Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Những kết quả nổi bật của phòng trào phụ nữ tỉnh năm 2020

Thứ Ba 08/12/2020 09:23

Xem với cỡ chữ
Năm 2020, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và cụ thể hóa nhiệm vụ chính trị của địa phương, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương.

 

Ảnh: Đồng chí Vũ Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao bằng khen của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cho sinh viên Vũ Thị Thanh Hương tại Hội nghị biểu dương phụ nữ điển hình tiên tiến lần thứ IV năm 2020.

Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt năm 2020 với chủ đề "90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em"; hưởng ứng các hoạt động "An toàn cho phụ nữ và trẻ em" với trọng tâm ưu tiên là phòng chống xâm hại trẻ em, các cấp Hội trong tỉnh đã phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Trong năm 2020 đã tổ chức được 378 lớp tập huấn, buổi truyền thông kiến thức, kỹ năng về phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em và chăm sóc sức khỏe với sự tham gia của  45.668 cán bộ, hội viên phụ nữ và học sinh. Chủ động tham gia giải quyết 07 vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em gái góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Với hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường luôn được các cấp Hội chú trọng, không chỉ thông qua việc giúp đỡ phụ nữ nghèo có địa chỉ, Hội phụ nữ còn triển khai hiệu quả các hoạt động tín dụng, các mô hình tiết kiệm, khai thác và quản lý các nguồn vốn, tranh thủ các nguồn lực từ các dự án của Trung ương và tổ chức quốc tế, tổ chức tốt hoạt động dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, giúp chị em vốn để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Năm 2020, Hội Phụ nữ cơ sở đã vận động được 4.323 chị có điều kiện giúp cho 3.075 hộ gia đình phụ nữ khó khăn, phụ nữ nghèo với tổng trị giá trên 18,2 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã giúp thêm được 1.213 hộ gia đình đạt đủ các tiêu chí gia đình 5 không 3 sạch, trong đó có 372 hộ thoát nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều.

Đồng thời, các cấp Hội còn làm tốt việc tổ chức và vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia thực hiện các phong trào, các hoạt động xã hội. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được duy trì và nhân diện. Phát triển mới 5 mô hình tổ phụ nữ phân loại và xử ký rác thải hữu cơ tại các hộ gia đình, làn xanh đi chợ, đảm bảo vệ sinh môi trường... với 250 thành viên tham gia. Huy động hội viên phụ nữ tích cực tham gia quét dọn đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy; thường xuyên dọn vệ sinh vào một ngày trong tuần. Duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của 955 tổ phụ nữ thu gom rác thải, 922 đoạn đường, dòng sông phụ nữ tự quản, tuyến phố văn minh; 542 câu lạc bộ "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch"; đường hoa phụ nữ toàn tỉnh với chiều dài 478 km...

Với mục tiêu nâng cao nhận thức của phụ nữ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phát triển nghề nghiệp, khởi nghiệp; thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và hỗ trợ thực hiện hóa các ý tưởng kinh doanh. Năm 2020, cuộc thi ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo - kết nối thành công” được phát động, đã có rất nhiều ý tưởng của tập thể và cá nhân chị em phụ nữ tham gia. Đã lựa chọn, hỗ trợ 16 ý tưởng tham gia ngày phụ nữ khởi nghiệp của Trung ương. Kết quả đã có 01 dự án khởi nghiệp lọt vào vòng chung kết cấp vùng, 01 dự án vào vòng chung kết toàn quốc.

Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cẩm Giàng làm mũ chống bọt bắn

Đặc biệt, trước sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 gây ra, nhất là khi tỉnh Hải Dương xảy ra đợt dịch thứ 2 có sự lây nhiễm trong cộng đồng; với quyết tâm "không ai bị bỏ lại phía sau", các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, huy động các cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia, hưởng ứng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh như tham gia đội phản ứng nhanh; tổ giám sát dịch bệnh tại các thôn, khu dân cư, các chợ; tham gia tại các chốt kiểm soát dịch bệnh; phục vụ các bếp ăn; rà soát vận động người từ vùng dịch đi cách ly, khai báo y tế, cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone... Đã trao tặng hơn 640.000 khẩu trang, hơn 53.000 sản phẩm sát khuẩn, 1.288 bộ trang phục bảo hộ, 9.723 mũ chống giọt bắn, 55 máy đo nhiệt độ, trên 7,6 tấn gạo, 432 triệu đồng tiền mặt và 2.935 suất quà tổng trị giá trên 5,6 tỷ đồng hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch, nơi phục vụ công tác cách ly, bếp ăn dã chiến...

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức các hoạt động nhưng các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã có những giải pháp, tổ chức các hoạt động phù hợp với thực tế. Điển hình là việc tổ chức Cuộc thi ảnh "Phụ nữ Hải Dương - Duyên dáng Áo dài" trên mạng xã hội đã thu hút hơn 3.000 bức ảnh của gần 500 thí sinh tham dự ở mọi lứa tuổi, ngành nghề. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tích cực chủ động tham gia đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 như tham gia góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp, giới thiệu nguồn nhân sự cấp ủy các cấp, xây dựng công trình chào mừng đại hội, tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ…

Ảnh: Ban Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh tham gia liên hoan hát ru, hát dân ca năm 2020

Nhằm duy trì và thu hút các hội viên tham gia, các cấp Hội đã tích cực đổi mới nội dung phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các mô hình, đa dạng hóa các loại hình. Năm 2020, các cơ sở Hội nhân rộng, phát triển 9 mô hình như mô hình mẹ và con gái, nữ công nhân, cựu nữ thanh niên xung phong, tổ phụ nữ cao tuổi,… Đến nay, tổng số hội viên toàn tỉnh là 418.358/491.088 (= 85,19%) so với phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, tăng 10.540 hội viên so với cuối năm 2019. Các cấp Hội giới thiệu 584 phụ nữ ưu tú đi học cảm tình Đảng và đã có 481 chị được kết nạp vào Đảng.

Năm 2021 là năm tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII vào năm 2022. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của các tầng lớp phụ nữ trong toàn tỉnh. Để nâng cao công tác Hội và phong trào phụ nữ trong toàn tỉnh, thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở, cấp huyện và Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phát huy vai trò của tổ chức Hội trong hiệp thương giới thiệu nhân sự nhằm góp phần tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV và nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đẩy mạnh việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội theo hướng hiệu quả, thiết thực, phù hợp với khả năng và điều kiện của phụ nữ ở từng khu vực, từng lĩnh vực khác nhau. Nâng cao hơn nữa các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường; tích cực hỗ trợ phụ nữ trong việc vay vốn và chuyển giao khoa học kỹ thuật, tăng cường mối quan hệ hợp tác khai thác các nguồn vốn và chương trình dự án của Trung ương và các tổ chức quốc tế...

Hòa An

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: