Thứ tư, ngày 15/5/2024

Tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ"

Thứ Tư 03/11/2021 19:00

Xem với cỡ chữ
Ngày 03/11/2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hải Dương tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017-2022 về việc "Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ".

 

Đồng chí Nguyễn Đình Xiển, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tham luận tại cuộc hội thảo

Xác định giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách là nhiệm vụ quan trọng giúp tổ chức Hội phụ nữ thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ, nâng cao vai trò, vị thế của Hội. Đây là một trong 2 khâu đột phá được Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XII xác định để chỉ đạo Hội LHPN các cấp triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ vừa qua.

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương Hội, Hội LHPN tỉnh Hải Dương đã ban hành văn bản nhằm cụ thể hóa các văn bản của Trung ương Hội, biên soạn các loại biểu mẫu, xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát, phản biện xã hội và đưa vào tiêu chí, xem xét và đánh giá thi đua các cơ sở Hội định kỳ hàng năm, nhiệm kỳ. Kết quả, trong nhiệm kỳ qua, Hội Phụ nữ tỉnh và Hội phụ nữ cấp huyện đã tổ chức được 47 cuộc giám sát. Hội LHPN tỉnh đã có công văn góp ý vào 25 văn bản Luật, dự thảo báo cáo có ảnh hưởng trực tiếp đến phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới.  Hội phụ nữ cấp huyện và cơ sở đã tham gia trên 4000 lượt ý kiến góp ý vào các văn bản dự thảo về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật, các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Cùng với hoạt động giám sát, Hội LHPN các cấp trong tỉnh còn chú trọng tổ chức được 66 buổi đối thoại chính sách về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, về lao động việc làm, hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài,…. thu hút hàng nghìn phụ nữ tham gia, hàng trăm ý kiến đã được giải đáp. Thông qua đối thoại đã giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu rõ về chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; phản ánh, đề xuất, kiến nghị những vấn đề để việc thực hiện chính sách pháp luật ngày càng tốt hơn, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách trong các cấp Hội LHPN vẫn còn những tồn tại, khó khăn, hạn chế như: Một số nơi, Hội LHPN chưa thực sự chủ động, mạnh dạn, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ giám sát, còn có sự nể nang, ngại va chạm; chưa nghiên cứu sâu, nắm chắc và kỹ các chính sách liên quan đến nội dung giám sát và những vấn đề đặt ra đối với phụ nữ của địa phương, đơn vị mình nên hiệu quả mang lại chưa cao. Có nơi, nội dung giám sát, phản biện, góp ý quá rộng, chung chung, chưa lựa chọn vấn đề trọng tâm, cấp thiết để giám sát và góp ý, thiếu sự bám, nắm và kiến nghị đến cùng các vấn đề, các kết luận sau giám sát làm cho hoạt động giám sát của Hội phụ nữ còn hình thức, chưa phát huy tác dụng...

Tại hội thảo, có nhiều ý kiến nêu kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của các cấp Hội Phụ nữ. Trong đó, các cấp hội tích cực tuyên truyền về Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội để cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện thực hiện hiệu quả các cuộc giám sát. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức cùng cấp có chức năng, nhiệm vụ giám sát, tránh trùng lặp làm giảm hiệu quả giám sát. Thực hiện các cuộc giám sát theo tinh thần khách quan, công tâm. Nâng cao năng lực, kỹ năng và bản lĩnh của cán bộ Hội trong thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội...

Thông qua cuộc Hội thảo, giúp các cấp Hội tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ. Từ đó thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ, phấn đấu vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới; tham gia xây dựng Đảng, tham gia quản lý nhà nước; đoàn kết, vận động phụ nữ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII hướng tới Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Hòa An

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: