Thứ ba, ngày 14/5/2024

Thanh Hà: Tổ chức diễn tập phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử

Thứ Năm 20/05/2021 16:05

Xem với cỡ chữ
Ngày 20/5/2021, huyện Thanh Hà tổ chức diễn tập các tình huống bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình xảy ra dịch Covid 19 trên địa bàn.

 

Đây là hoạt động quan trọng nhằm đảm bảo y tế, phòng chống dịch bệnh Covid 19 ,hướng tới một kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công.

Thực hành diễn tập theo các tình huống

Nội dung diễn tập gồm 5 tình huống. Tình huống thứ nhất khi địa phương không có dịch nhưng lại có nguy cơ lây nhiễm cao thì các tổ bầu cử tổ chức đầy đủ các nghi thức như chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, diễn văn khai mạc... hướng dẫn cử tri tham gia bỏ phiếu theo 7 bước. Tình huống thứ 2 khi không có dịch nhưng có cử tri đang cách ly tại nhà, tổ bầu cử thực hiện đủ các nghi thức như tình huống 1, phân công 3 thành viên phối hợp với tổ "Covid cộng đồng" thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch chuyển hòm phiếu phụ đến nhà người đang cách ly; đặt hòm phiếu phụ ngoài khuôn viên nhà cử tri với khoảng cách 2m, sau đó dùng loa di động hướng dẫn người cách ly bỏ phiếu. Tình huống thứ 3 là bầu cử tại khu vực có 1 điểm dân cư bị phong tỏa sẽ phân công từ 3-5 thành viên phối hợp với tổ "Covid cộng đồng" mặc quần áo bảo hộ phòng chống dịch, đeo kính chắn giọt bắn chuyển hòm phiếu phụ có niêm phong, danh sách người ứng cử, phiếu bầu cử, dung dịch khử khuẩn đến khu vực phong tỏa sau đó hướng dẫn cử tri di chuyển bỏ phiếu. Tình huống thứ 4 tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu là toàn bộ điểm dân cư bị phong tỏa thì tổ bầu cử phải bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch, sắp xếp bàn phát phiếu có hàng rào ngăn cách, bố trí vị trí di chuyển giãn cách cho cử tri đến hòm bỏ phiếu. Tình huống thứ 5 khi có người đang cách ly tập trung tại bệnh viện, trung tâm y tế thì tổ bầu cử bố trí từ 3-5 thành viên mang hòm phiếu đến khu cách ly tập trung, hướng dẫn người cách ly bỏ phiếu bầu cử.

Tất cả các nội dung diễn tập đều được tiến hành nhuần nhuyễn. Thông qua diễn tập nhằm bảo đảm thực hiện phòng chống và ngăn ngừa lây lan của dịch bệnh Covid-19, phục vụ an toàn công tác bầu cử, chủ động ứng phó có hiệu quả các tình huống chống dịch trong quá trình triển khai bầu cử, để cuộc bầu cử diễn ra liên tục, an toàn và thành công./.

 

Trần Quỳnh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: