Thứ ba, ngày 14/5/2024

Hoạt động nổi bật 6 tháng đầu năm 2021 của Hội Cựu chiến binh tỉnh Hải Dương

Thứ Sáu 21/05/2021 10:44

Xem với cỡ chữ
Phát huy truyền thống "Bộ đội cụ Hồ", thời gian qua, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy của các cấp ủy, chính quyền địa phương và niềm tin yêu của nhân dân.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 114.500 cán bộ, hội viên cựu chiến binh. Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù còn nhiều khó khăn chi phối đến hoạt động của Hội, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Trung ương Hội CCB Việt Nam, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ của Hội và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ảnh: Hội CCB huyện Gia Lộc dọn vệ sinh đoạn đường tự quản chào mừng Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Các cấp Hội tích cực tham gia các nhiệm vụ chính trị xây dựng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương, tuyên truyền và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chương trình hành động theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tham gia hiệp thương giới thiệu nhân sự bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chăm lo xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái,… góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu dân cư. Đã có hàng ngàn cán bộ, hội viên tham gia công tác tuyên truyền và hoạt động bảo vệ đại hội Đảng, hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thông qua hiệp thương giới thiệu, đã có 2.222 hội viên cựu chiến binh được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, trong đó 2 ứng cử HĐND tỉnh, 46 ứng cử HĐND cấp huyện và 2174 ứng cử HĐND cấp xã.

Bên cạnh đó, Hội CCB các cấp tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, quan tâm chăm lo đời sống cho hội viên, tham gia làm tốt công tác chính sách với người có công, gia đình chính sách, gia đình cựu chiến binh nghèo, tạo nên sự đoàn kết thống nhất trong công tác xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, xứng đáng với lòng tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Điển hình là, Hội CCB các cấp đã tổ chức thăm hỏi, tặng 9.156 suất quà, trị giá gần 2 tỷ đồng cho cán bộ, hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Tân Sửu; ủng hộ gần 44 triệu đồng cho quỹ đền ơn đáp nghĩa... Tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý cho vay vốn tín dụng chính sách ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ nhiều hội viên cựu chiến binh, hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, Hội CCB tỉnh đã đứng ra tín chấp vay vốn uỷ thác, vốn ngân hàng Chính sách xã hội với số dư hơn 411 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều gia đình CCB tiếp tục hiến đất làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị, hoàn thành các hạng mục công trình tập thể, góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh cũng như của địa phương. 6 tháng đầu năm, CCB các cấp đã trồng mới 23.280 cây xanh, hiến 6.710 m2 đất làm đường giao thông, tham gia 4.887 ngày công, nạo vét 4.800 m kênh mương; nâng cấp, làm mới, sửa chữa 1,37 km đường giao thông nông thôn và 4,21 km đường giao thông nội đồng...

 Ảnh: Hội CCB huyện Kim Thành tích cực tham gia Tổ Covid cộng đồng

Đặc biệt, trước tình hình đại dịch Covid 19 bùng phát đợt 3 trên địa bàn tỉnh, Hội CCB các cấp đã sát cánh cùng hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh nhà kiên cường phòng, chống dịch bệnh. Hội CCB tỉnh đã ban hành nhiều văn bản kịp thời quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, hướng dẫn phòng, chống dịch các cấp đến toàn thể cán bộ, hội viên cựu chiến binh và nhân dân trong tỉnh, đồng thời tích cực tham gia các nhiệm vụ được giao trong phòng, chống dịch bệnh. Đã có 7.890 cán bộ, hội viên CCB trực tiếp tham gia 7.843 tổ Covid cộng đồng; 3.303 hội viên tham gia 918 tổ, trực tại các chốt kiểm soát y tế; 53 hội viên tại 231 chốt khu cách ly; 433 hội viên tại 123 tổ phục vụ hậu cần;… Hình ảnh những cựu chiến binh quân phục chỉnh tề, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch đã được lãnh đạo đảng, chính quyền địa phương và nhân dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao.

Trong thời gian tới, với điều kiện vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch bệnh; các cấp Hội cần tập trung thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ giải pháp sau: Tiếp tục làm tốt việc tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, địa phương, đơn vị. Chủ động tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điểm sai trái của các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị. Động viên cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững; tham gia tích cực và có hiệu quả vào các cuộc vận động, các phong trào, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội. Chú trọng thực hiện đồng bộ các biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp, có đủ phẩm chất, năng lực và trí tuệ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu công tác Hội trong tình hình mới. Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác từ thiện, kịp thời thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

Trần Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: