Thứ năm, ngày 25/4/2024

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

Thứ Năm 11/06/2020 08:55

Xem với cỡ chữ
Bên cạnh việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã quan tâm triển khai toàn diện và ngày càng hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận các cấp. Xác định rõ vị trí, vai trò của mình, trong quá trình hoạt động, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau với hàng trăm ý kiến đối với các cấp ủy đảng, chính quyền về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Hội nghị lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới huyện Bình Giang

Công tác phối hợp giữa Mặt trận với HĐND, UBND và các đơn vị liên quan trong các hoạt động ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Đặc biệt là trong tổ chức tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với nhân dân, các kỳ họp HĐND và trong thực hiện các chương trình phối hợp. Chính vì vậy, những ý kiến của cử tri do Mặt trận tổng hợp đã phản ánh một cách toàn diện đến cấp ủy, chính quyền; giúp cấp ủy, chính quyền không ngừng nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.

6 tháng đầu năm 2020, Ban Thường trực ủy ban MTTQ tỉnh đã tham gia ý kiến vào 5 dự thảo văn bản do UBND tỉnh, một số sở ngành tham mưu: dự thảo "Kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo năm 2020''  và dự thảo "Kế hoạch thực hiện chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi năm 2020''do Sở Lao động, Thương binh - Xã hội soạn thảo;  dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 27/2017/QĐ-UBND ban hành ngày 16/10/2017 về ''Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất tại đô thị'' và dự thảo Quyết định quy định góp quyền sử dụng đất và điều chỉnh lại quyền sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh'' do Sở Tài nguyên và Môi trường soạn thảo; dự thảo quyết định của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh''.

Đ/c Nguyễn Thanh Mai, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu nhiệm kỳ 2017-2019

Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn kiện toàn Ban Thanh tra nhân (TTND) tại 24 xã sau khi sắp xếp sáp nhập. Hoạt động của Ban TTND cấp xã trong tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả. Các Ban TTND cấp xã đã phát hiện và kiến nghị với chính quyền 514  vụ việc, được chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 486 vụ việc (đạt  94,5 %) . Tổ chức giám sát được 208 dự án đầu tư­ trên địa bàn cấp xã, trong đó xác định có 193 dự án đầu tư đúng quy định, 01 dự án có vi phạm và 14 dự án chưa xác định. Đã kiến nghị và phản ánh 01 vụ việc đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, trong đó 01 vụ việc được các cơ quan có thẩm quyền thông báo kết quả giải quyết và xử lý, 01 vụ việc được chủ dự án đầu tư chấp hành thực hiện theo thông báo.Ban công tác Mặt trận ở thôn, KDC tích cực tham gia công tác hoà giải ở cơ sở, cùng với tổ hoà giải đã hòa giải được 351 vụ việc mâu thuẫn trên địa bàn dân cư.

Cũng theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2020, MTTQ các cấp đã tiếp 653 lần với 858 lượt người trực tiếp đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận tổng số 305 đơn đã chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết 288 đơn được các cơ quan xem xét giải quyết 257 đơn (đạt 89 %).

Với những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị của Hải Dương, là cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền với nhân dân trong tỉnh.

Phạm Thị Hoài, VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: