Chủ nhật, ngày 28/4/2024

Các nhà đầu tư giúp sức để Cao Bằng phát triển không thua kém các địa phương khác

Thứ Hai 26/11/2018 16:43

Xem với cỡ chữ
Ngày 25-11, tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch tỉnh với chủ đề “Cao Bằng - cơ hội đầu tư, phát triển bền vững”. Tới dự, có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, lãnh đạo các địa phương trong nước, các địa phương thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và đông đảo các tập đoàn, công ty, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với đại diện các doanh nghiệp nhận chủ trương đầu tư và ký kết ghi nhớ đầu tư vào tỉnh Cao Bằng. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 28 dự án, với tổng vốn hơn 32 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, có dự án đường bộ cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn), do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 10 nghìn tỷ đồng. Trong dịp này, các ngân hàng thương mại cũng cam kết cấp tín dụng gần 2.000 tỷ đồng cho các nhà đầu tư triển khai dự án tại Cao Bằng. Bên cạnh đó, có sáu doanh nghiệp, ngân hàng tài trợ hơn 23 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội tại Cao Bằng. Bộ Thông tin và Truyền thông ký biên bản ghi nhớ hỗ trợ tỉnh phát triển ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các nhà đầu tư có mặt tại hội nghị, vì “giúp nhau lúc khó mới đáng quý”. Tỉnh Cao Bằng có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, với hơn 300 km đường biên giới, một cửa khẩu quốc tế và ba cửa khẩu quốc gia, các nhà đầu tư cần chung tay giúp tỉnh tìm ra đòn bẩy chiến lược, khai thác thị trường lớn liền kề là tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), quy mô GDP hơn 350 tỷ USD, đang có tốc độ tăng trưởng cao và khả năng kết nối với các địa phương trong nước cũng như khối ASEAN. Thủ tướng nêu rõ, Cao Bằng là nôi của cách mạng nhưng còn rất khó khăn. Chính phủ và chính quyền địa phương rất trân trọng nhà đầu tư và các nhà đầu tư cũng cần thực hiện đúng cam kết của mình, đóng góp xứng đáng cho kinh tế địa phương. Thủ tướng chúc các nhà đầu tư thành công, góp sức giúp tỉnh Cao Bằng “không cao hơn cũng phải bằng” các địa phương khác, không để thua kém trong tương lai gần. Với tinh thần “liêm chính, kiến tạo phát triển, đồng hành và hỗ trợ”, Chính phủ và các bộ, ngành cam kết hỗ trợ hết sức để Cao Bằng kiến tạo thành công nền móng hạ tầng bền vững, một môi trường kinh doanh cạnh tranh hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trong điều kiện nguồn vốn khó khăn, Chính phủ đã quyết định thông qua chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng nhằm tháo gỡ “nút thắt” về giao thông cho tỉnh, tạo đột phá để Cao Bằng phát triển.

Thủ tướng nhận định, để phát triển bền vững, Cao Bằng cần tập trung vào ba hướng đi chính: Dịch vụ du lịch; nông nghiệp, lâm nghiệp chế biến ứng dụng công nghệ cao và kinh tế cửa khẩu. Ngành du lịch phải trở thành ngành mũi nhọn mang bản sắc riêng, được khai thác dựa trên yếu tố độc đáo, phát huy giá trị Công viên địa chất Non Nước Cao Bằng mới được công nhận. Tỉnh có tiềm năng lớn về phát triển nông - lâm nghiệp, với nhiều vùng sinh thái gắn liền với các cây trồng, vật nuôi đặc hữu, cần dựa trên ba trụ cột gồm sản xuất theo mô hình hữu cơ sạch; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến và liên kết chuỗi giá trị, liên kết cụm ngành. Kinh tế cửa khẩu có vai trò chiến lược trong phát triển sản xuất, thương mại của tỉnh, kết nối với thị trường Trung Quốc rộng lớn và tiềm năng. Cung đường từ Cao Bằng đi Nam Ninh (Quảng Tây) chỉ có 180 km, bằng một nửa đường về Hà Nội, rất thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa. Tỉnh cần chú trọng phát triển cả hạ tầng cứng (giao thông) và hạ tầng mềm (nguồn nhân lực), trong đó con người là trung tâm, chìa khóa phát triển. Từ lãnh đạo tỉnh đến các sở, ngành, cơ sở, phải thay đổi nhận thức, xóa bỏ tâm lý tự ti khi cho rằng ở vị trí quá bất lợi, khó khăn - đó mới chính là lực cản thật sự của quá trình phát triển,...

Theo Báo Nhân dân Điện tử

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: