Thứ hai, ngày 29/4/2024

Chí Linh: Quan tâm công tác cán bộ nữ nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Thứ Ba 24/05/2022 10:04

Xem với cỡ chữ
Thành phố Chí Linh là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc, dân số có 17,6 vạn người, trong đó nữ chiếm 50,6% dân số của Thành phố. Những năm qua, Thành ủy Chí Linh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, hướng dẫn quán triệt và thực hiện về công tác cán bộ nữ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển cán bộ trẻ, cán bộ nữ nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Thành phố trong tình hình mới.

 

Xác định công tác cán bộ nữ là nội dung quan trọng trong chiến lược cán bộ, Thành uỷ Chí Linh luôn coi công tác cán bộ nữ là giải pháp quan trọng khai thác nguồn nhân lực nữ, tạo cơ hội cho phụ nữ cống hiến và trưởng thành. Những năm qua, Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành nhiều Chương trình, Đề án về công tác phụ nữ như: Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; Kế hoạch thực hiện các Đề án của Chính phủ (Đề án 938  “Tuyên truyền giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027”; Đề án “hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”…); Quy định số 96-QĐ/ThU, ngày 25/12/2020 về luân chuyển cán bộ…

Hội Phụ nữ Thành phố Chí Linh biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 (Ảnh: Nguồn Báo Hải Dương)

Các cấp ủy đảng, lãnh đạo các ngành, các cấp quan tâm chăm lo công tác cán bộ nữ, đã phát hiện, mạnh dạn giới thiệu nhiều cán bộ nữ ưu tú, có năng lực, triển vọng phát triển để kết nạp vào Đảng, đưa vào quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương khi có nhu cầu bố trí sử dụng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử... đều quan tâm lựa chọn cán bộ nữ và có biện pháp tạo nguồn đa dạng, phong phú; quan tâm tạo điều kiện và cơ hội để đội ngũ cán bộ nữ của Thành phố nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt, đáp ứng tiêu chuẩn của từng vị trí công tác, nhạy bén, năng động, sáng tạo, từng bước vươn lên, phát huy trí tuệ và sức lao động của bản thân. Bởi vậy, nên số lượng và chất lượng cán bộ nữ ở Thành phố Chí Linh ngày càng được nâng cao. Cán bộ nữ có mặt ở hầu hết các ngành, lĩnh vực, nhiều cán bộ nữ giữ cương vị chủ chốt các cấp.

Phụ nữ Chí Linh trao 75 suất quà Tết cho phụ nữ nghèo

Trong quy hoạch cán bộ, tỷ lệ cán bộ nữ quy hoạch cấp ủy các cấp và các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt tăng dần qua từng nhiệm kỳ. Nguồn cán bộ nữ quy hoạch tương đối dồi dào, bảo đảm sự chuyển tiếp giữa các thế hệ. Nhiều cán bộ nữ năng động, sáng tạo, thích ứng với xu thế hội nhập. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, đối với cấp thành phố, tỷ lệ nữ quy hoạch trong BCH Đảng bộ Thành phố chiếm (46,94% (tăng 5,43% so với nhiệm kỳ 2015-2020); tỷ lệ cán bộ nữ quy hoạch diện Ban Thường vụ Thành uỷ quản lý chiếm tỷ lệ 53,33% (tăng 33,33% so với nhiệm kỳ 2015-2020). Đối với cấp cơ sở, tỷ lệ cán bộ nữ quy hoạch BCH Đảng bộ là 52,53% (tăng 18,92%); tỷ lệ nữ quy hoạch Ban Thường vụ là 6% (tăng 0,57%).

Tỷ lệ nữ tăng và có chất lượng dẫn tới kết quả bố trí, phân công nữ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý, tỷ lệ nữ cũng tăng dần. Nhiệm kỳ 2015-2020, cán bộ nữ tham gia ban chấp hành Đảng bộ các cấp: Cấp Thành phố 13/40 đồng chí, chiếm tỷ lệ 32,5%%, cao hơn nhiệm kỳ trước 11,6%; nữ Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy 3/13 đồng chí đạt 23,1% (tăng 11,6%). Cấp xã, phường tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy 65/277 đạt 23,47% (tăng 6,2%).

Cán bộ nữ tham gia đại biểu Hội đồng nhân dân, nhiệm kỳ 2021- 2026: Cấp Thành phố 11/35 đồng chí, chiếm tỷ lệ 31,43%%, cao hơn nhiệm kỳ trước 3,2%; cấp xã, phường tỷ lệ nữ tham gia 110/406 đạt 27,09% (tăng 6,2%).

Cán bộ nữ đảm nhiệm các chức vụ Trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể cấp thành phố và cơ sở chiếm tỷ lệ cao: Cấp Thành phố là 39/90 đồng chí, chiếm tỷ lệ 43,33%; cấp xã, phường 68/187 đạt 36,37%. Trong giai đoạn 2015 -2022, Thành phố đã bổ nhiệm 37/86 nữ cán bộ được bổ nhiệm (chiếm 43,03%); kết nạp được 1.016/1665 nữ đảng viên (chiếm 61,03%).

Cùng với đó, Thành phố đã chỉ đạo việc gắn quy hoạch cán bộ, lãnh đạo các cấp với việc đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển đạt chuẩn của từng chức danh và rèn luyện thực tiễn toàn diện, trong đó, chú trọng đào tạo lý luận chính trị; bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học và bồi dưỡng cán bộ theo chức danh. Căn cứ vào năng lực, phẩm chất và chiều hướng phát triển của CBCCVC, các cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, trẻ đạt chuẩn cả về chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng nghề nghiệp theo quy định. Nhiều cán bộ nữ được đào tạo cơ bản, có năng lực lãnh đạo, quản lý, có triển vọng phát triển từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Cơ cấu độ tuổi, giới tính, dân tộc, ngành nghề, lĩnh vực công tác có sự cân đối, hợp lý hơn. Trong giai đoạn 2015 – 2022, Thành phối đã đào tạo, bồi dưỡng được 3.044 người, trong đó cán bộ nữ được cử đi đào tạo là 1.978 người (đạt 64,9%). Trong đó, đào tạo về chuyên môn có 36 cán bộ nữ là thạc sĩ (chiếm 39%); 229 đại học (chiếm 69,9%). Về trình độ lý luận chính trị: cao cấp, cử nhân có 32 đồng chí (chiếm 54,2%); trung cấp chiếm 51,1%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cán bộ nữ của Thành phố vẫn còn một số hạn chế: Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp uỷ, giữ chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành tuy có tăng so với trước đây nhưng vẫn còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng nguồn nhân lực nữ của tỉnh. Cơ cấu phân bổ cán bộ nữ không đều, số lượng nữ lãnh đạo ở khố quản lý nhà nước còn ít, nhất là lĩnh vực kinh tế. Tính kế thừa giữa các thế hệ nữ cán bộ chưa bền vững; một số cán bộ nữ tuy đào tạo cơ bản nhưng còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn và kỹ năng lãnh đạo, thiếu quyết đoán. Một số ít nữ cán bộ còn tự ti, còn biểu hiện an phận, chậm tiếp thu cái mới, bị động, thiếu ý chí phấn đấu vươn lên vị trí lãnh đạo, quản lý.

Để khắc phục những hạn chế trong công tác cán bộ nữ, tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị của Thành phố tương xứng với tiềm năng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn mới, Thành uỷ Chí Linh xác định:

Một là , tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới, các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng về công tác cán bộ để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, đảng viên, của hệ thống chính trị trong việc bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ nhằm nâng cao nhận thức, quan điểm về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ cho các cấp uỷ, chính quyền các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Hai là , nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động, triển khai công tác cán bộ nữ từ thành phố đến cơ sở. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực nữ chất lượng cao. Thực hiện toàn diện đồng bộ, đầy đủ các khâu trong công tác cán bộ theo đúng quy định để xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý nữ các cấp đủ về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng, phẩm chất và năng lực đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ, lựa chọn một số cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong diện quy hoạch các chức danh chủ chốt các cấp để thực hiện việc luân chuyển nhằm đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân sự kế cận khi đủ điều kiện; mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ, cán bộ nữ có năng lực giữ chức vụ đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ba là,  quan tâm kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác hội phụ nữ ở các cấp và quan tâm định hướng chính trị cho tổ chức hội phụ nữ hoạt động. Đa dạng hóa các mô hình tập hợp, thu hút các tầng lớp phụ nữ, bảo đảm tính liên tục của tổ chức hội. Xây dựng đội ngũ cán bộ vững chắc, đặc biệt là đội ngũ cán bộ nữ chủ chốt có bản lĩnh chính trị, có trình độ năng lực, có phẩm chất đạo đức, tâm huyết với công tác hội và bình đẳng giới. Gắn công tác quy hoạch, đào tạo nguồn cán bộ nữ với việc thực hiện các chính sách và biện pháp đồng bộ cả về đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, đề bạt cán bộ nữ. Bản thân người cán bộ nữ cần nỗ lực phấn đấu trong công tác, trong học tập và nâng cao trình độ, kết hợp hài hòa giữa công tác xã hội và công việc gia đình.

Bốn là , quan tâm, tạo điều kiện để Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác cán bộ nữ; phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn cán bộ nữ có chất lượng cho cấp ủy các cấp.

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: