Thứ hai, ngày 29/4/2024

Gặp mặt, hướng dẫn những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh thực hiện vận động bầu cử

Thứ Tư 28/04/2021 08:40

Xem với cỡ chữ
Ngày 27/4/2021, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt, hướng dẫn những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII thực hiện vận động bầu cử.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đến dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Lê Văn Hiệu, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Nội vụ; Ban Thường trực và lãnh đạo, chuyên viên các Ban chuyên môn cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh; những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026; đại diện Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Nội vụ công bố danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh tại các đơn vị bầu cử; lãnh đạo UBND tỉnh giới thiệu nội dung cơ bản về tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thông qua Kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 vận động bầu cử; hướng dẫn người ứng cử xây dựng chương trình hành động, vận động bầu cử.

Theo kế hoạch, từ ngày 05/5 đến hết ngày 20/5/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện sẽ chủ trì phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh vận động bầu cử theo đơn vị bầu cử Quốc hội, HĐND tỉnh thuộc địa bàn huyện, thị xã, thành phố (các hội nghị có thể tiến hành cả các ngày thứ Bẩy và Chủ nhật). Tại mỗi hội nghị tiếp xúc cần có từ 100 cử tri trở lên, bảo đảm đa dạng thành phần như: đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức thành viên, người cao tuổi, đoàn viên, hội viên các đoàn thể… Về số lượng hội nghị, đảm bảo người ứng cử đại biểu Quốc hội có ít nhất 10 cuộc tiếp xúc cử tri; người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh có ít nhất 5 cuộc tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử nơi mình ứng cử để vận động bầu cử. Cụ thể:

Thị xã Kinh Môn và các huyện Kim Thành, Nam Sách, Thanh Hà, Tứ Kỳ, Cẩm Giàng, Bình Giang, Thanh Miện bố trí 03 điểm tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với đồng thời cả người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh; 02 điểm tiếp xúc cử tri với riêng cho người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh.

Thành phố Chí Linh và các huyện Gia Lộc, Ninh Giang bố trí 04 điểm tiếp xúc cử tri với đồng thời cả người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh; 01 điểm tiếp xúc cử tri với riêng những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh.

Thành phố Hải Dương bố trí 04 điểm tiếp xúc cử tri với đồng thời cả những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh; 06 điểm tiếp xúc cử tri với riêng cho người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh.

Ngoài hình thức vận động bầu cử nêu trên, những người ứng cử có thể chủ động thực hiện vận động bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng theo các quy định tại Chương VI, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh chúc mừng các ứng cử viên đã được các cơ quan, đơn vị giới thiệu và cử tri nơi cư trú tín nhiệm. Đồng chí nhấn mạnh, cuộc bầu cử Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là nơi để cử tri phát huy quyền làm chủ, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Sau thời gian hơn 3 tháng triển khai, Ủy ban Bầu cử và Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã thực hiện các bước trong cuộc bầu cử đúng nội dung, trình tự, thủ tục, phát huy dân chủ và đảm bảo thời gian theo quy định. Thông qua các hội nghị hiệp thương đã lựa chọn, lập danh sách ra những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp trong tỉnh đảm bảo chất lượng, số lượng theo quy định của luật cũng như cơ cấu thành phần, cơ cấu phối hợp.

Để cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao nhất, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu từ hôm nay đến ngày 23/5 tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Bầu cử, MTTQ và các ngành chức năng thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: mở một đợt tuyên truyền cao điểm về cuộc bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tầng lớp nhân dân hiểu, đi bầu cử vào ngày 23/5 tới. Tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII nhiệm kỳ 2021-2026 vận động bầu cử, đảm bảo dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật. Chuẩn bị thật tốt các điều kiện để đảm bảo cho ngày bầu cử diễn ra tuyệt đối an toàn, đúng pháp luật và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời phải chủ động xây dựng kịch bản tổ chức ngày bầu cử trong bối cảnh trên địa bàn có dịch Covid-19 xuất hiện...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ứng cử viên cần thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động bầu cử đúng luật. Mỗi ứng cử viên, nhất là những người ứng cử lần đầu khi xây dựng chương trình hành động cần ngắn gọn, mạch lạc, rõ ràng, bám sát vào tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và địa phương nơi ứng cử, đồng thời gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi mình đang công tác hoặc làm việc; với những vấn đề  cử tri quan tâm, mong muốn được giải quyết.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng với truyền thống đoàn kết, tinh thần quyết tâm cao của các cấp các ngành, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân./.

Đoàn Thanh Nam (MTTQ tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: