Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Phụ nữ Bình Giang chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư 27/11/2019 14:02

Xem với cỡ chữ
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây, các cấp Hội Phụ nữ huyện Bình Giang đã tích cực triển khai hiệu quả nhiều chương trình thiết thực, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Không chỉ đảm nhận vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và xây dựng tổ ấm mỗi gia đình, những năm qua, các cấp hội phụ nữ huyện Bình Giang đã vận dụng cách làm sáng tạo, linh hoạt vào việc xây dựng NTM. Trong đó, phải kể tới thành công của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cụ thể, “5 không” là: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; Và “3 sạch” là: sạch nhà, sạch ngõ, sạch đồng.

Thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016- 2020, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã đăng ký với cấp ủy đảm nhận công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; đảm nhận các đoạn đường gắn biển “Đoạn đường phụ nữ tự quản”; đảm nhận trồng và chăm sóc các “Đoạn đường hoa, cây cảnh” trong các thôn, khu dân cư. Đồng thời chỉ đạo 18/18 cơ sở Hội tiếp tục đăng ký với cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện ít nhất 01 hoạt động cụ thể, thiết thực, rõ nét góp phần thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã hiệp thương với Lữ đoàn 214, Trường Quân sự tỉnh; phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện và Sư đoàn 395- Quân khu 3 ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở còn lại không có sự tham gia của LLVT sẽ tự tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường tại các đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng trong các thôn, khu dân cư vào 01 buổi/tháng. Kết quả: các cơ sở đã huy động trên 5000 hội viên, phụ nữ, người dân cùng với các cán bộ, chiến sỹ tham gia, thu gom được hơn 200 tấn rác thải các loại, khơi thông 10km dòng chảy, phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh các trục đường chính, các khu vực công cộng….16/18 cơ sở hội phụ nữ huyện Bình Giang tiếp tục duy trì đều đặn 102 tổ thu gom rác thải, vệ sinh môi trường với 410 thành viên tham gia; 18/18 cơ sở Hội tiếp tục duy trì 109 đoạn đường gắn biển “Đoạn đường phụ nữ tự quản”; 15/18 cơ sở Hội đã trồng mới được 14,640 km “Đường hoa, cây cảnh” . Ngoài ra, các cơ sở hội còn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ góp công, góp của, hiến đất cùng với chính quyền địa phương làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng như: nhà văn hóa, đình, chùa, nghè..... Qua đó góp phần hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tính đến nay, huyện Bình Giang đã có 17/17 xã về đích xây dựng Nông thôn mới đạt 100%, huyện đang phấn đấu về đích Nông thôn mới trong năm 2019.

Một số hình ảnh đường hoa phụ nữ tự quản và ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện:

Hà Thị Trang - Văn phòng Huyện ủy, HĐND&UBND huyện Bình Giang

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: