Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Hiệu quả Chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp với lực lượng Quân đội trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Thứ Ba 22/11/2022 16:20

Xem với cỡ chữ
Phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) với Quân đội, thời gian qua Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên phối hợp với lực lượng Quân đội tổ chức nhiều hoạt động thực hiện công tác dân vận với nhiều hình thức đa dạng, phong phú mang lại hiệu quả thiết thực và ý nghĩa thông qua hoạt động ký kết Chương trình phối hợp giữa hai cơ quan giai đoạn 2018 -2022, qua đó góp nâng cao hiệu quả công tác dân vận, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa quân đội với phụ nữ và nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục là một trong những nội dung quan trọng của Chương trình phối hợp, Hội LHPN tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ sở Hội tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ và nhân dân nhận thức đúng đắn và tích cực thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, trên lĩnh vực quốc phòng, công tác quân sự địa phương nói riêng. Trong những năm qua, trên cơ sở nội dung đã được ký kết giữa Bộ Chỉ huy Quân sự và Hội LHPN tỉnh; xuất phát từ tình hình thực tế nhiệm vụ đặt ra của ngành, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp Hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ chấp hành và thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước; nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, về Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết đại hội Phụ nữ và các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Tích cực nâng cao nhận thức của phụ nữ nhân dân về chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, nhất là trong bối cảnh cả nước tham gia cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, phân giới, ý nghĩa lịch sử của các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện trọng đại của đất nước, của Hội, đặc biệt là dịp tổ chức đại hội đại biểu phụ nữ các cấp…trên các phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải trên bản tin phụ nữ Hải Dương; website của Hội LHPN tỉnh; truyền thông trực tiếp tại cộng đồng thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ, câu lạc bộ …thu hút trên 30.000 lượt cán bộ hội viên phụ nữ tham dự. Duy trì hoạt động của nhóm cộng tác viên hội phụ nữ để tham gia tác chiến cùng với lực lượng vũ trang của tỉnh và Trung ương với 24 thành viên. Tích cực chia sẻ những bài viết của các trang báo chính thống tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch góp phần loại bỏ những thông tin xấu độc hại trên mạng xã hội.

Hội LHPN các cấp, thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ trong tỉnh phát huy truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, thực hiện tốt vai trò của người mẹ, người vợ, người chị ở hậu  phương, tích cực động viên chồng, con, em tham gia bảo vệ Tổ quốc, thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội. Từ đó, hàng năm số thanh niên lên đường nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu. Ngoài ra các cấp hội phối hợp với Quân sự các cấp thực hiện và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách an sinh xã hội chú trọng chính sách đối với các gia đình quân nhân gia đình chính sách nhất là đối với các gia đình cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở biên giới hải đảo gia đình quân nhân tại ngũ gặp khó khăn và quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương. Trong 4 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã tích cực tham gia diễn tập khu vực phòng thủ địa phương trong các vai trò được phân công cán bộ hội viên đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ phận hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và địa phương phát động; tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; thực hiện tốt an sinh xã hội và hậu phương quân đội.

Hình ảnh buổi làm việc tại xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên

Hưởng ứng chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh Hải Dương nhận giúp đỡ 3 xã là Phù Luông và Mường Lói, huyện Điện Biên và xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Bốn năm qua, đã có 5 đoàn công tác của các cấp Hội phụ nữ tỉnh Hải Dương tới thăm và làm việc với Hội LHPN tỉnh Điện Biên, cấp ủy, chính quyền, đồn biên phòng; Hội LHPN 3 xã; có những hoạt động thiết thực ý nghĩa hỗ trợ cán bộ, hội viên phụ nữ vùng biên thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, lần thứ XIII với tổng số tiền trị giá 800 triệu đồng như: hỗ trợ trao tặng các mô hình sinh kế (chăn nuôi bò, dê, lợn, trồng quế…); tặng Mái ấm tình thương, tặng quà, nhu yếu phẩm, đồ dùng cho gia đình hội viên phụ nữ; vận động cán bộ, hội viên phụ nữ gửi 1.284 tin nhắn ủng hộ chung tay cùng phụ nữ. Ngoài ba xã trên, Hội phụ nữ các cơ sở còn vận động quyên góp được gần 30 triệu đồng và 669 suất quà; tổ chức Đoàn tới thăm, tặng quà cho trẻ em học sinh nghèo, người già neo đơn tại các xã khó khăn của tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái.

Hội LHPN phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương tổ chức phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hội LHPN tỉnh đã tiến hành khảo sát các trường hợp trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh. Qua khảo sát toàn tỉnh có 3.244 trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trong đó có 94 trẻ mồ côi cả cha và mẹ; 818 trẻ mồ côi mẹ; 2332 trẻ mồ côi cha. Ngoài ra, còn 1.163 trẻ có hoàn cảnh rất khó khăn khác. Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai lễ phát động, vận động kêu gọi sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, hội viên phụ nữ nhận đỡ đầu 997 cháu với tổng số tiền cam kết hỗ trợ trên 22 tỷ trong thời gian từ 3 đến 5 năm.

Phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, phong trào đền ơn đáp nghĩa, hậu phương quân đội ngày càng phát triển sâu rộng, được các cấp Hội và đông đảo các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng thực hiện. Những năm qua, Hội LHPN các cấp đã vận động chị em, cán bộ, hội viên phụ nữ thăm và tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương với 3.026 suất quà, trị giá 908 triệu đồng; tặng 4.056 suất quà cho gia đình chính sách với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Hội LHPN các cấp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, các tổ chức cá nhân đã xây dựng 82 nhà, sửa chữa 37 nhà “Mái ấm tình thương” với tổng trị giá 8,4 tỷ đồng, trong đó số tiền hội phụ nữ quyên góp ủng hộ 4,1 tỷ đồng; trao tặng 19.460 suất quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 8,8 tỷ đồng; 1.084 suất học bổng.

Thăm tặng quà cho cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Mậu Công, Quang Trung, Tứ Kỳ

Hội LHPN các cấp thường xuyên, chủ động, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện, các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tổ chức thăm hỏi chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh liệt sĩ. Điển hình như Hội LHPN huyện Thanh Miện, Tứ Kỳ và thị xã Kinh Môn nhận chăm sóc phụng dưỡng 7 mẹ Việt Nam anh hùng, giúp các mẹ vơi bớt những mất mát, đau thương, động viên các mẹ sống vui, sống khỏe, gắn kết tình cảm sâu sắc giữa mẹ với Hội, các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Với những kết quả đạt được trong 4 năm qua, có thể nói công tác phối hợp hoạt động giữa Hội LHPN các cấp trong tỉnh với Quân đội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, hoạt động phối hợp của hai cơ quan đã có những đóng góp không nhỏ trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, góp phần xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng phát triển bền vững. 

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: