Chủ nhật, ngày 28/4/2024

Chi bộ Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị về công tác văn học nghệ thuật

Thứ Tư 03/06/2020 15:37

Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 02/6/2020, Chi bộ Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh (VHNT) đã tổ chức Đại hội chi bộ khóa XVI, nhiệm kỳ 2020- 2025. Tới dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Thị Thu Huyền, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

 

Chi bộ Hội VHNT tỉnh có 10 đảng viên. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Chi bộ Hội VHNT đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ trước đã đề ra; góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2015- 2020.

Trong nhiệm kỳ qua, nhận thức rõ vai trò, vị trí của VHNT trong hệ thống chính trị là tập hợp, động viên đội ngũ văn nghệ sĩ của tỉnh sáng tác và giới thiệu với công chúng nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị phục vụ nhân dân, phục vụ công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương, đất nước, trong đó chi bộ là nòng cốt, lãnh đạo các hoạt động của toàn Hội, do vậy chi bộ cơ quan Hội đã chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, thực hiện chủ trương, kế hoạch do chi bộ và Ban chấp hành Hội VHNT đề ra. Chi bộ lấy mục tiêu trung tâm là động viên văn nghệ sĩ tỉnh nhà thi đua lao động sáng tạo, tạo ra các tác phẩm, công trình VHNT nhằm phục vụ nhân dân, đồng thời góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chi bộ Hội VHNT đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động đề cao tinh thần trách nhiệm, tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan theo đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và lãnh đạo cán bộ, đảng viên, viên chức và  người lao động phát huy tính chủ động, sáng tạo, làm tốt chức năng tham mưu, nghiên cứu, đề xuất và kiến nghị với lãnh đạo cơ quan phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả công tác, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã nêu cao tinh thần sáng tạo, chủ động, tích cực trong các hoạt động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành trong tỉnh, tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ vượt qua khó khăn, lao động sáng tạo ra nhiều tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật chất lượng.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Thị Thu Huyền, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ và sự cố gắng của mỗi cán bộ, đảng viên, những năm qua Hội đã mở trại sáng tác cho 09 ban chuyên môn từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, thu hút trên 80% hội viên tham gia. Qua đó đã động viên, khuyến khích được đông đảo anh chị em hội viên tích cực lao động, sáng tạo ra nhiều tác phẩm VHNT, có những tác phẩm được đánh giá có chất lượng cao. Tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên đi thâm nhập thực tế sáng tác ở trong và ngoài tỉnh. Qua các trại sáng tác đã thu về nhiều tác phẩm, công trình VHNT được xếp loại khá và tốt. Các tác phẩm được giới thiệu trên tạp chí Văn nghệ Hải Dương và các báo, tạp chí trong và ngoài tỉnh. Nhiệm kỳ qua là nhiệm kỳ có nhiều tác giả xuất bản sách với tổng số 108 cuốn, trong đó 15 đầu sách do Hội xuất bản, 93 tập của cá nhân hội viên; phát hành, triển lãm, trưng bày gần 550 tác phẩm, cụm tác phẩm thuộc các chuyên ngành nghệ thuật của các cá nhân, nhóm tác giả  để tham dự các kỳ liên hoan, triển lãm khu vực, toàn quốc và quốc tế.

Tạp chí Văn nghệ Hải Dương luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, chú trọng đến việc nâng cao chất lượng về nội dung, hình thức, chuyển tải được nhiều truyện ngắn, bài thơ, các công trình nghiên cứu lý luận phê bình, văn nghệ dân gian, bút ký. Mở các cuộc thi trên tạp chí như: thi thơ 4 câu; phối hợp với Sở giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi “Ký ức học đường”; phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh thi sáng tác thơ về “Hình tượng người lính và chiến tranh cách mạng”; sáng tác và quảng bá tác phẩm VHNT về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… để nâng cao chất lượng cũng như thu hút bạn đọc đối với tạp chí. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương trong tỉnh mở rộng tuyên truyền, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm của nhân dân. Ngoài ra, tạp chí còn thu hút được nhiều cộng tác viên trong và ngoài tỉnh sáng tác, gửi tác phẩm tham dự các cuộc thi.

Ngoài việc tổ chức sáng tác, xuất bản, triển lãm, Hội còn tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia nhiều chuyến đi thực tế sáng tác, giao lưu, tọa đàm, tham quan học hỏi ở các tỉnh bạn, nước ngoài như: Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; các tỉnh Phú Yên, Huế, Lâm Đồng, Đắc Lắc, Hòa Bình, Hưng Yên…; đồng thời đón tiếp nhiều đoàn khách của Hội bạn về thăm và giao lưu với Hội. Tham gia nhiệt tình, sôi nổi, đạt hiệu quả trong các phong trào chung của Hội Nhà báo tỉnh và Câu lạc bộ Nhà báo nữ gây được sự quan tâm của các cấp, các ngành.

Trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ đã lãnh đạo Hội thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương (huyện, xã) trong tỉnh tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật với mục tiêu nâng cao nhận thức của văn nghệ sỹ cũng như nhân dân trong việc xây dựng hoàn thiện các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người Việt Nam, tạo môi trường phát triển về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, trách nhiệm công dân, trách nhiệm bản thân với cộng đồng, xã hội và đất nước. Tiêu biểu, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy động viên văn nghệ sỹ tích cực sáng tác quảng bá các tác phẩm báo chí văn học nghệ thuật về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” đoạt 01 giải A chuyên ngành văn học, 02 giải C, 03 giải Khuyến khích  chuyên ngành mỹ thuật tại cuộc thi do ban Tuyên giáo Trung ương phát động về đề tài này. Phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, trong đó phải kể tới các hoạt động tổ chức các cuộc thi sáng tác thơ về “Đất và người Hải Dương”, thi viết về du lịch Hải Dương, thi ảnh nghệ thuật du lịch Hải Dương, thi sáng tác tiểu phẩm sân khấu phòng chống bạo lực gia đình… Bên cạnh đó, cùng với các sở, ban ngành hữu quan tổ chức nhiều cuộc vận động sáng tác, thực tế sáng tác góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tác VHNT phát triển sâu rộng vào đời sống xã hội.

Chi bộ lãnh đạo thực hiện kiện toàn tổ chức, sắp xếp bộ máy và quy chế hoạt động của cơ quan. Việc khen thưởng, kỷ luật đảng viên được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Việc tạo nguồn và phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ qua  được chú trọng, chi bộ đã kết nạp 04 đảng viên mới.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ Hội VHNT tỉnh chú trọng đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, kiện toàn bộ máy tổ chức của chi bộ, của cơ quan. Tham mưu với lãnh đạo các cấp về chế độ chi nhuận bút cho Tạp chí VNHD và một số công việc trọng tâm của tạp chí. Lãnh đạo, hoàn thành các mục tiêu: Duy trì và nâng cao chất lượng trại sáng tác hàng năm, đổi mới hình thức mở trại, tạo điều kiện để hội viên sáng tạo ra nhiều tác phẩm, công trình VHNT có giá trị cao hơn. Linh hoạt, sáng tạo để giới thiệu được nhiều các tác phẩm VHNT của hội viên đến với công chúng, mở rộng các hoạt động triển lãm, biểu diễn… Tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung và hình thức của Tạp chí Văn nghệ Hải Dương, thực hiện tăng 20- 30% nhuận bút theo Nghị định 18… Tăng cường các hoạt động đi thực tế sáng tác, giao lưu, học tập, trao đổi với các Hội bạn để nâng cao tầm hiểu biết và nâng cao chất lượng sáng tác. Thực hiện các yêu cầu của tỉnh về hoạt động VHNT phục vụ các ngày lễ lớn, những sự kiện trọng đại và các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Chi bộ phấn đấu, hàng năm có 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có từ 20% đảng viên trở lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Không có đảng viên vi phạm bị kỷ luật. Trong nhiệm kỳ phấn đấu kết nạp 01 đảng viên mới. Cơ quan được nhận Cờ thi đua của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, của UBND tỉnh Hải Dương; Văn phòng Hội, Tạp chí Văn nghệ Hải Dương được nhận Bằng khen của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, của UBND tỉnh Hải Dương…

  Ảnh:  Đồng chí Nguyễn Thị Thu Huyền, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Thu Huyền, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đánh giá cao kết quả mà Chi bộ Hội VHNT tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh yêu cầu, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ Hội VHNT tỉnh tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Trung ương, của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác VHNT; đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quan tâm, giới thiệu, phát hiện, suy tôn các điển hình văn nghệ sĩ tiêu biểu; nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng các hội viên. Tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên không ngừng trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn. Đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ bám sát thực tiễn, sáng tác các tác phẩm VHNT có giá trị, chất lượng cao. Quan tâm, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra giám sát việc chấp hành Điều lệ, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; không ngừng đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn sao cho bám sát với nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh…

Với tinh thần dân chủ, nghiêm túc, Đại hội Chi bộ Hội VHNT tỉnh đã đảm bảo đúng nội dung, chương trình đề ra. Đại hội đã bầu ban chấp hành đảm bảo cơ cấu, tiêu chuẩn và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của chi bộ.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Thị Thu Huyền, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối chụp ảnh lưu niệm cùng Chi bộ Hội VHNT

 

Ngọc Hùng - Hội VHNT tỉnh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: