Thứ ba, ngày 7/5/2024

Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Ban chỉ đạo công tác tôn giáo huyện Kim Thành triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Thứ Năm 27/07/2023 19:56

Xem với cỡ chữ
Ngày 26/7, Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở và BCĐ công tác tôn giáo huyện Kim Thành tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo QCDC ở cơ sở và BCĐ công tác tôn giáo huyện chủ trì hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở được cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp trong huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện liên quan đến việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở. Đồng thời chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy triển khai thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị huyện; kịp thời kiện toàn BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo khi có sự thay đổi về nhân sự.

Toàn cảnh hội nghị

Công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về dân chủ và thực hành dân chủ ở cơ sở được thực hiện thường xuyên. Công tác đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân ngày càng đi vào nền nếp. Hoạt động chất vấn, giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp được thực hiện thường xuyên. Ủy ban nhân dân các cấp gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với công tác dân vận chính quyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về thực hiện công tác dân vận trong thực thi công vụ. Việc phát huy dân chủ, công khai, minh bạch trong triển khai thực hiện các dự án trọng điểm được quan tâm. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong các loại hình doanh nghiệp đã góp phần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa người sử dụng lao động. Qua đó, đóng góp tích cực, quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quyền làm chủ của người dân ngày càng được nâng lên .

Các đại biểu phát biểu, trao đổi tại hội nghị

Về tình hình tôn giáo và hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn huyện diễn ra thuần tuý, tuân thủ theo các quy định của pháp luật và phù hợp với phong tục tập quán của địa phương, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của tín đồ, phật tử và nhân dân. Các chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng địa phương. Cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp trong huyện đã chủ động nắm bắt, kịp thời chỉ đạo, giải quyết các việc phát sinh liên quan đến công tác tôn giáo ngay tại cơ sở…

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của hai BCĐ huyện Kim Thành thời gian qua, đồng thời đề nghị các đồng chí thành viên của hai BCĐ tiếp tục chủ động, tích cực hơn nữa trong việc phối hợp triển khai thực hiện tốt QCDC và công tác tôn giáo trên địa bàn huyện trong thời gian tới, trong đó đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác theo dõi, nắm chắc tình hình nhân dân, để có hướng tham mưu, chỉ đạo, xử lý, giải quyết kịp thời các vụ, việc phát sinh tại cơ sở.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo QCDC ở cơ sở và BCĐ công tác tôn giáo huyện đề nghị hai BCĐ cần t iếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung đề ra trong Chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2023. Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội về các quan điểm chỉ đạo của Kết luận số 120-KL/TW, ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị; tập trung hướng dẫn tuyên truyền Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn triển khai Luật. Thành viên hai BCĐ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, nắm tình hình nhân dân; chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi để nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tăng cường đối thoại, quan tâm giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện các nội dung giám sát, phản biện xã hội. Đồng thời đồng chí đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn nắm chắc hoạt động tôn giáo trên địa bàn huyện, tăng cường quản lý bảo đảm an ninh tôn giáo, tích cực phối hợp đôn đốc thực hiện tốt công tác tôn giáo trên địa bàn huyện.

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh uỷ

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: