Thứ tư, ngày 8/5/2024

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2030

Thứ Hai 31/07/2023 07:37

Xem với cỡ chữ
Vừa qua, Ban Thương vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 26/7/2023 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2030.

 

Ảnh minh họa

Theo đó, giai đoạn 2019-2021, tỉnh Hải Dương đã sắp xếp 55 đơn vị hành chính cấp xã, qua đó toàn tỉnh còn 235 xã, phường, thị trấn (giảm 30 xã, phường, thị trấn). Việc sắp xếp các đơn vị hành chính đã góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước, mở rộng không gian phát triển và phát huy tiềm năng, thế mạnh của một số địa phương trong tỉnh. Các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở những nơi thực hiện sắp xếp được kiện toàn và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đời sống Nhân dân ổn định… Tuy nhiên, qua rà soát theo Kết luận số 48-KL/TW, ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số đơn vị hành chính cấp xã cần phải sắp xếp, sáp nhập nhằm đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.

Để thực hiện tốt việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 37- NQ/TW, ngày 24/12/2018 và Kết luận số 48-KL/TW, ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13, ngày 25/5/2016 và Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15, ngày 21/9/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về sắp xếp các đơn vị hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phải xác định việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt trong giai đoạn 2023-2030; trong đó, cần coi trọng công tác chính trị tư tưởng, tập trung tuyên truyền, vận động, quán triệt tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân. 

- Việc sắp xếp đơn vị hành chính phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị. Quá trình tổ chức thực hiện phải xác định rõ đối tượng, có lộ trình phù hợp, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch và đồng thuận của Nhân dân, qua đó góp phần hoàn thiện tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị theo tiêu chí tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống Nhân dân trong tỉnh.

- Khuyến khích các địa phương chủ động đề xuất sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đảm bảo tinh gọn, phù hợp với thực tiễn địa phương (kể cả các đơn vị hành chính đã đảm bảo tiêu chuẩn). Không bắt buộc thực hiện sắp xếp (trừ trường hợp địa phương có nhu cầu sắp xếp) đối với các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp trong giai đoạn trước, ổn định từ lâu, có vị trí biệt lập, có các yếu tố đặc thù và các đơn vị hành chính nông thôn đã được quy hoạch thành đơn vị hành chính đô thị.

- Đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính và là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo định kỳ.

2. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2030 đảm bảo hiệu quả, theo đúng quy định. Trong đó, cần lưu ý nghiên cứu, xem xét, đánh giá toàn diện phương án sắp xếp để bảo đảm sự tiếp nối của giai đoạn 2023-2025 với giai đoạn 2026-2030, tránh trường hợp gặp khó khăn khi xây dựng và thực hiện phương án sắp xếp các đơn vị hành chính trong giai đoạn 2026-2030. Phấn đấu việc sắp xếp của giai đoạn 2023-2025 hoàn thành trước ngày 30/11/2024, giai đoạn 2026-2030 hoàn thành trước ngày 30/11/2029; đồng thời, chỉ đạo tiến hành sơ kết, tổng kết việc sắp xếp ở từng giai đoạn theo quy định. 3. Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy xây dựng phương án sắp xếp tổ chức, bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị đối với đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp; ban hành văn bản hướng dẫn việc sắp xếp, kiện toàn các tổ chức đảng, tiếp nhận đảng viên sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; chuẩn bị tốt công tác nhân sự cho đảng bộ cơ sở các nhiệm kỳ 2025-2030, 2030-2035.

4. Yêu cầu ban thường vụ các huyện uỷ, thành uỷ, thị uỷ chỉ đạo:

- Rà soát, tổng hợp các đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp giai đoạn 2023-2025 và giai đoạn 2026-2030 để xây dựng phương án, lộ trình, kế hoạch tổng thể, đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại địa phương theo tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh. Bên cạnh đó, cần có giải pháp đề điều chỉnh, xử lý dứt điểm đối với các đơn vị có tranh chấp về địa giới hành chính hoặc có địa hình chia cắt, không thuận lợi cho người dân và công tác quản lý của chính quyền địa phương.

- Xây dựng phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cần lưu ý: Lựa chọn, xác định tên gọi của đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp phải có ý nghĩa, phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa phương; lấy ý kiến rộng rãi của Nhân dân và có tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa; ưu tiên sử dụng một trong các tên gọi đã có của các đơn vị hành chính trước khi sắp xếp hoặc tên gọi đã được sử dụng trong lịch sử hình thành, phát triển của đơn vị hành chính. Đối với các đơn vị hành chính đã được phong tặng danh hiện vinh dự Nhà nước (Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động) cần xem xét, đánh giá toàn diện cả quá trình hình thành, phát triển của các đơn vị hành chính trước khi sắp xếp để có thể kế thừa, tiếp tục phát huy truyền thống của địa phương, hạn chế làm ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn.

- Chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy, đánh giá, phân loại, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp theo hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, bảo đảm lựa chọn được những người có phẩm chất, năng lực đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị mới; đồng thời, thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sau sắp xếp.

- Chủ động rà soát, xem xét tạm dừng việc tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ; việcphê duyệt, thực hiện xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở, các dự án đầu tư công tại những đơn vị hành chính dự kiến nhập, điều chỉnh vào đơn vị hành chính khác. Đồng thời, xây dựng phương án tiếp nhận, bàn giao, quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, tài sản, cơ sở vật chất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện sắp xếp, sáp nhập tại các đơn vị hành chính sau sắp xếp đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát; bảo đảm nguồn kinh phí để thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính theo quy định.

5. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2030 trên địa bàn tỉnh.

6. Đảng đoàn Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc phối hợp với các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thành viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng, ủng hộ, tạo thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2030. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên tại các đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp, sáp nhập. 

7. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của toàn hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.

8. Các ban xây dựng đảng Tỉnh ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ căn cứ chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị này.

Đính kèm toàn văn bản:  /CKeditorData/tintuc/files/CT%2043%20TU_signed.pdf

Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: