Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hải Dương với phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Thứ Sáu 18/01/2019 01:05

Xem với cỡ chữ
Năm 2018, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và thu hút được đông đảo phụ nữ tham gia, tạo khí thế sôi nổi, hăng hái trong thi đua lao động sản xuất, công tác và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, qua đó góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp Hội tập trung hướng về cơ sở. Các mô hình “Dân vận khéo” khi thành lập đều phải gắn với quyền lợi và trách nhiệm của hội viên, để khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới trong lao động, sản xuất và mọi mặt của đời sống xã hội và gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Trên cơ sở đó, năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã lựa chọn, triển khai tới các cấp Hội thực hiện 02 mô hình đã đăng ký với Tỉnh ủy. Mô hình thứ nhất là “Phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Với mô hình này, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo 100% cơ sở Hội trong tỉnh đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất 01 hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trong đó tập trung vào công tác vệ sinh môi trường, thực hiện tiêu chí số 17 trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đã xuất hiện một số mô hình, Câu lạc bộ thiết thực, hiệu quả của phụ nữ như: Câu lạc bộ “Phụ nữ với nước sạch vệ sinh môi trường”; Câu lạc bộ “Phụ nữ bảo vệ môi trường”; “Cùng con (cháu) bảo vệ môi trường”, phát động phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, vận động hội viên phụ nữ tham gia quét dọn đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, duy trì hoạt động của các tuyến đường, phố văn minh, đoạn đường phụ nữ tự quản. Thành lập và duy trì 1.359 mô hình: “Tổ phụ nữ thu gom rác thải”, 154 “chi hội phụ nữ phân loại rác thải tại hộ gia đình” với trên 17.000 thành viên. Đặc biệt năm 2018, mô hình “Đường hoa phụ nữ”,” trồng hoa thay thế cỏ dại” được xây dựng ở nhiều cơ sở trong tỉnh với tổng chiều dài 276 km, góp phần thay đổi rõ rệt cảnh quan môi trường, diện mạo nông thôn ngày càng tươi đẹp.

Mô hình thứ hai là “H ỗ trợ xây dựng mô hình phát triển kinh tế, phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp”. Trong năm, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, thành lập hợp tác xã: Phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi sự kinh doanh/khởi nghiệp”. Cuộc thi đã nhận được 16 ý tưởng khởi nghiệp của cá nhân, tập thể. Ban tổ chức đã chấm, trao giải cho 12 ý tưởng tại Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp 2018, đến nay đã có 10/12 ý tưởng được hỗ trợ để hiện thực hóa các hoạt động sản xuất, kinh doanh bước đầu đem lại hiệu quả ổn định. Lựa chọn 04 ý tưởng tiêu biểu gửi tham dự cuộc thi do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức, cả 04 ý tưởng lọt vào vòng 02 cuộc thi, có 01 ý tưởng vào vòng chung kết 20 ý tưởng xuất sắc nhất toàn quốc. Tổ chức Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp 2018 với chủ đề “Phụ nữ Hải Dương thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng” thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Tại sự kiện, đã có 14 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng do hội viên phụ nữ sản xuất tại các địa phương đều là những sản phẩm an toàn được mang tới để quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ.

 Hỗ trợ thành lập 04 Hợp tác xã tại các huyện Ninh Giang, Kim Thành, Kinh Môn và Thanh Hà (tăng 03 Hợp tác xã so với chỉ tiêu đăng ký năm 2018, hoàn thành chỉ tiêu cả nhiệm kỳ mà Hải Dương đăng ký với Trung ương Hội LHPN Việt Nam); 10 tổ liên kết phát triển kinh tế trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, gia công, dịch vụ và tiểu thủ công được thành lập, đã tạo việc làm tăng thu nhập cho 400 người tham gia. Hỗ trợ 50 phụ nữ khởi nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn vay trên 1 tỷ đồng để kinh doanh, buôn bán, xây dựng cơ sở sản xuất, phương tiện vận chuyển, đổi mới công nghệ sản xuất, chế biến... Phối hợp tổ chức 01 lớp tập huấn khởi sự thông minh cho 50 phụ nữ trong độ tuổi từ 18-45 có mong muốn khởi nghiệp kinh doanh; tập huấn 01 lớp  Facebook (kỹ năng bán hàng online) cho 50 học viên, 01 lớp tập huấn kiến thức bán hàng, kỹ năng quản trị, thu chi tài chính cho 35 học viên là các hộ kinh doanh cá thể; 01 khóa học khởi nghiệp cho 30 phụ nữ yếu thế (phụ nữ khuyết tật, xuất khẩu lao động trở về, đơn thân, có nguy cơ cao về bạo lực gia đình...).

Ngoài ra, để góp phần thực hiện hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo”, Hội LHPN tỉnh làm tốt việc tín chấp với các ngân hàng để tạo nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đang quản lý, điều hành nguồn vốn 2.497,649 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng cho hơn 73.640 nghìn lượt hộ vay phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh, xây dựng các công trình vệ sinh, đầu tư cho con em ăn học, cải tạo nhà ở ; hỗ trợ trên 26.500 hộ gia đình được vay vốn qua Hội LHPN để cải tạo công trình vệ sinh với số tiền hơn 500 tỷ đồng (vốn từ Ngân hàng CSXH, Quỹ quay vòng vốn cho cấp nước và vệ sinh hộ gia đình nông thôn, Quỹ quay vòng vệ sinh...) góp phần tăng tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh. Phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”... được duy trì, phát triển ở 265/265 cơ sở Hội, bằng nhiều hình thức giúp đỡ 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ trên địa bàn, kết quả đã có 625 hộ được Hội giúp thoát nghèo.

Năm qua, với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, thiết thực, hiệu quả, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã thu hút được đông đảo phụ nữ tham gia hoạt động Hội, tạo không khí thi đua, sôi nổi, phấn khởi trong lao động, sản xuất, tích cực tham gia hoạt động xã hội. Trong thời gian tới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, hành động của cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ về phong trào thi đua “Dân vận khéo” đối với phong trào phụ nữ và công tác Hội LHPN các cấp; khẳng định hơn nữa vai trò của phụ nữ trong việc tham gia phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương với những cách làm mới, mang những nét đặc trưng riêng của phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Thị Quyên ( Ban Dân vận Tỉnh ủy)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: