Thứ hai, ngày 29/4/2024

Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khoá XVI

Thứ Ba 02/04/2019 23:36

Xem với cỡ chữ
Trong 2 ngày 01 và 02 tháng 4/2019 tại trụ sở làm việc của Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVI đã xem xét các báo cáo về: Quyết toán ngân sách Đảng năm 2018; Kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc số 05-QC/TU, ngày 20/10/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy; Kết quả cuộc giám sát (thứ nhất) việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương sắp xếp sáp nhập, chia tách các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh; Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng và Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của tỉnh; Những công việc quan trọng đã chỉ đạo thực hiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giữa 2 kỳ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng theo quy định và nghe chuyên đề “Nhận định âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; dự báo xu hướng và một số giải pháp chống trong tình hình mới gắn với Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Chủ trì Hội nghị đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh;  đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Tham dự hội nghị có các đồng chí chuyên viên các ban xây dựng Đảng Trung ương theo dõi Hải Dương; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đồng chí là thủ trưởng một số sở, ban, ngành của tỉnh, bí thư huyện uỷ (không phải là Tỉnh uỷ viên); các đồng chí phó các ban xây dựng đảng Tỉnh uỷ; Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ; Trưởng ban chuyên trách Hội đồng nhân dân tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ 16

          Sau phát biểu khai mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ; Hội nghị đã nghe các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trình bày các tờ trình về: Báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Báo cáo sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc số 05-QC/TU, ngày 20/10/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy; Kết quả cuộc giám sát (thứ nhất) việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương sắp xếp sáp nhập, chia tách các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng của tỉnh .

Đ/c Phạm Xuân Thăng, UVBTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ trình bày Tờ trình tại Hội nghị

    Hội nghị đã tiến hành thảo luận ở 4 tổ và tại hội trường với 50 ý kiến phát biểu vào các nội dung; qua thảo luận các đại biểu đều đồng tình cao với các báo cáo, tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cho rằng các nội dung đã bám sát theo sự chỉ đạo của Trung ương và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Một số ý kiến đề nghị cần bổ sung và làm rõ thêm về Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh uỷ cần phân cấp theo thẩm quyền cụ thể; cần nghiên cứu, rà soát kỹ hơn, có tính tổng quát, không nên đặt ra những mức nghe quá manh mún, nhỏ lẻ; nội dung báo cáo cần tập trung những chủ trương, định hướng lớn, có tầm vĩ mô của tỉnh.

Đ/c Cao Ngọc Quang, Tỉnh uỷ viên, Bí thư huyện uỷ Tứ Kỳ tham luận tại Hội nghị

Về thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập chia tách các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh đề nghị khi tiến hành sắp xếp thôn, khu dân cư còn vướng mắc giữa việc sáp nhập làng văn hóa với làng chưa được công nhận, sử dụng các thiết chế văn hóa; tổ chức hoạt động khi có quyết định thành lập thôn, khu dân cư mới; việc giải quyết đồng bộ các chế độ, chính sách liên quan đến cán bộ; sáp nhập các thôn có tính đặc thù. Về kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 28-CT/TW có ý kiến đề nghị cần có giải pháp để khai thác tốt trong khu vực học sinh, sinh viên và phải có thời gian vận động, triển khai; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của UBKT cấp trên để phát hiện, uốn nắn các biểu hiện vi phạm trong công tác quản lý đảng viên; vấn để chuyển Đảng cho đảng viên hiện nay và phân công nhiệm vụ cho đảng viên trong các doanh nghiệp, thôn, khu dân cư cần phải phù hợp và sát với nhiệm vụ.

Đ/c Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư huyện uỷ Kinh Môn tham luận tại Hội nghị

Về kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW nhiều ý kiến đề nghị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết và sớm có hướng dẫn để triển khai thực hiện đồng bộ. Về báo cáo quyết toán ngân sách Đảng, có ý kiến đề nghị xem xét nghiên cứu điều chỉnh định mức chi công tác đảng để tránh báo cáo bổ sung ngoài dự toán hằng năm và có chế độ chi trả lương bổ sung hợp lý cho cán bộ luân chuyển và thực hiện việc quyết toán chi rất khó khăn, nhất là chi cho việc nâng cao đời sống cán bộ ở cấp huyện từ nguồn chi tiết kiệm. Về báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ các đại biểu đều nhất trí cao với báo cáo và cho rằng Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng đô thị, xây dựng nông thôn mới, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường. Đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cần quan tâm chỉ đạo hơn về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tình trạng học thêm, dạy thêm; giải pháp chủ động trong nguồn thu ngân sách; triển khai công trình trọng điểm...

Phát biểu kết luận Hội nghị đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tiếp thu ý kiến tham gia vào các báo cáo, kế hoạch và giao cho các cơ quan soạn thảo tiếp thu, bổ sung hoàn thiện cho phù hợp với thực tế của tỉnh và ban hành; đồng thời nhấn mạnh việc sửa đổi, bổ sung các nội dung trong Quy chế  làm việc phải đúng thẩm quyền, mở rộng dân chủ, bảo đảm đầy đủ, kịp thời sự lãnh đạo của Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực trong phát triển kinh tế -xã hội, công tác xây dựng đảng của địa phương.

Đ/c Nguyễn Mạnh Hiển, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Đối với c hủ trương sắp xếp, sáp nhập chia tách các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị; Nghị quyết của Ủy Ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, yêu cầu các huyện uỷ, thành ủy xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2019 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao; huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính không đủ tiêu chí trong năm 2019. Tạm dừng việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, xây dựng trụ sở làm việc và các công trình công cộng khác đối với các xã, phường, thị trấn qua khảo sát thiếu các tiêu chí theo quy định.

Về kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW về “nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, yêu cầu mỗi cấp ủy, mỗi đảng viên phải quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung của Chỉ thị nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác phát triển đảng viên mới. Đảng viên mới được kết nạp phải có động cơ phấn đấu rõ ràng, không chạy theo số lượng; kiên quyết không kết nạp những quần chúng không đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Đồng thời nghiêm túc tiến hành rà soát, sàng lọc những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Về công tác quản lý tài chính Đảng tiếp tục chỉ đạo, điều hành và đảm bảo bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của các cấp ủy, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chi thường xuyên cũng như các nhiệm vụ phát sinh, đặc thù. Về báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình được tiến hành nghiêm túc, thẳng thắn, với tinh thần trách nhiệm và cầu thị, đảm bảo dân chủ, đoàn kết, xây dựng.

Về nhiệm vụ tập trung trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện 4 nhiệm vụ chủ yếu: (1) Tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững; Trong sản xuất nông nghiệp, triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ dịch tả lợn Châu Phi tại địa phương, không để dịch bệnh lây lan, kịp thời hỗ trợ các hộ dân có lợn bị dịch. (2) Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các sở, ngành tập trung chỉ đạo chuẩn bị tốt nội dung Hội nghị gặp mặt đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Hải Dương với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2019 vào trung tuần tháng 4. (3) Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia. (4) Triển khai thực hiện có hiệu quả việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ các cấp, bảo đảm yêu cầu về chất lượng, tiến độ đề ra.

Trong đó, cần quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện có hiệu quả môi trường đầu tư, kinh doanh. Tập trung xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ thực hiện của các dự án đầu tư, các công trình dự án trọng điểm, dự án lớn. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị trung ương 6, khóa XII và Kế hoạch của Tỉnh ủy về kiện toàn sắp xếp tổ chức, bố máy gắn với tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo của công dân từ cơ sở. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự nhất là các biện pháp làm giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí.

 

 

Văn phòng Tỉnh uỷ

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: