Thứ hai, ngày 29/4/2024

Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021

Thứ Hai 03/01/2022 19:08

Xem với cỡ chữ
Chiều 31/12/2021,Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 18 khóa XIII, nhiệm kỳ 2017 – 2022 nhằm đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh năm 2021, thống nhất chương trình hoạt động năm 2022.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Sáng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh trao cờ cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021

Năm 2021, mặc dù trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp đã ảnh hưởng đến quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác đoàn đề ra. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao, với những giải pháp đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, khẳng định rõ nét vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn. Năm 2021, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên của tỉnh đạt 85%; có 20.910 đoàn viên mới được kết nạp; giới thiệu 2.420 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Các phong trào hành động cách mạng như Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc… được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng khắp và hiệu quả. Toàn tỉnh đã thành lập hơn 200 đội hình thanh niên xung kích, phản ứng nhanh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng khai báo y tế PC-Covid, VietNam Healthy Declaration, Smart Hải Dương; phun khử khuẩn và dọn vệ sinh môi trường tại các khu cách ly tập trung; tuyên truyền lưu động về các biện pháp phòng chống dịch tại thôn, xóm, khu dân cư. Huy động 3.650 đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ 24/24h về khai báo thông tin, phun khử khuẩn và và đo thân nhiệt cho người dân tại các chốt kiểm soát dịch Covid từ cấp tỉnh đến cấp xã và các tổ Covid cộng đồng; có 252 đoàn viên thanh niên tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại 28 chốt liên ngành cấp tỉnh. Tỉnh đoàn đã huy động 180 lượt đoàn viên thanh niên trực tiếp tham gia hỗ trợ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh nhập dữ liệu kết quả xét nghiệm dịch tễ; qua đó góp phần khẩn trương và tăng hiệu quả truy vết các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao. Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tích cực huy động nguồn lực và trao tặng các trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho các địa phương có dịch, các chốt kiểm soát dịch; cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid và khu vực làm nhiệm vụ cách ly tập trung. Trao tặng các phần quà hỗ trợ thanh niên công nhân và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng bị phong tỏa. Tổ chức hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân các vùng có dịch và bị phong tỏa, cách ly...

Bên cạnh đó, hoạt động đồng hành với thanh niên có nhiều điểm mới, sáng tạo, khẳng định được vai trò của tổ chức Đoàn trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Hiện có 8 chương trình cho học sinh, sinh viên, thanh niên vay vốn với số tiền 242 tỷ đồng. Năm 2021, Tỉnh đoàn phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hải Dương giải ngân nguồn vốn 5 tỷ đồng cho thanh niên vay phát triển kinh tế.

Ngoài ra, công tác Đội và phong trào thiếu nhi, các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng tiếp tục được các cấp bộ Đoàn quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện thông qua các phong trào, chương trình như "Thiếu nhi Hải Dương thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy", "Kế hoạch nhỏ", "Rèn luyện đội viên"… Với chủ đề "80 mùa hoa- Đội ta lớn lên cùng đất nước", toàn tỉnh đã tặng 50 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 23.000.000 đồng; tặng 37 bộ cờ trị giá 7.000.000 đồng và xây dựng 3 công trình măng non trị giá 102.000.000 đồng. Trong dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu, toàn  tỉnh đã thăm, tặng 9.913 suất quà, trị giá 774 triệu đồng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt. Năm 2021, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh xây dựng được 07 công trình "đàn em thân yêu".

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã dành phần nhiều thời gian để tập trung làm rõ những hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh năm vừa qua, phân tích nguyên nhân, hướng khắc phục và thống nhất quyết tâm thực hiện thắng lợi chương trình công tác năm 2022. Trong đó, tổ chức tốt các hoạt động thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp; tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII.

Hội nghị thống nhất sẽ tiếp tục đổi mới công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh trong năm 2022. Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chú trọng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành; chỉ đạo, định hướng, củng cố hệ thống tổ chức Hội, Đội các cấp. Triển khai các hoạt động tạo môi trường, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo, làm kinh tế, tự tin khởi nghiệp, lập nghiệp, tích cực tham gia công cuộc chuyển đổi số; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên...

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã tặng cờ thi đua và bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021.

Ngọc Anh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: