là những nước xuất khẩu nông sản nên có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; nhấn mạnh, có nhiều minh chứng cho thấy, quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ trao đổi một số vấn đề liên quan EVFTA. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, QH Việt Nam đang trong quá trình rà soát để sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nước cho phù hợp các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia, cũng như phù hợp các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và đang đàm phán, ký kết… Thủ tướng M.Rút-tơ cho biết, Hà Lan ủng hộ việc sớm ký kết và phê chuẩn EVFTA, vì EVFTA không chỉ có lợi cho Việt Nam, mà còn có lợi cho tất cả các bên có liên quan, nhất là Hà Lan.

Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Hà Lan đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

* Tối 9-4, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ tham dự chương trình trình diễn thời trang bền vững, do UBND thành phố Hà Nội, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, Quỹ may mặc bình đẳng (Fair Wear Foundation) và Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (NextGEN) phối hợp tổ chức tại vườn hoa Lý Thái Tổ.

* Ngày 9-4, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ dự Tọa đàm với 70 doanh nghiệp hàng đầu của Hà Lan và lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam. Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư trong lĩnh vực có thế mạnh, như điện tử, công nghệ thông tin, công nghệ cao, nông nghiệp bền vững, thủy lợi, công nghiệp thân thiện với môi trường, năng lượng tái tạo, cảng biển, đóng tàu, y tế, giáo dục - đào tạo...

Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ cho rằng, chính phủ hai nước cần tiếp tục loại bỏ các rào cản để doanh nghiệp hai bên hợp tác đầu tư; tin tưởng, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư của hai quốc gia sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Thủ tướng Hà Lan khẳng định, các doanh nghiệp Hà Lan sang Việt Nam lần này có nhiều thế mạnh về nông nghiệp, nước, điện gió… sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

* Ngày 9-4, tại Hà Nội, diễn ra Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan về thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) và quản lý nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự. Về phía Hà Lan có Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước C.Niu-oen-huy-den cùng dự.

Tại phiên họp, hai bên đã trao đổi về những vấn đề liên quan biến đổi khí hậu, tài nguyên nước và môi trường; ý định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hà Lan về hợp tác thúc đẩy, triển khai các dự án chuyển đổi có quy mô lớn nhằm mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long, cũng như đánh giá rà soát lại những nội dung hợp tác, dự án đã được triển khai.

Tại phiên họp, các bên đã ký biên bản phiên họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 7; ký kết Ý định thư hợp tác; thỏa thuận thực hiện giữa một số đơn vị nghiên cứu, trường đại học...

* Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp bà C.Niu-oen-huy-den, Chủ tịch Phân ban của Hà Lan trong Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan về thích ứng biến đổi khí hậu và quản lý nước, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan.

* Ngày 9-4, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam phối hợp tổ chức “Tọa đàm doanh nghiệp về phát triển thành phố bền vững giữa các doanh nghiệp Hà Lan và Hà Nội”, nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam nói chung, thủ đô Hà Nội nói riêng, với Hà Lan. Tới dự, có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND thành phố, cùng nhiều lãnh đạo sở, ngành của thành phố. Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hà Lan H.Bâu-ơ và đại diện các doanh nghiệp hàng đầu Hà Lan cùng dự tọa đàm. Phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Đức Chung bày tỏ tin tưởng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam, TP Hà Nội và Hà Lan sẽ có nhiều dấu ấn nổi bật, đạt nhiều thành tựu trong thời gian tới. Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hà Lan H.Bâu-ơ cho rằng, buổi tọa đàm là cơ hội để các doanh nghiệp hai bên trao đổi kinh nghiệm và mở rộng cơ hội hợp tác, trên cơ sở đó tăng cường hợp tác giữa Hà Lan và TP Hà Nội.

* Ngày 9-4, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan và Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tổ chức hội thảo về “Hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong kinh doanh nông nghiệp”. Qua hội nghị này, hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa với mục tiêu thúc đẩy thực hiện các dự án hợp tác kỹ thuật trong nông nghiệp, đồng thời thu hút các dự án đầu tư từ nhiều công ty Hà Lan vào ngành nông nghiệp Việt Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp (FDI) và đối tác công tư (PPP).

* Cùng ngày, Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Theo Báo Nhân dân Điện tử

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: