Thứ sáu, ngày 10/5/2024

Hải Dương: Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền

Thứ Sáu 10/12/2021 11:54

Xem với cỡ chữ
Trong tác phẩm “Dân vận” đăng trên Báo Sự thật, số 120, với bút danh X.Y.Z, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”.

Thấm nhuần lời dạy của Người, thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy đảng, các đoàn thể, chính quyền. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục đề ra các nhiệm vụ, giải pháp và ban hành các đề án, kế hoạch tổ chức triển khai về công tác dân vận, trong đó xác định vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp trong việc cụ thể hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, hướng tới mục tiêu đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền.  

Năm 2021 , công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tập trung thực hiện theo hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện và gần dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức; đồng thời, tập trung rà soát, xây dựng, ban hành những quy định nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về công tác dân vận phù hợp thực tiễn nhằm phục vụ người dân… Qua đó, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh cũng như tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hải Dương

Công tác cải cách hành chính của tỉnh được đẩy mạnh theo hướng cải cách thủ tục hành chính và cải cách tài chính công; sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy; tăng cường kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, chất lượng phục vụ nhân dân trong các cơ quan nhà nước, thực hiện công khai, minh bạch, gắn với phương châm “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật”, bước đầu tạo được sự hài lòng nơi người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành đã được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và trả kết quả của UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông được các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã tuân thủ đúng trình tự, hồ sơ, thời gian theo quy định. 100% sở, ngành và UBND cấp huyện đã triển khai thực hiện và công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên cổng dịch vụ công của tỉnh, trong đó Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đang cung cấp 1.914 dịch vụ công trực tuyến (có 1.571 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 343 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

Đảng ủy - HĐND - UBND xã Chi Lăng Nam , huyện Thanh Miện tổ chức hội nghị tiếp xúc đối thoại trực tiếp

giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã với Nhân dân thôn Triều Dương

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được chú trọng. Các sở, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố đã bố trí được phòng tiếp công dân riêng; phân công cán bộ có tinh thần trách nhiệm, có năng lực trình độ chuyên môn và am hiểu kiến thức pháp luật trực tiếp làm công tác tiếp dân. Các cấp, các ngành đã c ơ bản thực hiện đúng quy định về tổ chức tiếp xúc, đối thoạ i với công dân t rước khi ra quyết định giải quyết khiếu nại . Tính tới thời điểm báo cáo, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 4.261 lượt c ông dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Về tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, trong đó: tiếp nhận 5.153 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (khiếu nại 540 đơn; tố cáo 1.062đơn; kiến nghị, phản ánh 3.551 đơn), tăng 391 đơn so với cùng kỳ năm 2019; về kết quả xử lý đơn đã được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện phân loại, xử lý 100% số đơn đã được tiếp nhận. Về k ết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết là 235/272 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 86,4% (khiếu nại 91/102 vụ việc; tố cáo 144/170 vụ việc). Số vụ việc còn lại đang trong thời hạn giải quyết.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã tích cực tham gia thực hiện công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng thời giám sát và kiến nghị với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở được chú trọng, qua đó nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ bước đầu, tránh kéo dài gây bức xúc trong nhân dân; đã tham gia hòa giải được 989 vụ việc mâu thuẫn trên địa bàn dân cư; đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân đề kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền xem xét giải quyết.

Trao tiền ủng hộ tại Lễ phát động "Toàn dân tham gia ủng hộ mua vắc- xin phòng Covid -19

Trước những khó khăn của dịch bệnh Covid-19, phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, hưởng ứng Lời kêu gọi về “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng chống dịch Covid-19”, MTTQ và các đoàn thể chính trị -xã hội tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, tích cực tham gia vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ công tác phòng chống dịch của tỉnh. MTTQ tỉnh đã chủ trì tổ chức 3 đợt vận động và thực hiện tốt công tác tiếp nhận sự ủng hộ bằng tiền, vật tư y tế, nhu yếu phẩm của các tổ chức, cá nhân; đã tiếp nhận 99. 276. 221.302 đồng ủng hộ Quỹ “Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Nam và 106.027.514.724 đồng ủng hộ mua vắc xin phòng dịch Covid – 19, thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm; tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh trích 77.214.364.000 đồng để phục vụ công tác phòng chống dịch của tỉnh và hỗ trợ một số tỉnh khác bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid - 19.

 Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp tiếp tục được đẩy mạnh, đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Kết quả đạt được của công tác dân vận các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trong tỉnh thời gian qua đã góp phần cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, đáp ứng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nhất là phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Do đó, năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng tác động tiêu cực của dịch Covid -19, song với sự quyết tâm cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung sức, đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Hải Dương đã thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa kiểm soát được dịch Covid -19, vừa phát triển kinh tế xã hội. Hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì và các ngành kinh tế tiếp tục tăng trưởng (đã đạt và vượt 9/14 chỉ tiêu chủ yếu). Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 8,58% (kế hoạch 8%), thu ngân sách nhà nước đạt khá cao, vượt 51% dự toán năm. Các lĩnh vực văn hóa –xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid -19. Công tác quốc phòng quân sự địa phương được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền, tỉnh Hải Dương xác định cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các kết luận, chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về tăng cường đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về tinh thần trách nhiệm, xây dựng bộ máy công chức “vừa hồng, vừa chuyên”, thực hiện tốt phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Tập trung xây dựng chính quyền điện tử liên thông, hiện đại với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng và hiệu quả phục vụ. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phối hợp giữa cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp với Ban Dân vận, khối dân vận cơ sở, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp. Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục nhân rộng các điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực, tạo sức lan tỏa, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo cống hiến cho cộng đồng. Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện có hiệu quả Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay tại cơ sở, không để phát sinh khiếu nại, phức tạp, đông người, vượt cấp gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục đổi mới nội dung công tác dân vận của chính quyền; coi trọng công tác kiểm tra, tổng kết, rút kinh nghiệm, xây dựng mô hình và biểu dương gương người tốt, việc tốt đối với công tác dân vận của chính quyền.

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: