Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Hội nghị giao ban giữa Thường trực Tỉnh ủy với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quý III/2019

Thứ Năm 26/09/2019 09:58

Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 25/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức hội nghị giao ban giữa Thường trực Tỉnh ủy với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quý III năm 2019.

Dự hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Phú, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; cùng các đồng chí lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã báo cáo hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong quý III năm 2019. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đã tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác đề ra trong quý III/2019; đã chủ động sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân; tổ chức thành công Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2019-2024; tập trung xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp trực thuộc thực hiện việc giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; chủ động nắm bắt tình hình nhân dân, dân tộc, tôn giáo trên địa bàn để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có hướng chỉ đạo, xử lý, giải quyết kịp thời. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thiết thực chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm của tỉnh, đất nước; chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy sơ kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và tỉnh, sơ kết 03 năm thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh cũng đã tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động vì cộng đồng, xã hội, thực hiện chính sách an sinh xã hội thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu rõ những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần khắc phục. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên có lúc, có nơi còn hạn chế. Việc nắm bắt, phản ánh tình hình, tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, kiến nghị của đoàn viên, hội viên có lúc chưa kịp thời, một số vụ việc giải quyết còn chậm.

Tại Hội nghị các ý kiến tham luận đã nêu bật những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong quý III/2019, đồng thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm tạo điều kiện cho MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã thực hiện trong quý III/2019. Chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, trong quý IV/2019, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần bám sát chỉ đạo của trung ương và tỉnh, tình hình thực tế tại địa phương, cơ sở, đẩy mạnh các phong trào, hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm 2019. 

Đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bên cạnh việc tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các tổ chức, đơn vị cần rà soát các nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm để tập trung triển khai, thực hiện; đặc biệt biệt cần tuyên truyền, triển khai sâu rộng Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị “về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các văn bản chỉ đạo của tỉnh.  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”; tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về chủ trương, kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện tổ chức Hội nghị tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân lần 2 năm 2019; phối hợp tham mưu ban hành Kế hoạch theo dõi, nắm tình hình nhân dân đối với Đại hội Đảng các cấp và tổng hợp ý kiến của nhân dân đóng góp vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và các dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng; tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW, ngày 08/12/2009 của Bộ Chính trị khóa X về “ Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp quần chúng theo hướng tập trung cho cơ sở, bám sát địa bàn, tăng cường đối thoại trực tiếp với dân. Đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở gắn với công tác dân vận chính quyền. Tập trung xây dựng bộ máy của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Quang Hạnh - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: