Thứ sáu, ngày 3/5/2024

Tình hình phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh

Thứ Năm 15/06/2023 10:23

Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã tích cực triển khai các giải pháp đẩy mạnh kết nạp đảng viên, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 


Ảnh minh họa: Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty CP VTC Group tại phường Phú Thứ, Kinh Môn

Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thời gian qua tỉnh Hải Dương đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện việc kết nạp đảng viên, phát triển tổ chức đảng và đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Nhất là từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 237-QĐ/TU, ngày 16/8/2021 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng đảng và đoàn thể chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh, trung bình hằng năm mỗi đảng bộ cấp huyện đều thành lập được ít nhất 01 tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân. Việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong đơn vị kinh tế tư nhân góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; tham gia xây dựng và thực hiện điều lệ, hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, các quy định, quy chế, nội quy lao động của doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân vào cuộc sống.

Đến nay, toàn tỉnh có 179 tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân trực thuộc huyện ủy, thành ủy, thị ủy với tổng số 2.532 đảng viên. Năm 2022, các huyện ủy, thành ủy, thị ủy đã thành lập mới được 17 tổ chức đảng, trong đó có 06 chi bộ trực thuộc huyện ủy, thành ủy, thị ủy; 11 chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn. Riêng 06 tháng đầu năm 2023, các huyện ủy, thành ủy, thị ủy đã thành lập mới được 05 tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn.

Về công tác xây dựng các tổ chức chính trị- xã hội, hiện nay có 996 tổ chức chính trị - xã hội cấp cơ sở trong các đơn vị kinh tế tư nhân, trong đó có 12 tổ chức hội cựu chiến binh với 480 hội viên, 888 tổ chức công đoàn với 183.493 đoàn viên và 96 tổ chức đoàn thanh niên với 2.528 đoàn viên. Năm 2022 đã thành lập được 40 tổ chức công đoàn với 4.963 đoàn viên, hội viên; 08 tổ chức đoàn thanh niên với 140 đoàn viên thanh niên. Riêng 06 tháng đầu năm 2023 đã thành lập được 25 tổ chức công đoàn với 4.680 đoàn viên; 01 tổ chức đoàn thanh niên với 22 đoàn viên thanh niên.

Xác định công tác phát triển đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm củng cố, bổ sung nguồn lực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, những năm qua các cấp ủy, tổ chức đảng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao số lượng và chất lượng đảng viên mới. Năm 2022, các tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân của huyện ủy, thành ủy, thị ủy đã kết nạp được 115 đảng viên mới, tăng 73,9% so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh kết nạp được 2.278 đảng viên mới, tăng 128,63% so với cùng kỳ năm trước. Riêng 06 tháng đầu năm 2023 toàn tỉnh kết nạp được 917 đảng viên mới, trong đó có 31 đảng viên được kết nạp trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Ảnh minh họa:  Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Công ty CP Xây dựng Vinaconex số 11.1

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh còn gặp một số hạn chế, khó khăn như: Việc tuyên truyền, quán triệt các quan điểm chỉ đạo về phát triển tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội và công tác phát triển đảng viên ở một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa làm thường xuyên, thiếu sâu sắc. Nhiều cấp ủy, chủ các doanh nghiệp tư nhân nhận thức chưa đầy đủ, chưa quan tâm đúng mức đến việc thành lập và hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Hoạt động của một số tổ chức đảng mới thành lập trong các đơn vị kinh tế tư nhân còn lúng túng, mang tính hình thức, chưa thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị và củng cố niềm tin trong doanh nghiệp. Số lượng tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội được thành lập hằng năm chưa tương xứng với tiềm năng. Năng lực, trình độ của một số cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đúng mức đến công tác phát triển đảng viên, tỷ lệ đảng viên so với tổng công nhân lao động còn khiêm tốn…

Thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng của tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân cho phù hợp với tình hình mới hiện nay. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và chủ doanh nghiệp, người lao động về công tác xây dựng tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân trong kinh tế tư nhân. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân theo hướng gọn, chất lượng, đi vào trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tăng cường thông tin, trao đổi giữa chủ doanh nghiệp với đảng ủy các xã, thị trấn và các ngành, đơn vị liên quan về việc bồi dưỡng nguồn kết nạp đảng viên, nhất là chủ doanh nghiệp, người trong bộ máy quản lý và ban chấp hành các đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân…

Văn phòng Hải Dương

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: