Thứ tư, ngày 24/4/2024

Người cao tuổi tỉnh Hải Dương phát huy vai trò tuổi cao gương sáng

Thứ Ba 19/10/2021 19:44

Xem với cỡ chữ
Nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Đại diện tỉnh và các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội cấp trên, sự chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và nhiệm vụ chính trị của địa phương, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ của Hội Người cao tuổi.

Các cấp Hội thường xuyên quan tâm xây dựng, kiện toàn tổ chức Hội vững mạnh và phát triển hội viên mới; trong nhiệm kỳ, đã kết nạp được 62.363 hội viên mới, nâng tổng số hội viên trong toàn tỉnh lên 282.480 hội viên, đạt tỷ lệ 90,37% người cao tuổi vào Hội. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt đường lối, chính sách, pháp luật  và các quy định của địa phương; tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" . T ổ chức thành công Đại hội Hội Người cao tuổi cấp cơ sở nhiệm kỳ 2021-2026; Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021 và kiện toàn Ban Đại diện Hội Người cao tuổi cấp huyện, nhiệm kỳ 2021-2026. Phối hợp với biên soạn, phát hành tài liệu bồi dưỡng cho cán bộ Hội Người cao tuổi cơ sở; tổ chức 114 lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác Hội cho 7.086 cán bộ Hội ở cơ sở và thôn, khu dân cư; tổ chức tập huấn về chính sách đối với người cao tuổi, hướng dẫn quy trình xem xét đề nghị trợ cấp xã hội cho đối tượng là người cao tuổi.

Ảnh: Nguồn Internet

Các cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức 1.627 cuộc kiểm tra, giám sát hoạt động của Hội ở cơ sở; đã tiếp nhận 326 đơn thư, giải quyết được 281 đơn thư, chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 49 đơn thư. Tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi ở địa phương. Phát triển đa dạng các loại hình câu lạc bộ là sân chơi bổ ích và tạo cơ hội cho người cao tuổi tham gia thực hiện mục tiêu "Người cao tuổi sống vui - sống khỏe - sống có ích" . Toàn tỉnh hiện có 1.839 câu lạc bộ thuộc các loại hình: văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút trên 56 ngàn người tham gia. Phối hợp tổ chức luân phiên giao lưu "Liên hoan Văn nghệ người cao tuổi" "Giải bóng chuyền hơi người trung cao tuổi" . Xây dựng được 28 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

Các cấp Hội tích cực phối hợp triển khai thực hiện các chính sách, chế độ cho người cao tuổi; tổ chức thăm hỏi, tặng quà hàng năm cho người cao tuổi (NCT) thuộc đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, cô đơn,...; rà soát, lập danh sách và tổ chức tốt việc chúc thọ, mừng thọ, trung bình mỗi năm toàn tỉnh có trên 30 ngàn NCT được chúc thọ, mừng thọ; tổ chức các hoạt động tư vấn, chăm sóc, khám bệnh, chữa bệnh cho NCT ở địa phương, năm 2020 phối hợp tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 103.697 NCT, lập sổ theo dõi sức khoẻ ban đầu cho 211.157 NCT, toàn tỉnh hiện có trên 80% NCT có thẻ bảo hiểm y tế.

Ảnh: Nguồn Internet

Toàn tỉnh, hiện có trên 16 ngàn NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, khuyến học, thanh tra nhân dân, hoà giải...ở cơ sở, thôn, khu dân cư. NCT tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, hội viên cao tuổi đã nêu cao tinh thần tuổi cao gương sáng bằng nhiều việc làm thiết thực như: Tích cực tham gia công tác tuyên truyền về việc phòng chống dịch Covid-19; tham gia Ban chỉ đạo, các chốt kiểm dịch, Tổ Covid cộng đồng; tham gia ủng hộ quỹ phòng chống dịch bệnh và Quỹ vắc xin phòng Covid-19 ở địa phương.

Năm 2019, các cấp Hội đã tổ chức hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 97 ngàn NCT còn tham gia lao động, sản xuất, trong đó có 1.401 người là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng trăm lao động ở địa phương. Năm 2018, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã tổ chức cho đoàn đại biểu NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi của tỉnh đi dự Hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi toàn quốc lần thứ III của Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức. Bên cạnh đó, h ội viên NCT tích cực tham gia hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ " , phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" , các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo ở địa phương. Trong nhiệm kỳ qua, NCT đã vận động gia đình, con cháu hiến 1.855.227 m2 đất để mở rộng đường làng, ngõ xóm, xây dựng các công trình phúc lợi, tham gia đóng góp 423.086 ngày công và ủng hộ 88 tỷ 619 triệu đồng, góp phần vào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương.

Huyen NT

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: