Thứ bảy, ngày 18/5/2024

Làm theo Bác, phụ nữ phường Cộng Hòa tiết kiệm vì phụ nữ nghèo

Thứ Tư 03/10/2018 23:59

Xem với cỡ chữ
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh, luôn làm tốt công tác vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo gương Bác

Thực hiện chỉ đạo của Hội cấp trên, việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được gắn với thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và cuộc vận động "Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin tự trọng, trung hậu, đảm đang", Hội LHPN phường đã cụ thể hóa các thành các nội dung, tiêu chuẩn thi đua phù hợp chức năng, nhiệm vụ của Hội. Mỗi cán bộ Hội luôn tích cực học tập, nghiên cứu nắm vững các quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Nội dung đa dạng, hình thức tuyên truyền phong phú, linh hoạt như: thông qua các mô hình, phương tiện thông tin đại chúng, giao lưu, tham quan học tập kinh nghiệm,sinh hoạt câu lạc bộ của phụ nữ, hội thi, biểu dương những tấm gương xuất sắc tiêu biểu... Hàng năm có trên 90% hội viên, phụ nữ được tuyên truyền các kiến thức về khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, văn minh thương mại, nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc,.. Trong 2 năm qua đã tổ chức được 75 buổi tuyên truyền thu hút 1.550 lượt chị tham gia.

Hội phụ nữ phường cộng Hòa tặng quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo nhân dịp 10/10

Duy trì và xây dựng mới các mô hình “làm theo” là biểu hiện rõ nét nhất của việc học tập và làm theo gương Bác. Các mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” "hòm tiết kiệm" xuất hiện ở nhiều chi, tổ phụ nữ, trong các gia đình hội viên. Trong 2 năm,  Hội LHPN phường duy trì 15 tổ, nhóm. 11CLB, nuôi 1.950 con lợn nhựa... tiết kiệm được 3 tỷ 200 triệu đồng. Và tiết kiệm luôn đi liền với các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Trong số tiền tiết kiệm nói trên, các chị đã trích một phần để hỗ trợ cho 68 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế. Đặc biệt Hội LHPN phường Cộng Hòa đã phát động phong trào xây dựng quỹ "Vì phụ nữ trẻ em nghèo" "Quỹ hỗ trợ phụ nữ đơn thân" tại 13 chi hội đến nay đã được 346 triệu đồng, thăm hỏi 134 suất quà trị giá 40,5 triệu đồng, số tiền còn lại giúp 69 phụ nữ vay không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình. Với phương châm “giúp cần câu chứ không giúp con cá”, nhằm giúp hội viên giảm nghèo bền vững Hội luôn tạo mọi điều kiện cho những hội viên cố gắng vượt lên khó khăn trong cuộc sống. Hội LHPN phường khai thác và quản lý các nguồn vốn từ NHCSXH với hơn 10 tỷ 980 triệu đồng giúp cho 270 hộ vay có vốn phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định đời sống gia đình; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 150 lớp tập huấn cho 1.850 lượt hội viên về áp dụng khoa học kĩ thuật trong sản xuất, chăn nuôi. Có vốn, có kiến thức, chị em có thêm động lực hăng hái thi đua  lao động trong sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn đầu tư, tuân thủ các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất, chú trọng phát triển kinh tế mũi nhọn phù hợp với thực tế từng địa bàn. Đã có rất nhiều hộ sản xuất kinh doanh giỏi như chị Nguyễn Thị Cúc thôn Cầu Dòng thàng công trong việc trồng 2 ha cam, hay chị Nguyễn Thị Hường phụ nữ đơn thân nuôi 3 con thành đạt ngoan ngoãn thành công trong việc trồng vải, cấy lúa và chăn lợn.... Từ những việc làm thiết thực đó, trong 2 năm qua, đã có 65 hộ thoát nghèo, trong đó 31 hộ do phụ nữ làm chủ, góp phần đáng kể vào chương trình giảm nghèo của địa phương.

Hội phụ nữ phường Cộng Hòa thăm tặng quà cho phụ nữ nghèo

Bên cạnh đó, các mô hình "Tổ phụ nữ thu gom rác thải", "Đoạn đường phụ nữ tự quản",....cũng được xây dựng Hội LHPN phường và các chi hội quan tâm triển khai, xây dựng hiệu quả. Tính đến tháng 4 năm 2018, Hội LHPN phường đã xây dựng được 4 tuyến đường, với tổng chiều dài hơn 1.200 m, trong đó các chị Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ kiêm nhiệm giữ vai trò Tổ trưởng tổ tự quản cho tuyến đường. Mô hình này đã mang lại hiệu ứng tích cực, có sức lan tỏa ở các khu dân cư, khuyến khích được nhiều hộ gia đình tham gia. Người dân tự giác phân loại, xử lý và đổ rác đúng nơi quy định, tự nguyện trồng hoa, cây xanh trước nhà, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp góp phần vào thành tích hoàn thành xây dựng nông thôn mới của thị xã Chí Linh.

 Qua nhiều năm tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ” thông qua những hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, cán bộ, hội viên, phụ nữ phường Cộng Hòa đã khẳng định được vai trò của mình trong các lĩnh vực của đời sống, chị em không ngừng nỗ lực tu dưỡng rèn luyện, phát huy phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, năng động sáng tạo trong lao động, sản xuất, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: