Thứ năm, ngày 25/4/2024

Tập trung lãnh đạo Đại hội hội chữ thập đỏ các cấp tỉnh Hải Dương, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ Ba 08/12/2020 18:45

Xem với cỡ chữ
Thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 03/11/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lãnh đạo Đại hội hội chữ thập đỏ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 02-CT/TU, ngày 30/11/2020 về việc lãnh đạo Đại hội hội chữ thập đỏ các cấp tỉnh Hải Dương, nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Đại hội hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được tiến hành trong năm 2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ và những người làm công tác nhân đạo. Để lãnh đạo Đại hội hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục chỉ đạo quán triệt thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 43-CT/TW, ngày 08/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam", Chỉ thị 18/CT-TTg, ngày 09/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về "Nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ trong tình hình mới", Chỉ thị 19-CT/TU, ngày 29/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối các hoạt động nhân đạo của Hội chữ thập đỏ" và các văn bản liên quan của Trung ương, của tỉnh về công tác nhân đạo, từ thiện. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đối với công tác nhân đạo và hoạt động của Hội chữ thập đỏ; củng cố, phát triển tổ chức Hội, đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội chữ thập đỏ các cấp.

2. Các cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo Hội chữ thập đỏ các cấp chuẩn bị tốt nội dung đại hội. Xây dựng báo cáo đánh giá đúng tình hình hoạt động của Hội 5 năm qua; nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm, dự báo sát tình hình có liên quan đến công tác nhân đạo trong 5 năm tới. Đồng thời, trên cơ sở, các định hướng, chủ trương về công tác hội chữ thập đỏ, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và điều kiện thực tế của địa phương, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực. Quan tâm phát triển tổ chức Hội vững mạnh, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hoạt động nhân đạo phù hợp, hiệu quả để thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng tham gia.

3. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự lãnh đạo chủ chốt, ban chấp hành, ban thường vụ của Hội chữ thập đỏ các cấp trong nhiệm kỳ mới đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, quy định của Đảng và Điều lệ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; có chất lượng và số lượng, cơ cấu hợp lý; lựa chọn những người có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, kinh nghiệm, tâm huyết. Những nơi nhân sự chưa đảm bảo, cần quan tâm chỉ đạo để bổ sung, củng cố sớm trước đại hội.

4. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội; qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, chính quyền và toàn xã hội về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác nhân đạo, hoạt động chữ thập đỏ; phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo của Hội chữ thập đỏ các cấp. Phát động, tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp hội để thiết thực chào mừng đại hội.

5. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm hỗ trợ, bảo đảm các điều kiện cần thiết để Hội chữ thập đỏ các cấp tổ chức thành công đại hội. Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, thẩm định, bố trí kinh phí theo quy định để Hội chữ thập đỏ các cấp tổ chức đại hội đảm bảo trang trọng, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.

6. Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ tỉnh căn cứ vào chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, chỉ đạo tổ chức Đại hội hội chữ thập đỏ các cấp đạt kết quả tốt; lựa chọn đơn vị chỉ đạo đại hội điểm để rút kinh nghiệm. Chuẩn bị đầy đủ nội dung, đề án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các chức danh chủ chốt của Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2026, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi tổ chức Đại hội.

Thời gian tổ chức Đại hội hội chữ thập đỏ các cấp: Cấp cơ sở hoàn thành trước ngày 30/6/2021; cấp huyện hoàn thành trước ngày 31/8/2021; Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức trong quý IV/2021.

7. Giao Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các ban, ngành liên quan có trách nhiệm tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy  chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị và định kỳ báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định./.

Trần Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: